Trung Quốc muốn tham gia xây đường sắt tốc độ cao của Việt Nam

© Sputnik / Evgeniy Epanchintsev  / Chuyển đến kho ảnhĐường sắt
Đường sắt - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2023
Đăng ký
Theo Chính phủ, tập đoàn Đường sắt Trung Quốc muốn tham gia các dự án đường sắt lớn, đường sắt tốc độ cao của Việt Nam.
Tại Quảng Tây, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch CREC đã trao đổi về khả năng nghiên cứu các phương án xây dựng tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng khoảng 388 km.

Phía Trung Quốc muốn tham gia các dự án đường sắt lớn của Việt Nam

Thủ tướng Việt Nam đang có mặt tại Trung Quốc, tham dự Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị thượng đỉnh Thương mại - Đầu tư Trung Quốc - ASEAN (CABIS) lần thứ 20 tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây.
Chiều ngày 16/9, trong chương trình công tác tại Quảng Tây, Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Trần Vân, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CREC) và ông Vương Tiểu Quân, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc (Power China).
Phát biểu tại cuộc tiếp, ông Trần Vân, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CREC) đã báo cáo Thủ tướng Phạm Minh Chính về các hoạt động của Tập đoàn tại Việt Nam.
Đáng chú ý, ông Trần bày tỏ mong muốn với Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc tập đoàn Đường sắt Trung Quốc mong muốn tham gia đầu tư xây dựng các dự án đường sắt nằm trong Quy hoạch được Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt.
Đường sắt - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2023
Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Đề xuất giữ nguyên hướng tuyến, nhà ga qua Hà Nội
Theo giới thiệu, tập đoàn Đường sắt Trung Quốc là tổng thầu thi công công trình xây dựng cơ bản bao gồm đường sắt, đường bộ, thị chính, giao thông đường sắt đô thị, thủy lợi, thủy điện, sân bay, cảng biển, bến cảng, chế tạo thiết bị công nghiệp và linh phụ kiện, phát triển bất động sản, khai thác tài nguyên khoáng sản, kinh doanh đường bộ cao tốc và đầu tư tài chính...
Tính đến nay, CREC đã có 381 chi nhánh tại 105 quốc gia với tổng nhân viên là khoảng 290.000 người, doanh thu năm 2022 là 1.150 tỷ nhân dân tệ. Tại Việt Nam, Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc là tổng thầu thi công dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2 Cát Linh - Hà Đông với tổng giá trị hợp đồng EPC 640 triệu USD; dự án điện gió Đắk Nông có tổng giá trị hợp đồng 18,1 triệu USD; dự án nhà máy lốp tại Tiền Giang có tổng giá trị 5 triệu USD.
Phát biểu với lãnh đạo tập đoàn Đường sắt Trung Quốc, Thủ tướng Việt Nam đánh giá cao hoạt động đầu tư kinh doanh của CREC trên toàn cầu, ghi nhận kinh nghiệm hoạt động tại Việt Nam của Tập đoàn.
“Chính phủ Việt Nam hoan nghênh các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và Trung Quốc nói riêng mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam”, Thủ tướng khẳng định.

Phát triển hạ tầng kết nối Việt Nam và Trung Quốc

Lãnh đạo Chính phủ cũng bày tỏ, Việt Nam xác định phát triển kết cấu hạ tầng là một trong các đột phá chiến lược, trong đó có hạ tầng giao thông, bao gồm đường sắt.
Để phát triển hệ thống hạ tầng, Việt Nam đẩy mạnh hợp tác công – tư, đồng thời thực hiện cơ chế Trung ương và địa phương cùng thực hiện trên nguyên tắc dự án tại tỉnh nào thì địa phương đó phải bố trí vốn và giải phóng mặt bằng, Nhà nước hỗ trợ kinh phí vốn mồi.
Theo Thủ tướng, Việt Nam phấn đấu đến năm 2030, cả nước có 5.000 km đường bộ cao tốc bao gồm tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông; cao tốc khu vực đồng bằng sông Cửu Long, cùng với đó phấn đấu hoàn thành Giai đoạn 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành và hoàn thiện toàn bộ 1.700 km đường ven biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau.
Tại cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch CREC đã trao đổi về khả năng nghiên cứu các phương án xây dựng tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng khoảng 388 km, tổng mức đầu tư 11 tỷ USD.
Với chiều dài 1.570 km, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đi qua 20 tỉnh, thành phố, có tổng đầu tư dự kiến hơn 55 tỷ USD - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2023
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Việt Nam không nên tư duy “liệu cơm gắp mắm”
Ngoài ra, theo Thủ tướng, Việt Nam cũng có kế hoạch xây dựng các tuyến đường sắt khác như Vũng Áng - Lào, đoạn trên địa phận Việt Nam là 103 km, tổng mức đầu tư 1,6 tỷ USD, tuyến Hà Nội - Hồ Chí Minh có chiều dài khoảng 1.545 km, tổng mức đầu tư khoảng 62 tỷ USD.
Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam hoan nghênh khả năng tập đoàn Đường sắt Trung Quốc tham gia dự án đường sắt Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng và đề nghị ngay sau cuộc tiếp, các cơ quan Việt Nam như Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và CREC trao đổi cụ thể về khả năng triển khai dự án trong thiết kế, thu xếp nguồn vốn, thi công, quản lý.
Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng hoan nghênh China Railways tham gia triển khai các dự án đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam với hình thức phù hợp, đề nghị phía Đường sắt Trung Quốc trao đổi với các cơ quan chức năng phía Việt Nam để tìm phương án làm ngay, bảo đảm khả thi, có hiệu quả cụ thể.
Thủ tướng nhấn mạnh việc hợp tác triển khai các dự án hạ tầng kết nối Việt Nam và Trung Quốc, trong đó có các dự án đường sắt tốc độ cao mà 2 tập đoàn quan tâm, đã có cơ sở chính trị là quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

“Các dự án này sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác trong hai hành lang kinh tế "Côn Minh-Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng", "Nam Ninh-Lạng Sơn-Hà Nội-Hải Phòng" và "vành đai kinh tế Vịnh Bắc Bộ", tăng cường hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước Việt Nam- Trung Quốc”, Thủ tướng bày tỏ.

Điều quan trọng là triển khai cụ thể các dự án này để mang lại lợi ích thiết thực cho các bên trên tinh thần hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp, đồng thời chia sẻ rủi ro.

Power China muốn đầu tư các dự án năng lượng tại Việt Nam

Tiếp ông Vương Tiểu Quân, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc (Power China), Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh kế hoạch mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam của Tập đoàn trong thời gian tới.
Lãnh đạo Chính phủ đánh giá điều này là phù hợp với đột phá chiến lược của Việt Nam về hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông, hạ tầng năng lượng.
Trước đó, báo cáo với Thủ tướng Phạm Minh Chính về các hoạt động của PowerChina tại Việt Nam, kế hoạch đầu tư các dự án điện và tham gia đầu tư vào lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng của Việt Nam, ông Vương Tiểu Quân cho hay, Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc đã vào thị trường Việt Nam từ năm 2000.
Đường sắt đi qua trung tâm Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.08.2023
Liên danh Đèo Cả muốn tham gia nghiên cứu dự án đường sắt Việt - Lào
Power China tham gia xây dựng các dự án thuỷ điện Lai Châu, Sơn La, Trung tâm nhiệt điện duyên hải Vĩnh Tân, là tổng thầu các dự án điện gió, điện mặt trời với tổng công suất 7 GW.
Tổng giá trị hợp đồng của các dự án nêu trên đạt hơn 6,5 tỷ USD. Theo giới thiệu của doanh nghiệp, Power China có năng lực tích hợp vừa cung cấp đầu tư và tài chính, thiết kế quy hoạch, xây dựng kỹ thuật, sản xuất thiết bị và quản lý vận hành cho năng lượng sạch và ít carbon, tài nguyên nước, môi trường và cơ sở hạ tầng. Hiện Power China xếp thứ 100 trong danh sách Fortune Global 500 và đứng thứ 29/500 doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc (năm 2022).

“Đã cam kết thì phải thực hiện”

Bày tỏ với lãnh đạo tập đoàn điện lực của Trung Quốc, Thủ tướng cho biết, Chính phủ Việt Nam cam kết hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Trung Quốc nói chung và Power China nói riêng.
Việt Nam hoan nghênh và ghi nhận Tập đoàn tiếp tục quan tâm và mở rộng đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam, đặc biệt là triển khai các dự án điện gió và điện khí LNG.
Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đề nghị Tập đoàn làm việc cụ thể với các cơ quan chức năng với phía Việt Nam để triển khai các dự án trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, nhất là phát triển điện gió, điện mặt trời một cách đồng bộ cả nguồn và tải với giá thành phù hợp.
Theo lãnh đạo Chính phủ, vừa qua đã phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn tới năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), trong đó có định hướng phát triển nguồn điện gió và điện khí LNG.
Nhà lãnh đạo Việt Nam cũng nhắc lại, các nguồn điện tái tạo, nhất là điện gió trên bờ và điện gió ngoài khơi sẽ phát triển mạnh mẽ, trở thành nền tảng cho đảm bảo an ninh năng lượng của Việt Nam trong dài hạn.
Tại buổi tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Power China nghiên cứu hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam. Trong đó có sự tham gia 1 trong 3 đột phá chiến lược của Việt Nam là hạ tầng, cụ thể là nghiên cứu hợp tác đầu tư các tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc - Quảng Ninh - Hải Phòng; Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng.
“Chính phủ sẽ có ý kiến về những vấn đề thuộc thẩm quyền. Tinh thần là bảo đảm tiến độ và chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, đã hứa phải làm, đã cam kết phải thực hiện, có hiệu quả cụ thể thực tế, cân đong đo đếm được”, Thủ tướng lưu ý.

“Vừa là đồng chí, vừa là anh em”

Trước đó, Thủ tướng Việt Nam cũng đã tiếp Bí thư Khu ủy Quảng Tây (Trung Quốc) Lưu Ninh.
Tại cuộc gặp, ông Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Quảng Tây là địa phương thể hiện tập trung nhất, sinh động nhất của tình hữu nghị "vừa là đồng chí, vừa là anh em" giữa hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước Việt-Trung.
Phát biểu với Thủ tướng, Bí thư Quảng Tây Lưu Ninh bày tỏ trân trọng tình cảm tốt đẹp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đồng chí Lãnh đạo Việt Nam đối với Quảng Tây và khẳng định Quảng Tây luôn coi trọng hàng đầu quan hệ hữu nghị, hợp tác với các địa phương Việt Nam.
Với chiều dài 1.570 km, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đi qua 20 tỉnh, thành phố, có tổng đầu tư dự kiến hơn 55 tỷ USD - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2023
Việt Nam xây đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Sớm hoàn thành nghiên cứu tiền khả thi
Thống kê cho thấy, kim ngạch thương mại 8 tháng đầu năm 2023 đạt hơn 20 tỷ USD, hai bên đã khởi động xây dựng thí điểm mô hình cửa khẩu thông minh Hữu Nghị Quan - Hữu Nghị; vận hành thí điểm khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc).
Thủ tướng đề ra 6 đột phá về hợp tác trên các lĩnh vực với Quảng Tây từ kết nối hạ tầng (đường bộ - đường sắt); thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại và đầu tư, mở mới và nâng cấp cửa khẩu, tạo điều kiện thông quan hàng hóa; triển khai nhiều hơn nữa các hoạt động giao lưu nhân dân, giao lưu thanh niên, văn hóa, văn nghệ; triển khai mạnh mẽ cửa khẩu thông minh Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan (nâng cao hiệu suất thông quan); thực hiện tốt 3 văn kiện về quản lý biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc (phòng chống tội phạm xuyên biên giới, tăng cường giao lưu giữa lực lượng biên phòng, công an 2 nước) đến hợp tác chặt chẽ về giáo dục (tăng học bổng cho sinh viên Việt Nam, tập trung đào tạo các nhóm ngành mới về chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn).
Tán thành với những ý kiến quan trọng của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bí thư Quảng Tây Lưu Ninh khẳng định Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Quảng Tây sẽ thực hiện tốt nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, mở rộng và làm sâu sắc giao lưu hữu nghị với các địa phương Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала