Vụ cướp tiệm vàng ở chợ Đông Ba: Cựu công an bị rối loạn nhân cách, lĩnh hơn 8 năm tù

© Ảnh : TTXVN - Mai Huyền TrangBị cáo Ngô Văn Quốc trả lời các câu hỏi của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa.
Bị cáo Ngô Văn Quốc trả lời các câu hỏi của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.09.2023
Đăng ký
Giám định pháp y tâm thần cho thấy, thời điểm hiện tại cũng như trước và trong khi gây án, bị cáo Ngô Văn Quốc bị rối loạn nhân cách thực tổn F07.0; hạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi.
Trước đó, Ngô Văn Quốc là cựu đại uý công an, cán bộ Trại giam Bình Điền. Quốc là người đã thực hiện hành vi cướp tiệm vàng Hoàng Đức và tiệm vàng Thái Lợi ở chợ Đông Ba hồi tháng 7/2022, sau đó ném vàng ra đường cho mọi người nhặt.

Bị cáo từng bị tai nạn giao thông, bị hạn chế khả năng điều khiển hành vi

Sáng 21/9, TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Ngô Văn Quốc, cựu cán bộ Trại giam Bình Điền - Bộ Công an, về tội Cướp tài sản và Chiếm đoạt sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.
Trong phiên toà hôm nay, đại diện tiệm vàng Thái Lợi, Trại giam Bình Điền, cùng một số người có nghĩa vụ liên có mặt. Phía tiệm vàng Hoàng Đức và một số người khác vắng mặt. Sau khi hội ý, HĐXX quyết định tiếp tục xét xử.
Cáo trạng ghi nhận, trong quá trình điều tra, nhận thấy Quốc có nhiều hành vi bất thường trong khai báo và thực hiện hành vi, cơ quan công an đã ra quyết định trưng cầu giám định.
Kết quả giám định của Trung tâm pháp y tâm thần khu vực miền Trung cho thấy, trước khi gây án, tại thời điểm gây án và tại thời điểm hiện tại, Ngô Văn Quốc bị rối loạn nhân cách thực tổn F07.0; bị hạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi.
Theo ghi nhận, năm 2014, Quốc điều khiển xe máy tự gây tai nạn giao thông và được điều trị tại bệnh viện khoảng 15 ngày. Sau khi về nhà, Quốc xuất hiện triệu chứng đau đầu, ù tai, giảm trí nhớ.
Bệnh nhân nhập cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy tăng cao sau kì nghỉ lễ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2023
Số ca sốt xuất huyết ở Hà Nội bất ngờ tăng đột biến
Từ năm 2016, tính tình Quốc bắt đầu thay đổi, trở nên nóng nảy, thỉnh thoảng gây gổ với nhiều người, phá đồ đạc trong nhà và ngồi nói một mình.
Đến năm 2021, Quốc càng trở nên cáu gắt rõ hơn, thường xuyên nghi ngờ vợ ngoại tình và thường nói có người ở nơi làm việc trù dập, gây khó khăn trong công việc và sinh hoạt tại cơ quan. Dù đã được nhiều người tâm sự, khuyên nhủ nhưng Quốc không thay đổi.

Cướp tiệm vàng, vứt vàng ra đường

Trưa 31/7/2022, Quốc rời phòng nghỉ đến cổng gác để tiếp nhận ca gác. Tại đây, Quốc nhận bàn giao từ một cán bộ khác 1 khẩu súng AK có gắn hộp tiếp đạn (không có đạn); 1 hộp đạn có 10 viên đạn đặt trong hộc bàn và một số vật dụng thiết bị khác.
Sau khi đổi ca gác, Quốc bỗng có ý định về chợ Đông Ba, là nơi có đông người qua lại với mục đích gây náo loạn, gây mất uy tín lãnh đạo đơn vị.
Nghĩ là làm, Quốc mượn xe máy của một cán bộ trại giam rồi chạy đến cổng gác số 3 gặp một chiến sĩ nghĩa vụ quân sự và đề nghị đưa băng đạn để kiểm tra, xong ca gác sẽ đưa lại.
Đến 11h30 cùng ngày, thấy xung quanh không có người, bị cáo thay băng đạn có đạn vào súng rồi lấy vật dụng bọc lại, sau đó lên xe máy chạy về chợ Đông Ba.
Tại đây, Quốc nhìn thấy tiệm vàng Hoàng Đức nên nảy sinh ý định cướp. Sau khi thực hiện vụ cướp tiệm vàng, Quốc nhiều lần vứt vàng ra đường cho mọi người đến nhặt.
Sau đó, Quốc đi về hướng cầu Gia Hội, đến tiệm vàng Thái Lợi, bắn vào tủ kính rồi lại tiếp tục lấy từng nắm vàng, khay vàng ném ra đường. Lúc này, Quốc còn bắn nhiều phát súng lên trời và vào tủ đựng vàng.
Gây án xong, Quốc đi về phía nhà lục giác ở Công viên Trịnh Công Sơn. Tại đây, sau khi được cơ quan công an vận động, Quốc tháo vứt băng đạn rồi bỏ súng tự thú.
Bộ Nội vụ đề nghị xử lý kiên quyết đối với hoạt động của Hội thánh của Đức Chúa trời mẹ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.09.2023
Việt Nam quyết liệt xóa bỏ các tổ chức của “Hội thánh Đức Chúa trời mẹ”

Toà tuyên án

Tại phiên xét xử hôm nay, bị cáo Ngô Văn Quốc đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Quốc cũng được ghi nhận là cán bộ có thành tích tốt trong quá trình công tác.
Về phần dân sự trong vụ án, tiệm vàng Hoàng Đức không bị thiệt hại nên đại diện cơ sở kinh doanh không yêu cầu bồi thường và đã có đơn bãi nại đối với Quốc.
Trong khi đó, tiệm vàng Thái Lợi yêu cầu Quốc phải bồi thường số vàng mà tiệm này khai báo trị giá là 600 triệu đồng. Tuy nhiên, tiệm vàng này không cung cấp được tài liệu chứng cứ.
Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX quyết định tuyên phạt Ngô Văn Quốc mức án 7 năm tù giam về tội Cướp tài sản và 1 năm 3 tháng tù giam về tội Chiếm đoạt sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Tổng khung hình phạt cho cả 2 tội danh mà bị cáo phải chấp hành là 8 năm 3 tháng tù giam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала