SpaceX của Elon Musk ngỏ ý mang “mắt thần” Starlink tới Việt Nam

© AFP 2023 / Mariana SuarezVệ tinh Starlink của SpaceX.
Vệ tinh Starlink của SpaceX. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.09.2023
Đăng ký
Nói với Thủ tướng Phạm Minh Chính, đại diện tập đoàn SpaceX mong muốn được cấp phép đầu tư cung cấp dịch vụ Starlink tại Việt Nam, với tổng vốn khoảng 500 triệu USD.
SpaceX là tập đoàn do tỷ phú số 1 thế giới Elon Musk thành lập. Hệ thống Starlink của công ty được xem một trong những "kỳ quan bên ngoài thế giới" với 3.335 vệ tinh đang hoạt động, chiếm hơn một nửa tổng số vệ tinh cả thế giới.

SpaceX muốn Việt Nam cấp phép dịch vụ Starlink

Nhân dịp tham gia sự kiện Tuần lễ Cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 78 tại thành phố New York (Mỹ), chiều ngày 20/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế hàng đầu của Mỹ và thế giới.
Trong đó các tập đoàn tham dự buổi tiếp, có đại diện Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian SpaceX. Đây là tập đoàn chuyên về cung cấp tàu vũ trụ, dịch vụ phóng vệ tinh và truyền thông vệ tinh của tỷ phú số 1 thế giới Elon Musk.
Tại cuộc gặp, ông Tim Hughes - Phó Chủ tịch Cấp cao phụ trách Quan hệ Chính phủ và Kinh doanh toàn cầu của SpaceX cho biết, tập đoàn này dự kiến đầu tư khoảng 500 triệu USD vào Việt Nam, đồng thời bày tỏ mong muốn được cấp phép đầu tư cung cấp dịch vụ Starlink tại Việt Nam.
Về phần mình, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh SpaceX chủ động đề xuất mở rộng hợp tác đầu tư tại Việt Nam, đồng thời cho biết sẽ giao các cơ quan có liên quan trao đổi và hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các dự án hợp tác, đầu tư trong khuôn khổ pháp lý; đề nghị tập đoàn góp ý về các chính sách liên quan.
TTXVN cho biết thêm, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị SpaceX quan tâm nghiên cứu và đề xuất với các đối tác OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) xây dựng các nhà máy sản xuất thiết bị viễn thông tại Việt Nam thời gian tới.
Nhân dịp này, Thủ tướng đã gửi lời mời tỷ phú Elon Musk, Chủ tịch Tập đoàn SpaceX, tham dự Triển lãm Công nghệ Quốc tế tại Việt Nam vào cuối năm nay; đồng thời tạo động lực, truyền cảm hứng cho giới trẻ Việt Nam trong đổi mới sáng tạo và sử dụng sản phẩm của SpaceX.
Tên lửa Falcon-9. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.09.2023
SpaceX: Tên lửa Falcon 9 cùng nhóm vệ tinh được phóng lên quỹ đạo

Starlink – kẻ thay đổi cuộc chơi trong kết nối internet

Theo Economist, Starlink có thể xem là một trong những "kỳ quan bên ngoài thế giới" với 3.335 vệ tinh đang hoạt động, chiếm hơn một nửa tổng số vệ tinh cả thế giới. SpaceX hiện cung cấp mạng vệ tinh cho phép người dùng ở 45 quốc gia truy cập internet tốc độ cao, với ít nhất 1 triệu người đăng ký.
NASA Space Flight ghi nhận, tổng chi phí của dự án kéo dài một thập kỷ để thiết kế, xây dựng và triển khai được SpaceX ước tính hồi tháng 5 năm 2018 lên tới 10 tỷ USD.
Trong bài thuyết trình tại hội nghị MWC 2021, ông Elon Musk cho biết, SpaceX đã đầu tư 5-10 tỷ USD vào Starlink trước khi dịch vụ này mang về lợi nhuận cho tập đoàn.
SpaceX cũng sẵn sàng đầu tư tới 30 tỷ USD để mở rộng Starlink, hướng tới việc phủ sóng mạng lưới này ở gần như mọi nơi trên toàn cầu, "ngoại trừ 2 vùng cực".
Theo Nikkei Asia, SpaceX đang mở rộng đế chế kinh doanh của mình bằng cách gia tăng các vụ phóng vệ tinh, chiếm hơn 60% số vụ phóng vệ tinh trên thế giới (tính từ đầu năm cho tới tháng 7/2023).
Một tên lửa SpaceX có thể mang 60 vệ tinh cùng lúc. Trong 6 tháng đầu năm 2023, SpaceX đã đưa hơn 1.000 vệ tinh lên quỹ đạo. Từ năm 2019 đến nay, SpaceX đã đưa gần 5.000 vệ tinh lên không gian và đã xin phép vận hành tổng cộng 42.000 vệ tinh.
Thời điểm hiện tại, SpaceX có rất ít đối thủ cạnh tranh ở mảng vệ tinh viễn thông. Đối thủ "nặng ký" nhất của tập đoàn này có lẽ là Amazon.
Các vệ tinh Starlink của SpaceX mang đến khả năng truy cập internet tốc độ cao khi chúng quay quanh quỹ đạo cách bề mặt Trái Đất từ 300-600km, thấp hơn nhiều so với vệ tinh khí tượng và các vệ tinh khác (thường hoạt động trong quỹ đạo cách bề mặt Trái Đất khoảng 36.000km). Để truy cập internet, khách hàng của Starlink chỉ cần lắp đặt ăng-ten 50x30cm.
Trong số các khách hàng của Starlink, có thể kể đến hãng tàu du lịch Royal Caribbean Group (Mỹ) và hãng hàng không giá rẻ Zipair Tokyo của Nhật Bản. Ngoài ra, hệ thống này cũng đóng vai trò quan trọng ở Ukraina.
Theo Aviation Week, Starlink là "công nghệ thay đổi cuộc chơi" trong việc kết nối internet. Starlink có khả năng cung cấp internet tốc độ cao cho những địa điểm mà trước đây việc truy cập internet diễn ra chậm, thậm chí không thể truy cập.
Doanh nhân tỷ phú người Mỹ Elon Musk  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Kiev muốn loại bỏ Starlink của Elon Musk nhưng không thể
Trong khi đó, IPS Today gọi Starlink là "cuộc cách mạng" trong mạng lưới internet toàn cầu. Nhờ hệ thống này mà một nước nằm ở Trung và Đông Nam Âu như Croatia đã có bước chuyển mình lớn. Khả năng truy cập internet được tăng cường đã mở ra nhiều cơ hội mới cho cả doanh nghiệp lẫn cá nhân.
Các doanh nghiệp ở vùng sâu vùng xa của Croatia đến nay đã có thể đẩu mạnh hoạt động của mình bằng cách tăng cường sự hiện diện trực tuyến, tham gia vào sàn thương mại điện tử và truy cập vào các dịch vụ dựa trên "công nghệ đám mây (cloud computing)". Nhờ đó, các doanh nghiệp ở Croatia có thể mở rộng cơ sở khách hàng, tăng năng suất và cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.
Theo Ookla, nhà cung cấp dịch vụ kiểm tra tốc độ Internet của Mỹ, hệ thống internet mà Starlink mang tới có thể so sánh với các dịch vụ trên mặt đất nếu xét về tốc độ và chất lượng, thậm chí nhanh hơn 40% và 50% so với băng thông rộng thông thường ở Anh và Úc.
Nhờ không cần dây cáp, mạng lưới internet vệ tinh có lợi thế lớn ở các khu vực nông thôn và vùng sâu vùng xa, nơi cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc kém. Công ty tư vấn công nghiệp vũ trụ Euroconsult cho biết, số lượng người dùng vệ tinh băng thông rộng được dự báo sẽ tăng hơn gấp đôi trên toàn thế giới, từ 71 triệu người năm 2022 lên 153 triệu người vào năm 2031.
Trong khi đó, ngân hàng đầu tư Morgan Stanley ước tính, thị trường toàn cầu về dịch vụ liên lạc vệ tinh sẽ tăng gấp 13 lần từ năm 2020 đến năm 2040, lên mức 95 tỷ USD.
SpaceX hiện đang ấp ủ các kế hoạch lớn cho Starlink. Với việc liên tục gia tăng số lần phóng vệ tinh, Starlink sẽ có phạm vi phủ sóng rộng hơn và tốc độ truy cập internet nhanh hơn nữa. Điều này không chỉ mang tới lợi ích cho những người sống ở vùng sâu vùng xa, mà còn cho những khu vực thường gặp khó khăn trong việc truy cập mạng lưới internet.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала