- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Thủ tướng Ba Lan tuyên bố ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraina

© AP Photo / Michal DyjukQuân đội Ukraina và Ba Lan trên xe tăng Leopard 2
Quân đội Ukraina và Ba Lan trên xe tăng Leopard 2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.09.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ba Lan đã ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraina vì đang tập trung tự trang bị vũ khí cho mình, Thủ tướng nước này Mateusz Morawiecki cho biết trên kênh truyền hình Polsat TV.
"Chúng tôi không còn chuyển giao bất kỳ loại vũ khí nào cho Ukraina nữa vì thực tế là chúng tôi hiện đang trang bị cho mình những loại vũ khí hiện đại nhất. Nếu anh không muốn phải tự vệ thì anh phải có thứ gì đó để bảo vệ mình. Chúng tôi công nhận nguyên tắc này. Chính vì vậy mà chúng tôi đã tăng số lượng đơn đặt hàng”, - ông giải thích.
Chính quyền Ba Lan nhiều lần nhấn mạnh rằng nước này đứng thứ ba về cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraina sau Mỹ và Anh. Vào cuối tháng 7 có thông tin cho biết Warsaw đã hỗ trợ cho LLVT Ukraina tổng trị giá 3 tỷ euro.
Vào tháng 4 năm ngoái, Ba Lan tuyên bố chuyển giao thiết bị và vũ khí trị giá 1,5 tỷ euro cho chính quyền Kiev. Trong năm qua, số tiền này đã tăng thêm một tỷ, riêng trong 3-4 tháng qua đã cung cấp 500 triệu. Thông qua những gói viện trợ này Ukraina đã nhận được xe tăng và các phương tiện bọc thép khác, máy bay chiến đấu và máy bay không người lái, đại bác, pháo phản lực, hệ thống phòng không, vũ khí cá nhân, cũng như nhiều loại đạn dược với tính năng và cỡ nòng khác nhau.
Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2023
Ba Lan tuyên bố gay gắt về việc hỗ trợ Kiev
Gần đây quan hệ Ba Lan-Ukraina trở nên phức tạp hơn đáng kể do lệnh cấm vận Warsaw áp đặt đối với nguồn cung ngũ cốc từ nước cộng hòa láng giềng thuộc Liên Xô cũ.
Trước đó trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Vladimir Zelensky cho biết một số bạn bè của Kiev ở châu Âu đã từ chối mua ngũ cốc của Ukraina, bằng hành động đó có vẻ đang phụ họa với Nga. Sau đó, Đại sứ Ukraina Vasily Zvarych đã bị triệu tập tới Bộ Ngoại giao Ba Lan, nơi ông ta nhận được ý kiến phản đối gay gắt liên quan đến vấn đề trên.
Về phần mình Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho rằng Ukraina cư xử như một kẻ chết đuối bám víu vào mọi thứ và đe dọa sẽ nhấn chìm những ai đang cố gắng giúp đỡ mình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала