Tổng thống Ghana kêu gọi Mỹ và châu Âu bồi thường cho châu Phi vì buôn bán nô lệ

© AP Photo / Richard DrewTổng thống Ghana Nana Addo Dankwa Akufo-Addo
Tổng thống Ghana Nana Addo Dankwa Akufo-Addo - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.09.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tổng thống Ghana Nana Akufo-Addo (Nana Addo Dankwa Akufo-Addo) phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tuyên bố Hoa Kỳ và các nước châu Âu phải bồi thường cho châu Phi vì nạn buôn bán nô lệ.

"Phải bồi thường cho việc buôn bán nô lệ... Biện pháp này vẫn không bù đắp được nỗi kinh hoàng, nhưng nó chứng tỏ về một tội ác đã xảy ra, hàng triệu người châu Phi bị xé ra khỏi vòng tay của lục địa chúng ta và bị đưa đi làm việc ở Mỹ và Caribe mà không được trả thù lao cho công việc của họ", - Tổng thống lưu ý.

Ông Addo nhấn mạnh lợi ích thu được từ buôn bán nô lệ nằm ở cốt lõi nền kinh tế hiện đại của các quốc gia tham gia vào việc này.

Tổng thống nói thêm: "Đến lúc phải công khai thừa nhận phần lớn châu Âu và Hoa Kỳ được xây dựng dựa trên khối tài sản khổng lồ được tạo ra từ hoạt động buôn bán nô lệ xuyên Đại Tây Dương".

Người biểu tình phản đối đảo chính quân sự ở Mandalay, Myanmar. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.09.2023
Bộ trưởng Công nghiệp Myanmar: Nhiều vấn đề của Myanmar hiện đại là do thực dân Anh đặt ra

Xu hướng muốn thoát khỏi ách thống trị phương Tây

Một loạt các cuộc đảo chính quân sự diễn ra trong vài năm gần đây ở Niger, Mali và Burkina Faso là xu hướng chung muốn thoát khỏi sự phụ thuộc vào phương Tây, đó cũng là đặc trưng của các nước châu Phi.
Đây là nhận định của ông Abdelaziz Messaoudi, nhà hoạt động chính trị và xã hội Tunisia, phó giám đốc Hiệp hội những người bạn quốc tế của Crưm chia sẻ với Sputnik vào tháng 8.

"Đây hoàn toàn là xu hướng chung hướng tới việc thoát khỏi sự phụ thuộc vào phương Tây. Những gì đã xảy ra ở Niger, cũng như ở Burkina Faso và Mali, mở ra cơ hội tuyệt vời cho những thay đổi tích cực ở châu Phi, bao gồm cả việc thoát khỏi ách thống trị của chủ nghĩa thực dân và đế quốc. Phần lớn kết quả sẽ phụ thuộc vào việc liệu chính quyền mới ở những quốc gia này có thể điều hành đất nước một cách hiệu quả hay không, trong đó có tính đến cả sự giúp đỡ của Nga, Trung Quốc và các nước BRICS khác", - nhà hoạt động xã hội cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала