Ukraina sẽ thiệt hại bao nhiêu do lệnh cấm vận từ Đông Âu

© Ảnh : msb.gov.trTàu đầu tiên chở ngũ cốc rời cảng Odessa
Tàu đầu tiên chở ngũ cốc rời cảng Odessa - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.09.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Tổn thất của Ukraina do lệnh cấm vận nông nghiệp mà Slovakia, Hungary và Ba Lan áp đặt có thể khiến nước này thiệt hại tới 230 triệu USD mỗi tháng - gần bằng số tiền nước này kiếm được trong một quý từ việc vận chuyển khí đốt, theo tính toán của Sputnik dựa trên dữ liệu của dịch vụ thống kê.
Ukraina có thể chịu tổn thất đáng kể nhất do lệnh cấm vận của Ba Lan, bao gồm lúa mì, ngô, bột mì, hạt cải dầu, hạt hướng dương cũng như một số loại phụ phẩm ép dầu. Năm ngoái, từ tháng 9 đến tháng 12, Warsaw mua trung bình 112 triệu USD những mặt hàng này từ nước láng giềng.
Lệnh cấm của Hungary có 24 loại sản phẩm, bao gồm ngũ cốc, một số loại hạt, đường, dầu, mật ong, và có thể khiến Ukraina thiệt hại 89 triệu USD mỗi tháng, bằng số tiền trung bình Budapest mua những mặt hàng này vào cuối năm ngoái. Slovakia chỉ cấm nhập khẩu lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương, trong khi trong 4 tháng cuối năm 2022, Kiev xuất khẩu trung bình 26,4 triệu USD.
Thu hoạch lúa mì - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2023
Hungary sẵn sàng cùng Kiev ra tòa về vấn đề xuất khẩu ngũ cốc

Tổn thất lớn

Ukraina sẽ chịu thiệt hại chính từ lệnh cấm vận ngô của các nước Đông Âu - lượng mua loại ngũ cốc này của ba nước trung bình đạt 100 triệu USD mỗi tháng vào cuối năm ngoái. Sản phẩm quan trọng thứ hai là hạt cải dầu, giá trị nhập khẩu trung bình hàng tháng là khoảng 74,5 triệu USD trong thời gian từ tháng 9 đến tháng 1 năm 2022. Số lượng đáng kể đối với tất cả các quốc gia cũng bao gồm hạt hướng dương (25,6 triệu USD mỗi tháng), lúa mì (16,2 triệu USD mỗi tháng) và đối với Hungary cũng có dầu hướng dương (3,5 triệu USD).
Do đó, lệnh cấm nhập khẩu nông sản từ Ukraina của Hungary, Ba Lan và Slovakia có thể lam thiệt hại trung bình 227,2 triệu USD mỗi tháng. Con số này gần bằng số tiền mà Naftogaz nhận được từ hoạt động vận chuyển khí đốt trong mộtquý năm ngoái - 234,4 triệu USD, theo Sputnikphân tích về báo cáo của công ty.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала