Bà Maria Zakharova: Kiev chỉ ra vẻ phấn đấu vì hòa bình

© Sputnik / Kirill Zykov / Chuyển đến kho ảnh Maria Zakharova đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga, Bên lề Diễn đàn Kinh tế Đông EEF
 Maria Zakharova đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga, Bên lề Diễn đàn Kinh tế Đông EEF - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2023
Đăng ký
Bên lề Diễn đàn Kinh tế Đông EEF, bà Maria Zakharova đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga đã trả lời phỏng vấn của Sputnik.
Cụ thể, bà nói: Về cuộc hội đàm sắp tới giữa Tổng thống Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, người vừa đến Nga.
Maria Zakharova: Tôi cho rằng chủ đề chính đương nhiên là những thay đổi địa chính trị, với những phác thảo cụ thể. Điều này bao gồm việc mở rộng BRICS, phi đô la hóa và chuyển đổi sang thanh toán bằng bản tệ quốc gia như lối thoát khỏi những cuộc khủng hoảng bất tận do Hoa Kỳ tạo ra. Đó là chương trình nghị sự cơ bản. Tất nhiên, trong bối cảnh đó, các tiếp xúc song phương là rất quan trọng. Và tất nhiên, tình hình trên bán đảo Triều Tiên có ý nghĩa đặc biệt đối với an ninh và ổn định tại khu vực.
Xin cảm ơn các phân tích của Bộ Ngoại giao Nga, các chuyên gia và nhà ngoại giao của chúng ta, những người nhiều lần nói rằng cần phải thấy sự thật đằng sau tất cả những sự om sòm và chiến dịch công khai này, như mọi khi, luôn do các phương tiện truyền thông chính thống của phương Tây tung ra. Họ kể toàn bộ câu chuyện mà Hoa Kỳ đã thêu dệt kích động trong nhiều thập kỷ nhằm đẩy hai miền Triều Tiên chống lại nhau chứ không cho họ cơ hội đi đến thỏa thuận bình thường, và tôi nghĩ rằng nếu như không có Hoa Kỳ thì chắc họ đã đạt thỏa thuận bình thường từ lâu. Tôi tin chắc như vậy. Nhân đây xin nói thêm, họ đã tiến hành thí nghiệm tương tự trong quan hệ của Bắc Kinh và Đài Bắc: chúng ta đã thấy cách Bắc Kinh và Đài Bắc tổ chức các hội nghị thượng đỉnh, các cuộc gặp, và mọi thứ diễn ra theo chiều hướng tích cực, hòa bình, ôn hoà, nhưng một lần nữa, Washington lại can thiệp. Bây giờ chúng thấy bùng phát gia tăng căng thẳng trên tuyến này.
Hai vị Putin và Kim Jong-un thị sát việc xây dựng tổ hợp phóng tên lửa vũ trụ Angara - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2023
Multimedia
Hai vị Putin và Kim Jong-un thị sát việc xây dựng tổ hợp phóng tên lửa vũ trụ Angara
Tại phiên họp toàn thể của EEF, Tổng thống Nga tuyên bố rằng vụ bắt giữ những tên biệt kích Ukraina chứng tỏ sự đào tạo chuẩn bị của các huấn luyện viên Anh cho các nhóm phá hoại lên kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào tuyến cấp điện, chống lại các cơ sở hạt nhân trên lãnh thổ Nga. Liệu trong tương quan này Matxcơva có hành động gì chăng chống lại London hay không?
Maria Zakharova: Có, tất nhiên, sẽ như chúng tôi liên tục làm trước đây và truyền đạt tới London thông qua các kênh mở, công khai thông báo qua các kênh ngoại giao, về việc họ không được phép tham gia những hoạt động như vậy. Tôi còn nhớ, cái mà phương Tây gọi là “thỏa thuận ngũ cốc”; đối với chúng tôi là sáng kiến ​​Biển Đen, một thỏa thuận trọn gói, đã bị đình chỉ gần trọn một năm trước.
Các bạn còn nhớ chứ, nguyên nhân chính là do các cuộc tấn công phá hoại và khủng bố với sự tham gia của phía Anh nhằm vào tàu Nga. Các cơ quan tình báo đặc nhiệm, hướng dẫn viên Anh - có thể nói là vấn đề chi tiết về sắc thái, nhưng tóm lại Anh đã trực tiếp tham gia. Chính vì thế chúng tôi gọi đó là cuộc chiến tranh lai hỗn hợp chống lại đất nước chúng ta. Chính vì thế chúng tôi gọi Ukraina thuần tuý là một thứ công cụ và không hề ảo tưởng gì về điểm này. Còn lần này, tất nhiên, sẽ có lập luận tương ứng, không chỉ là lập luận, mà còn sẽ có kháng nghị tuyệt đối kiên quyết, chỉ trích và đòi hỏi chấm dứt những hoạt động đó, truyền đạt cho thủ đô Anh quốc.
EEF-2023. Phiên họp toàn thể - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt, đồng rúp và nền kinh tế của tương lai. Tổng thống Nga phát biểu tại EEF
Về câu chuyện dường như có máy bay không người lái của Nga rơi ở Ukraina và sau đó là ở Romania. Lúc đầu, Chính phủ Romania nói rằng vũ khí Nga không đe dọa lãnh thổ Romania dưới bất kỳ hình thức nào, sau đó, do những yêu cầu khăng khăng từ Kiev, Romania đã thay đổi quan điểm, Bộ Ngoại giao Romania đã triệu tập đại biện lâm thời của chúng ta và gửi công hàm phản đối. Nga phản ứng gì chăng với tất cả những thứ này?
Maria Zakharova: Nếu Romania thực sự lo ngại về sự phát triển của toàn bộ tình hình, có lẽ họ sẽ hành xử hơi khác một chút. Họ sẽ không châm ngòi đốt nóng tình hình ở Moldova, sẽ không dự phần vào hành động khiêu khích trong không gian khu vực của mình, sẽ không dành hỗ trợ về mặt chính trị và tài chính cho chế độ Zelensky, vốn chỉ làm suy yếu sự ổn định và an ninh trong khu vực. Lẽ ra họ cần thực sự quan tâm, suy nghĩ về tất cả các sắc thái này và về diễn biến tình hình, liên quan đến đà leo thang của cuộc khủng hoảng mà họ đang tham gia. Còn đây là cái gì vậy? Một trò hề, sự khiêu khích và cả hai, một loại âm mưu chính trị nào đó - tôi không biết và tôi không muốn biết, bởi vì không liên quan gì đến cố gắng của Romania để bình thường hoá tình hình hoặc không để xảy ra tình huống theo kịch bản tồi tệ nhất. Mà tất cả điều này rất giống với câu chuyện với thành phố Bucha.
Vasily Nebenzya  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Truyền thông phương Tây thừa nhận rằng cư dân Bucha thiệt mạng dưới tay binh sĩ Ukraina
Các bạn có nhớ thành phố này ra sao sau khi những người lính Nga rời đi hay không? Thị trưởng Bucha đến và nói trước camera rằng mọi thứ đều ổn, thành phố được kiểm soát, cư dân đang sinh sống, có liên lạc và cơ sở hạ tầng đang hoạt động. Vài ngày trôi qua, Kiev công bố thông tin với đoạn phim lập tức lan truyền khắp thế giới, trở thành hit trên tất cả các kênh truyền hình, rằng khắp Bucha ngổn ngang xác chết, và chẳng quan trọng gì chuyện có "xác chết" động đậy, không nêu bất kỳ cái tên nào, hình ảnh không rõ mặt, không có gì. Nhưng đoạn phim đã lan truyền khắp nơi, và tôi muốn nói thêm với các bạn, bởi vì LB Nga đã nhiều lần đặt câu hỏi, khi nào các vị sẽ cung cấp danh sách nạn nhân ở Bucha, nếu như nhiều xác chết đến thế? Chẳng hề cung cấp một danh sách nào. Mà có bao nhiêu vụ khiêu khích như vậy!
Về tình hình căng thẳng giữa Armenia và Azerbaijan. Tổng thống Putin đã nói những lời khiến cử toạ an lòng. Bà có cho rằng tập phim với phát ngôn của chính giới Erevan nhằm chống Nga và chống cá nhân bà đã kết thúc?
Maria Zakharova: Chúng tôi thậm chí không chú ý nhiều đến giọng điệu và những lời lẽ xúc phạm cá nhân và sự thô lỗ ở đó - chúng tôi chẳng để ý làm gì. Thực tế là những phát ngôn đó không trung thực, không chính xác hoặc cố gắng đánh tráo sự thật bằng phản ánh thiên lệch mà thôi. Đó là điều chúng tôi không thể chấp nhận. Đáp lại sự thô lỗ ngu xuẩn không phải là phong cách của chúng tôi. Đơn giản đó không phải là phương pháp của chúng tôi. Chúng tôi đứng cao hơn những tranh cãi hàng ngày, ngoại trừ trường hợp liên quan đến việc thay thế đánh tráo các khái niệm có ý nghĩa nguyên tắc quan trọng cơ bản. Với những cái này thì chúng tôi sẽ phản ứng. Và không do oán giận, hay vì chúng ta không biết đáp trả theo cách tương tự hoặc tinh tế hơn mà "đau" hơn.
Chúng tôi biết làm tất cả những điều này và như các bạn có lẽ cũng thấy, chúng tôi tiến hành định kỳ. Nhưng phản ứng gay gắt đến mức đưa công hàm và triệu tập đại sứ, là do sự đánh tráo các khái niệm. Không phải là Nga công nhận chủ quyền của Azerbaijan đối với Nagorno-Karabakh mà chính là ban lãnh đạo Armenia đã làm thế. Chuyện này tuỳ nhân dân Armenia quyết định sẽ có thái độ ra sao. Nhưng đừng nên đổ lỗi cho Nga và buộc Nga chịu trách nhiệm về những quyết định đưa ra ở Erevan.
Đừng nên coi Nga là kẻ thù. Nga chưa từng và sẽ không bao giờ là kẻ thù của Armenia. Tôi hiểu rằng khi mọi sự của họ không ổn hoặc họ phạm sai trái, thì tìm ai đó để gán lỗi là cách rất hấp dẫn, nhưng không phải là trong trường hợp cụ thể này. Bởi điều đó có thể dẫn tới những hậu quả khôn lường. Làm vậy là nguy hiểm đối với Armenia.
Về việc không cho phóng viên Sputnik và các nhà báo khác của nước ta đang ở Ấn Độ dự họp báo của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong Hội nghị thượng đỉnh G20, Bộ Ngoại giao Pháp gọi đánh giá của Nga về thực tế này là "cường điệu".
Maria Zakharova: Hội Nhà báo Nga đã trả lời về điều này. Hội đưa ra tuyên bố, khó hiểu và bối rối tột độ vì quan điểm của Bộ Ngoại giao Pháp. Yêu cầu rằng họ nhất định phải thừa nhận sự thật, rằng đây không phải là vấn đề đánh giá của chúng ta. Chúng tôi đã lưu ý đến thái độ xúc phạm nhục mạ truyền thông Nga trong suốt nhiều năm nay. Xin nhắc về chuyện ta đang nói. Nhiều năm các nhà báo Nga bị loại không được dự họp báo của cả Macron và những nhân vật khác. Không cho dự nghĩa là thế nào? Gửi giấy mời, nhà báo thực hiện thủ tục đăng ký và công nhận, nhưng khi đến thì chặn, không cho vào.
Từng có những trường hợp nói chung vượt ra ngoài ranh giới của thiện và ác, chẳng hạn như khi phóng viên Victoria Ivanova của Sputnik tác nghiệp đưa tin về cuộc biểu tình của "áo gile vàng", thì đã bị đánh vào đầu bằng dùi cui. Mà cô ấy đã nộp cả đơn đăng ký và khiếu nại, hoàn tất các tài liệu, và qua vài tháng sau, nữ phóng viên nhận thông báo rằng đơn kiện của cô bị từ chối xem xét vì "không thể xác định được hoàn cảnh những gì đã xảy ra", mặc dù có đoạn phim và rành rành không thể nghi ngờ việc ai đã giáng dùi cui xuống đầu cô gái nhà báo. Đó là một nhân viên công lực Pháp.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала