Đã tìm ra thí sinh phát tán đề thi Ngữ văn, lại tiếp tục nghi vấn lộ đề môn Toán

© Ảnh : TTXVN - Lê Thanh TùngThí sinh trao đổi sau khi hoàn thành môn thi Toán tại điểm thi trường THCS Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm)
Thí sinh trao đổi sau khi hoàn thành môn thi Toán tại điểm thi trường THCS Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm) - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2023
Đăng ký
Cơ quan Công an đã xác định được một thí sinh tại Cao Bằng sử dụng điện thoại iPhone 11 chụp ảnh đề thi môn Ngữ văn, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, nhờ người thân giúp đỡ, sau đó lan truyền trên mạng xã hội.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng xác nhận, một thí sinh của tỉnh này đã làm lọt đề thi môn Văn sáng nay 28/6 khi mang điện thoại vào phòng thi.
Liên quan đến nghi vấn lọt đề thi môn Toán, Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2023 cho biết, đã nắm bắt thông tin và chuyển thông tin cho Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an vào cuộc xác minh làm rõ, xử lý theo quy định.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn làm việc với BCĐ thi tốt nghiệp THPT thành phố Hải Phòng - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2023
Bộ Giáo dục mời A03 xác minh làm rõ vụ lộ đề thi tốt nghiệp THPT

Đã xác định được ai phát tán đề thi tốt nghiệp THPT môn ngữ văn lên mạng

Chiều 28/6, Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an đã thông tin về vụ phát tán đề thi môn Ngữ văn, Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2023, lan truyền trên mạng xã hội.
Theo Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an, khoảng 8h sáng nay ngày 28/6, sau khi thí sinh bắt đầu làm bài khoảng 30 phút, trên mạng xã hội Facebook đã lan truyền hình ảnh chụp đề thi chính thức môn Ngữ văn, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.
“Vụ việc đã thu hút sự chú ý quan tâm của dư luận, báo chí cả nước, nhiều ý kiến bày tỏ nghi vấn về tính nghiêm minh, nghiêm túc của kỳ thi, đặc biệt là nghi vấn lộ đề thi”, Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an cho biết.
Như Sputnik đã thông tin, sáng 28/6, hơn 1 triệu thí sinh cả nước làm bài môn Ngữ văn, môn thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT với thời gian làm bài 120 phút.
Theo lịch thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT, thí sinh bắt đầu làm bài lúc 7h35, đến 9h35 sẽ thu bài. Tuy nhiên, đến thời điểm 8h50, trên mạng xã hội đã lan truyền ảnh chụp đề thi môn Ngữ văn.
Đáng nói là khi đối chiếu với quy chế thi tốt nghiệp THPT, ảnh chụp đề thi môn Ngữ văn xuất hiện trên mạng xã hội vào khoảng 8h50, khi chưa kết thúc thời gian làm bài thi.
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Cục An ninh chính trị nội bộ đã phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công an các đơn vị, địa phương liên quan triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, truy xét, xác minh làm rõ các đối tượng liên quan.
Đoàn công tác kiểm tra tại điểm thi THPT Phú Xuyên A (huyện Phú Xuyên). - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.06.2023
Đề thi tốt nghiệp THPT 2023 có tính phân hoá để xét đại học, Bộ GD&ĐT lưu ý
“Đến 13h30 cùng ngày, Cục An ninh chính trị nội bộ đã xác định được 1 thí sinh thuộc Hội đồng thi của tỉnh Cao Bằng có hành vi sử dụng điện thoại iPhone 11 chụp ảnh đề thi (sau khi phát đề khoảng 15 phút) và gửi cho người thân để nhờ giải bài giúp. Hình ảnh sau đó được đăng tải và bị lan truyền trên các trang mạng xã hội và báo chí”, Cục An ninh Chính trị nêu rõ.

Xử lý nghiêm vi phạm

Hiện, Cục An ninh chính trị nội bộ tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Cao Bằng và các địa phương liên quan nhằm xác minh, điều tra, xử lý sai phạm theo quy định của pháp luật, đồng thời, tham mưu với Ban Chỉ đạo thi cấp Quốc gia chỉ đạo Hội đồng thi các tỉnh/thành phố khắc phục những sơ hở trong khâu coi thi.
Cùng với đó là tăng cường kiểm tra, giám sát, chủ động phát hiện và phối hợp với Lực lượng Công an xử nghiêm các trường hợp có hành vi gian lận bằng thủ đoạn sử dụng thiết bị công nghệ cao trong kỳ thi.
Cũng liên quan đến việc ảnh chụp đề thi môn Ngữ văn xuất hiện trên mạng xã hội trước thời điểm kết thúc bài thi môn Ngữ văn, Thường trực Ban chỉ đạo cấp Quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 nêu rõ, Bộ GD&ĐT đã nắm bắt thông tin và chuyển thông tin cho Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an vào cuộc xác minh. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.
Thường trực Ban chỉ đạo thi cũng cho biết thêm rằng, việc hình ảnh đề thi xuất hiện trên không gian mạng “không ảnh hưởng đến kỳ thi vì khả năng tương tác chỉ ở một thí sinh”.
Đến thời điểm này, Bộ GD&ĐT chưa ghi nhận có thông tin giải đề hoặc hướng dẫn giải đề từ bên ngoài vào phòng thi.
“Bộ GD&ĐT đề nghị các Hội đồng thi tiếp tục tăng cường phương án phòng ngừa thiết bị công nghệ cao để hạn chế tối đa việc có thể gian lận trong phòng thi, quản lý chặt chẽ đề thi theo quy định”, Ban chỉ đạo nhấn mạnh.

Lãnh đạo Cao Bằng lên tiếng

Theo ông Vũ Văn Dương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng, theo kết quả điều tra của cơ quan chức năng, một thí sinh tại địa phương có liên quan đến việc làm lọt đề thi môn Ngữ văn, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.
Thông tin với Vietnamnet, ông Dương cho biết, đến chiều nay, cơ quan Công an đã xác minh được thí sinh phát tán đề thi lên mạng.
“Thí sinh này cũng đã thừa nhận việc làm của mình. Em đã mang điện thoại vào phòng thi sau đó sử dụng. Sau khoảng 20 phút từ khi phát đề, thí sinh đã sử dụng điện thoại để chụp ảnh đề và gửi cho người thân hay gia sư, nhờ giải bài giúp. Sau khi thực hiện, thí sinh đã xóa tin nhắn gửi đi ban đầu. Tuy nhiên, chưa có việc tuồn lời giải vào như vậy kết quả chưa có gì ảnh hưởng”, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng khẳng định.
Владелец ноутбука заклеивает камеру скотчем - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.06.2023
TP.HCM: Sở Giáo dục nghi dữ liệu học sinh thi lớp 10 bị lộ
Vị này cũng bác bỏ quan điểm trên mạng rằng, ảnh đề thi không phải do cán bộ giám thị coi thi chụp như một số nghi vấn. Ảnh do em thí sinh chụp ngay tại bàn của mình.
“Đó là chỗ thí sinh ngồi, không phải thí sinh này lên khu vực giám thị để chụp. Tờ giấy thi cũng của thí sinh, dù chưa ghi tên họ”, ông Dương nói.
Hai cán bộ giám thị coi thi đã bị cho dừng làm nhiệm vụ và bố trí 2 cán bộ coi thi dự phòng thay thế.
“Hiện, Sở GD&ĐT Cao Bằng cũng đã báo cáo sự việc tới Bộ GD&ĐT và công an”, lãnh đạo Sở nhấn mạnh.
Ông Vũ Văn Dương bổ sung thêm, thí sinh dùng điện thoại chụp lại đề rồi nhờ người giải giúp vốn là học sinh của trường THPT thành phố Cao Bằng. Đến chiều, thí sinh này vẫn được dự thi môn Toán, do thời điểm ấy cơ quan Công an vẫn chưa xác minh rõ sự việc.
Ông Dương bày tỏ: “Đến nay, chúng tôi đã đình chỉ thi thí sinh theo quy chế và em này không tiếp tục tham gia các bài thi ngày mai”.

Lại nghi vấn lộ đề Toán

Đáng chú ý, sau sự cố lọt đề thi môn Ngữ văn sáng nay, thì đến chiều 28/6, đề thi môn Toán buổi chiều lại tiếp tục có nghi vấn lọt đề.
Điều này là do hình ảnh một phần đề thi môn Toán, từ câu 41 đến câu 45 của mã đề 113 được gửi ra bên ngoài trong thời gian thí sinh đang làm bài.
Kết quả đối chiếu với đề chính thức thí sinh mang ra sau khi hết giờ làm bài cho thấy hình ảnh đề lọt ra trùng khớp với nửa sau trang 4 của mã đề 113.
Trước nghi vấn lọt đề thi môn Toán, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết đã nắm bắt và chuyển thông tin cho Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an vào cuộc xác minh làm rõ, xử lý theo quy định.
Kiểm tra tiếng anh IELTS - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.06.2023
Thi tốt nghiệp THPT 2023: Bộ GD&ĐT "quay như chong chóng" quy định miễn thi tiếng Anh
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng khẳng định hiện thông tin này không ảnh hưởng đến Kỳ thi. Tuyên bố tương tự như đối với nghi vấn lọt đề thi môn Ngữ văn sáng nay.
Thống kê sơ bộ của Bộ Giáo dục cho thấy, trong buổi thi môn Toán, chiều nay có 1.003.699 thí sinh đến dự thi, chiếm tỷ lệ 99.63% tổng số 1.007.403 thí sinh đăng ký thi môn này. Theo đó, số thí sinh đăng ký nhưng không đến dự thi môn Toán là 3.704 em.
Bộ GD&ĐT cũng cho hay, cả nước chỉ có hai thí sinh vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật trong buổi thi môn Toán. Về cơ bản, buổi thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng cơ chế.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала