Chuyên gia: Trước hết, Trung Quốc đặt mục tiêu giải quyết vấn đề Đài Loan một cách hòa bình

© Ảnh : Pixabay/MittmacĐài Bắc, Đài Loan
Đài Bắc, Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Theo các chuyên gia được phỏng vấn, các dự án kinh tế và xã hội do chính quyền Trung Quốc đưa ra nhằm hội nhập với Đài Loan đều hướng tới người dân trên đảo và khẳng định rằng Bắc Kinh hướng tới giải quyết vấn đề Đài Loan, trước hết là thông qua con đường hòa bình, đây là quan điểm của các chuyên gia được Sputnik phỏng vấn.
Tuần trước, Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Hội đồng Nhà nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã cùng công bố kế hoạch hội nhập sâu sắc hơn với Đài Loan thông qua tỉnh gần nhất là Phúc Kiến. Chỉ thị 21 điểm kêu gọi biến tỉnh của Trung Quốc thành "khu vực biểu dương" cho người dân và công ty quyết định chuyển từ đảo vào đất liền. Sáng kiến ​​này ngay lập tức thu hút sự chỉ trích từ Đài Bắc.
Phó Giáo sư Khoa Lịch sử Trung Quốc tại Đại học tổng hợp quốc gia Matxcơva mang tên M.V. Lomonosov Anna Kaimova cho biết: "Cuộc biểu dương lực lượng quân sự nhằm vào giới lãnh đạo cao nhất của Đài Loan và các dự án kinh tế khác nhau đều nhằm vào người dân nói chung, vì vậy giới lãnh đạo Đài Loan khó chịu trước những sáng kiến ​​như vậy".

Ông Kirill Babaev, giám đốc Viện Trung Quốc và Châu Á hiện đại của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, cho biết: "Điều hết sức tự nhiên là xung đột quân sự không có lợi cho bất kỳ ai. Đối với Trung Quốc, thống nhất hòa bình là lựa chọn thích hợp hơn".

Tàu hải quân Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.09.2023
Binh sĩ Trung Quốc hộ tống tàu chiến Hoa Kỳ, Canada ở eo biển Đài Loan

Chuẩn bị nhiều phương án

Theo ông, bất chấp những tuyên bố định kỳ của Bắc Kinh và Đài Bắc về sự sẵn sàng cho một cuộc xung đột, chính quyền Trung Quốc đại lục vẫn tuân thủ giải pháp hòa bình cho vấn đề Đài Loan. Để làm được điều này, họ đang sử dụng nhiều dự án khác nhau nhằm chứng tỏ rằng việc thống nhất với đại lục sẽ mang lại lợi ích cho người dân Đài Loan, chủ yếu là về mặt kinh tế.
Các chuyên gia cảnh báo, bất chấp những nỗ lực của Bắc Kinh, giờ đây không thể nói về việc thực hiện các sáng kiến ​​kinh tế và xã hội của Trung Quốc do mâu thuẫn chính trị giữa các bên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала