Đầu tư 7 tỷ USD làm đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ

© AP Photo / Wang XiaoĐường sắt cao tốc
Đường sắt cao tốc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.09.2023
Đăng ký
Tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ có chiều dài khoảng 174 km, đi qua 6 tỉnh tỉnh thành phía Nam, gồm Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ.
Theo quy hoạch, tuyến áp dụng tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ tối đa cho tàu khách là 200 km/h, còn tàu hàng là 120km/h. Ước tính sơ bộ, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7 tỷ USD.

Hoàn thiện báo cáo tiền khả thi trong năm 2025

Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có vai trò quan trọng kết nối trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Dự án tuyến đường sắt này sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ cung ứng hàng hóa của vùng ra thị trường tiêu thụ; đồng thời thực hiện các chủ trương của Bộ Chính trị và quy hoạch.
Bộ Giao thông Vận tải đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt làm chủ đầu tư, bố trí vốn để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Bộ cũng đang tập trung phối hợp với các địa phương rà soát vị trí ga, hướng tuyến.
Phối cảnh đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2023
Đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ phải kết nối với tuyến đường sắt Bắc - Nam
“Bộ Giao thông Vận tải sẽ phấn đấu hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền trong năm 2025 nhằm làm cơ sở huy động nguồn lực triển khai”, - công văn của Bộ cho biết.

Dự án quy mô lớn, công nghệ phức tạp

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có điểm đầu tại ga An Bình (phường An Bình, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương), điểm cuối tại ga Cần Thơ (phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ).
Dự án có chiều dài khoảng 174km với 13 ga toàn tuyến, đi qua 6 tỉnh và thành phố, bao gồm Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ.
Đường sắt áp dụng tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435mm. Tàu khách có tốc độ tối đa là 200 km/h, tàu hàng 120 km/h. Tuyến đường sắt sử dụng công nghệ đoàn tàu động lực phân tán cho tàu khách, đoàn tàu động lực tập trung cho tàu hàng.
Bộ Giao thông Vận tải nhận định, đây là dự án có quy mô lớn (sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 7 tỷ USD), với công nghệ-kỹ thuật phức tạp. Do đó, cần nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện, kỹ lưỡng, đánh giá một cách khách quan, khoa học; đặc biệt là cân đối bố trí nguồn lực.
Đường sắt - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2023
Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Đề xuất giữ nguyên hướng tuyến, nhà ga qua Hà Nội
Ban quản lý dự án đường sắt chịu trách nhiệm tư vấn rà soát, làm rõ số liệu dự báo nhu cầu vận tải bảo đảm tính khoa học, thống nhất với số liệu trên hành lang vận tải TP.HCM – Cần Thơ.
Đồng thời, tính toán phân bổ với các phương thức vận tải khác để xác định sự cần thiết, thời điểm, quy mô đầu tư, phương án phân kỳ, phương án khai thác và đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội, tài chính của dự án.
Bên cạnh đó, thực hiện tư vấn phân tích ưu, nhược điểm cho việc lựa chọn công nghệ, tiêu chuẩn kỹ thuật, tốc độ thiết kế và cần đồng bộ với việc đầu tư, khai thác đảm bảo kết nối thuận tiện. Đồng thời, rà soát các chi phí trong tổng mức đầu tư, phương án tài chính dự án; cơ chế chính sách đặc thù để thực hiện dự án.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала