Cựu sĩ quan tình báo Mỹ nêu mốc cáo chung của NATO: Tối đa 5-10 năm nữa

© iStock.com / Xavier LejeuneLá cờ NATO
Lá cờ NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.09.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Những tuyên bố về sự thống nhất của NATO không tương ứng với thực tế; liên minh này chỉ còn tồn tại tối đa 5-10 năm nữa mà thôi, ông Scott Ritter sĩ quan tình báo Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã nghỉ hưu tuyên bố trong hội nghị của Viện Schiller.
Ông lưu ý rằng Hoa Kỳ và Canada không mấy quan tâm đến sự thịnh vượng của các nước châu Âu là thành viên NATO. Đồng thời, theo lời ông, NATO ngày nay chỉ là công cụ để phổ biến sức mạnh của Hoa Kỳ - kể cả ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi không liên quan gì đến an ninh của lục địa Âu.
Như cựu sĩ quan tình báo nhận xét, nếu như Hoa Kỳ quan tâm đến cư dân các nước thành viên NATO ở châu Âu, thì hẳn là Washington sẽ không buộc châu Âu phải từ bỏ nguồn năng lượng giá rẻ của Nga.
John Kirby - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2023
Nhà Trắng: Mỹ sẽ không tạo ra "NATO thu nhỏ" ở châu Á

Mâu thuẫn, chia rẽ, không tồn tại lâu nữa

"Chúng ta đã tạo ra điểm bất đồng ở châu Âu khi tuyên bố vào năm 2002 trước cuộc xâm nhập Iraq rằng có những nước ủng hộ chúng ta (trong trường hợp này là châu Âu mới, các nước vùng Baltic, Ba Lan) và những nước chống chúng ta (khi đó là Pháp, Đức, Ý). Chúng ta đã tạo ra sự chia rẽ này và nó vẫn hiện hữu cho đến hôm nay", - ông Ritter nói.
Ông lưu ý đến tình hình với Thổ Nhĩ Kỳ, vốn là thành viên NATO nhưng đã phản đối việc mở rộng liên minh khi kết nạp Thụy Điển và Phần Lan. Ritter cũng tiết lộ mối lo ngại của Hoa Kỳ, trong trường hợp chuyển giao máy bay F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ thì dường như Ankara có thể sử dụng số chiến đấu cơ này để chống Hy Lạp.

"Hy Lạp là thành viên NATO, Thổ Nhĩ Kỳ cùng là thành viên NATO. Làm sao có thể nói về sự đoàn kết nếu quý vị lo ngại rằng một thành viên có thể dùng vũ khí mà quý vị chuyển giao để chống một thành viên khác? NATO đâu có đoàn kết", - chuyên gia Ritter nhận xét.

"NATO thực tế là một liên minh thất bại. Thời gian sống còn của khối này có hạn. Ý tưởng cho rằng NATO sẽ tồn tại thêm 75 năm nữa thật là nực cười. Nếu may mắn, thì NATO sẽ tồn tại thêm 5 năm hoặc tối đa là 10 năm nữa mà thôi", - ông nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала