St. Petersburg chuẩn bị cho lễ khai mạc triển lãm hàng hải quốc tế Neva-2023

© Sputnik / Alexei DanichevSông Neva
Sông Neva - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2023
Đăng ký
Từ ngày 19-22/9/2023, Triển lãm và Hội nghị Hàng Hải quốc tế lần thứ 17 "NEVA 2023" sẽ được tổ chức tại Trung tâm triển lãm CEC EXPOFORUM, thành phố St. Petersburg.
Đây là sự kiện quan trọng nhất trong năm đối với tất cả các ngành kinh tế Nga bằng cách này hay cách khác liên quan đến biển, đường thủy nội địa, các cơ sở cảng, thiết bị tàu thủy, phương tiện giao thông đường biển và đường sông.
Neva là triển lãm ngành đóng tàu dân dụng lớn nhất ở Đông Âu và trên không gian hậu Xô Viết. Nó được đưa vào Top 10 triển lãm quốc tế lớn nhất trong ngành này. Kể từ năm 1991, triển lãm Neva được tổ chức vào các năm lẻ, 2 năm một lần. Không phải ngẫu nhiên mà thành phố St. Petersburg được lựa chọn làm địa điểm tổ chức triển lãm.
Ngay từ những năm đầu tồn tại - từ đầu thế kỷ 18 - “Thủ đô phương Bắc” của Liên bang Nga là một cảng biển lớn trên Biển Baltic và là một trung tâm quan trọng của ngành thiết kế và đóng tàu, phát triển nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực này, sản xuất linh kiện phục vụ ngành đóng tàu.
Các con tàu tại cuộc diễu hành nhân Ngày Hải quân ở ở Kronstadt, vùng biển Vịnh Phần Lan  - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.07.2023
Multimedia
Cuộc diễu hành hải quân chính để vinh danh Ngày Hải quân Nga diễn ra tại St. Petersburg

Triển lãm “NEVA-2023” rất phong phú và đa dạng

Triển lãm sẽ giới thiệu các loại tàu biển và tàu sông phục vụ nhiều mục đích khác nhau, các lọai tàu dân dụng nghiên cứu khoa học và phụ trợ, phát triển đại dương và thềm lục địa, thiết kế, sửa chữa và hiện đại hóa tàu, các loại động cơ trên tàu, hệ thống định vị và thông tin liên lạc, vật liệu và công nghệ đóng tàu (bao gồm cả thân thiện môi trường), công nghệ lặn biển sâu, vận hành cảng và hậu cần, đào tạo nhân lực cho ngành đóng tàu dân dụng - tàu buôn và tàu chở khách.
Lần đầu tiên trong lịch sử triển lãm NEVA, năm nay ở đây có gian trưng bày của “Trung tâm thay thế nhập khẩu và nội địa hóa” được tổ chức với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương Liên bang Nga và Tổ chức phi lợi nhuận “Sudprom”. Tại gian trưng bày này sẽ giới thiệu sản phẩm của khoảng 15 doanh nghiệp Nga.
Tổng diện tích trưng bày của triển lãm NEVA-2023 là 31.000 m2, tổng số đơn vị tham gia triển lãm - khoảng 700. Trong suốt 4 ngày triển lãm sẽ có chương trình kinh doanh bao gồm phiên họp “Ngành Hàng hải Nga: Những ưu tiên mới trong bối cảnh những thách thức toàn cầu” và hơn 30 sự kiện kinh doanh: hội thảo, bàn tròn, phiên họp chiến lược và làm việc.

Các chủ đề chính của của triển lãm NEVA-2023

Chủ đề đầu tiên là nhiệm vụ phát triển Tuyến đường biển phía Bắc, cập nhật hạm đội Bắc Cực và triển khai các dự án cơ sở hạ tầng ở vùng Bắc Cực của Nga. Các vấn đề này sẽ được xem xét cả tại phiên họp toàn thể và tại hội thảo chuyên đề “Tuyến đường biển phía Bắc là nền tảng của chủ quyền kinh tế và là một yếu tố của hậu cần thế giới mới”.
Tuyến đường biển phía Bắc có tầm quan trọng chiến lược đặc biệt to lớn trong tình hình kinh tế, chính trị hiện nay. Đúng, Nga là nước dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực tàu phá băng hạt nhân, nhưng chỉ có một chiếc rõ ràng là không đủ.
Chủ đề thứ hai là sự phát triển của ngành đánh bắt hải sản của Nga. Trong 30 năm qua ở đây đã tích tụ rất nhiều vấn đề. Hội thảo “Đổi mới và phát triển đội tàu đánh cá: đối thoại mang tính xây dựng vì mục tiêu chung” sẽ được tổ chức trong khuôn khổ chương trình kinh doanh của triển lãm Neva.
Chủ đề thứ ba là các cảng của Nga. Rõ ràng là: nếu không có cơ sở hạ tầng cảng công nghệ cao hiện đại và quan trọng nhất là sự nội địa hóa việc sản xuất thiết bị, thì bất kỳ đội tàu dân dụng nào cũng sẽ không hiệu quả. Trong khuôn khổ chương trình kinh doanh của triển lãm, một phiên họp sẽ được dành cho chủ đề này: “Các cảng của Nga: động lực mới cho phát triển dịch vụ cảng”.
St. Petersburg thành lập một đơn vị đặc biệt để bảo vệ không phận khỏi máy bay không người lái - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2023
Multimedia
St. Petersburg thành lập một đơn vị đặc biệt để bảo vệ không phận khỏi máy bay không người lái
Tuy nhiên, cần nhấn mạnh chủ đề thứ tư: các động cơ truyền thống cho tàu dân dụng (động cơ diesel). Ở đây, Nga đã dựa dẫm vào phương Tây quá lâu.
Sau đây là một ví dụ: tàu cánh ngầm Valdai-45R sử dụng trên sông. Tàu này được thiết kế tại Nga, sản xuất tại Nga, được trang bị các thiết bị điều khiển và dẫn đường hiện đại của Nga. Khoang hành khách được làm bằng vật liệu Nga 100%. Ban đầu, động cơ diesel chính là động cơ MAN của Đức, sau đó là động cơ FPT của Ý. Bởi vì ở Nga không có động cơ diesel dùng trong hàng hải phù hợp về kích thước, độ ồn thấp, hiệu suất, đặc tính môi trường và tuổi thọ sử dụng, còn khoang động cơ của tàu Valdai rất nhỏ gọn. Không giống như Meteor của Liên Xô, tàu Meteor được trang bị hai động cơ diesel nội địa khá mạnh M-400/401: mạnh mẽ nhưng không kinh tế và rất ồn ào.
Giờ đây, khi phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Nga, các động cơ diesel dùng trong hàng hải cần phải được thay thế khẩn cấp. Và động cơ diesel phải được thay thế bằng sản phẩm nội địa, không được thay thế động cơ Đức bằng động cơ của Ý hoặc Trung Quốc. Chủ đề này chắc chắn sẽ được thảo luận tại phiên họp chuyên đề của chương trình kinh doanh: “Thực hiện một loạt các biện pháp hỗ trợ của nhà nước và phát triển sản phẩm thay thế nhập khẩu trong ngành đóng tàu”.
Mặc dù các chủ đề chính của triển lãm NEVA-2023 là các vấn đề nội địa, nhưng điều này không có nghĩa là cuộc triển lãm mất đi tính chất quốc tế. Trong số những đơn vị tham gia triển lãm có các công ty đóng tàu từ Trung Quốc (gian trưng bày của Trung Quốc với diện tích hơn 1.000 m2 giới thiệu sản phẩm của hơn 50 công ty), Thổ Nhĩ Kỳ (gian trưng bày của Thổ Nhĩ Kỳ với diện tích hơn 1.300 m2 giới thiệu sản phẩm của hơn 40 công ty), Azerbaijan (hai nhà máy đóng tàu lớn). Dư kiến, triển lãm sẽ có sự tham gia của các phái đoàn từ một số quốc gia Đông Nam Á (Singapore, Indonesia, Việt Nam), cũng như Ấn Độ, Iran và Nam Phi.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала