Sự chia rẽ giữa phương Tây và phần còn lại của thế giới dẫn đến trật tự thế giới mới

© Sputnik / Vladimir AstapkovichMột trật tự thế giới mới đang mở ra trước mắt chúng ta
Một trật tự thế giới mới đang mở ra trước mắt chúng ta - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Xung đột ở Ukraina đã làm sâu sắc thêm rạn nứt giữa phương Tây và các quốc gia do Nga dẫn đầu không đồng tình với quyền bá chủ của nước này, RFI viết.
Bài báo viết: “Trật tự thế giới cũ xuất hiện sau Thế chiến thứ hai, phần lớn do phe phương Tây thống trị, đang sụp đổ dưới ảnh hưởng của các cường quốc thách thức nó”.
Ấn phẩm viết rằng ngày nay, các nước trên thế giới đang đặt câu hỏi về mô hình dựa trên trật tự kinh tế tự do và hệ thống chính trị dân chủ. Tác giả giải thích, các quốc gia phương Tây tin chắc rằng dân số thế giới chỉ mong chờ sự xuất hiện của nền dân chủ kiểu phương Tây mà không thấy rằng họ ngày càng bị coi là tội phạm và những kẻ săn mồi kinh tế.
Trung tâm Truyền thông Quốc tế G20 - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2023
Chuyên gia: Kết quả G20 cho thấy sự thống trị của phương Tây trên thế giới đã chấm dứt

Thế giới bị chia cắt

Bài báo nói rằng do chính sách hung hăng của phương Tây, một vực thẳm đã mở ra giữa phương Tây và một số cường quốc - Trung Quốc, Nga, các nước ở Châu Phi, Châu Á và Nam Mỹ.
RFI chỉ ra rằng xung đột ở Ukraina chỉ đóng vai trò là chất xúc tác cho sự chia rẽ. Như vậy, châu Âu và Mỹ đang bảo vệ lợi ích của mình, Nga đang đấu tranh chống lại chủ nghĩa bành trướng của NATO và điều này nhận được sự đồng tình ở nhiều quốc gia ở Nam bán cầu. Do đó mới đưa đến kết quả của cuộc họp G20 tuần trước ở Ấn Độ: các nước phương Tây không còn có thể áp đặt ý chí của mình, đặc biệt là liên quan đến cuộc xung đột Ukraina, tác giả kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала