Tình báo Mỹ quay trở lại với thủ đoạn loại bỏ các nhà lãnh đạo bất tiện của châu Phi

© AFP 2023Biểu tình đòi Pháp rút khỏi Niger diễn ra gần căn cứ quân sự Pháp ở Niamey
Biểu tình đòi Pháp rút khỏi Niger diễn ra gần căn cứ quân sự Pháp ở Niamey - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Washington không hài lòng với sự thay đổi quyền lực ở Niger, các cơ quan tình báo Mỹ đang thảo luận về những người có thể thực hiện việc loại bỏ ban lãnh đạo mới của nước này, Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR) cho biết.

“Theo thông tin mà Cơ quan Tình báo Nước ngoài nhận được, Mỹ rõ ràng không hài lòng với những diễn biến tình hình ở Niger, nơi chính quyền lâm thời do Tướng Abdourahamane Tchiani đứng đầu gần đây lên nắm quyền sau cuộc đảo chính quân sự. Washington đang nghĩ cách không chỉ làm chậm xu hướng biến châu Phi thành một trong những trung tâm quyền lực của thế giới đa cực gây nguy hiểm cho phương Tây mà còn để giành lấy “quyền thừa kế” của Pháp ở Sahel có ý nghĩa chiến lược”, - theo thông cáo của Bộ phận báo chí thuộc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga.

Biểu tình tại Niamey, Niger - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.08.2023
Những trở ngại nào nếu ECOWAS can thiệp vào Niger

"Nhà Trắng đang nghiên cứu nhiều phương án khác nhau để "củng cố nền dân chủ" ở Niger. Việc thực hiện điều này thông qua bàn tay của Cộng đồng kinh tế các nước Tây Phi (ECOWAS), vốn có quan hệ chặt chẽ với Paris, được coi là không như mong đợi. Người Mỹ coi việc loại bỏ ''vật lý'' những "thủ lĩnh đảo chính" đang dựa vào sự ủng hộ của đa số dân chúng là lựa chọn "hiệu quả" hơn. Đại diện của các cơ quan tình báo Mỹ trực tiếp thảo luận với các đối tác về những kẻ thi hành tiềm năng của các vụ ám sát có thể xảy ra, đặt cược vào những người thân cận của các nhà lãnh đạo cơ cấu chuyển tiếp, tốt nhất là trong số những người đã trải qua khóa đào tạo đặc biệt tại các cơ sở huấn luyện của Lầu Năm Góc", - thông cáo cho biết.

Như SVR lưu ý, đối mặt với "sự thức tỉnh địa chính trị" "bất ngờ và cực kỳ khó chịu" của châu Phi, Nhà Trắng "quyết định sử dụng các phương thức cũ, những cái gọi là đã được kiểm chứng".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала