- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ngoại trưởng Lavrov nêu điều kiện để Nga tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ Ukraina

© Sputnik / Valeriy Sharifulin / Chuyển đến kho ảnhNgoại trưởng Nga Sergei Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.09.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nga tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina với điều kiện nước này tuân thủ các điều khoản ghi trong Tuyên ngôn độc lập năm 1991, trong đó có điều khoản về quy chế phi phe khối. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố điều này tại cuộc họp báo sau khóa họp lần thứ 78 Đại hội đồng LHQ.
Như Bộ trưởng nhắc lại, Moskva đã công nhận chủ quyền của Ukraina trên cơ sở tuyên ngôn độc lập của nước này, trong đó “nhiều điều tốt đẹp đã được ấn định”, bao gồm cả việc tôn trọng quyền của các dân tộc thiểu số có đề cập trực tiếp đến tiếng Nga.

"Nhưng trong tuyên ngôn độc lập, một trong những điểm mấu chốt đối với chúng tôi là Ukraina sẽ trở thành một nước phi phe khối và không tham gia bất kỳ liên minh quân sự nào. Chúng tôi ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina theo nội dung đó, với những điều kiện kiện như vậy”, - ông Lavrov nói.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) António Guterres tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ ở New York. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ngoại trưởng Nga Lavrov: "Vấn đề Ukraina" không thể xem xét tách khỏi bối cảnh địa chính trị
Về vấn đề này, ông đề cập đến Tuyên bố về các nguyên tắc trong quan hệ giữa các quốc gia có chủ quyền trên cơ sở Hiến chương Liên hợp quốc, trong đó nêu rõ các quốc gia có nghĩa vụ tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của những nước mà “chính phủ của họ tôn trọng nguyên tắc về quyền tự quyết của các dân tộc, do đó mới đại diện cho toàn bộ cư dân sống trên lãnh thổ ấy".

“Trên thực tế, khi họ bắt đầu cuộc chiến chống lại Donbass, chống lại Crưm thì làm sao có thể nói rằng chính phủ (sau cuộc đảo chính năm 2014) của những kẻ đào chính ấy đại diện cho người dân ở đó <...> Chúng tôi không có bất kỳ vấn đề gì về sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina, nhưng chính nó đã bị phá hủy bởi những kẻ thực hiện và ủng hộ đảo chính, những kẻ mà lãnh đạo của họ đã tuyên chiến với chính người dân nước mình và bắt đầu ném bom vào chính người dân nước mình”, - Ngoại trưởng nhấn mạnh.

Ông Lavrov cũng lưu ý trong cuộc họp báo rằng Moskva sẵn sàng đàm phán về Ukraina, nhưng sẽ không xem xét bất kỳ đề xuất ngừng bắn nào, vì Nga đã bị lừa gạt một lần.
Tuần lễ cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc diễn ra tại New York từ ngày 19 đến 26/9. Ông Lavrov dẫn đầu phái đoàn Nga tham dự khóa họp.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала