"Dự án của Hải quân Nga khiến Mỹ sợ hãi". Chuyên gia quân sự nói về tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới

© Ảnh : JSCo "PO "Sevmash"tàu ngầm hạt nhân «Yasen-M» của Nga
tàu ngầm hạt nhân «Yasen-M» của Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.09.2023
Đăng ký
Chuyên gia quân sự Viktor Baranets nói với Sputnik về các đặc điểm dự án tàu ngầm hạt nhân chiến lược thế hệ mới của Nga.

Tàu ngầm thế hệ mới

Cục Thiết kế Kỹ thuật Hàng hải Trung ương Rubin đang thiết kế chế tạo tàu ngầm hạt nhân chiến lược thế hệ mới. Ở đây nói về khái niệm tàu ngầm Arktur. Theo ông Andrey Baranov, Phó Tổng Giám đốc Cục Thiết kế Trung ương Rubin, trong tương lai, các tàu ngầm hạt nhân chiến lược sẽ giảm kích thước so với những tàu ngầm hạt nhân hiện có, nhưng chúng sẽ mang theo số lượng vũ khí và phương tiện tác chiến không người lái ở mức tối đa có thể.
Đồng thời, Cục Thiết kế Trung ương đang phát triển các dự án khác, ông Andrey Baranov lưu ý trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Ông nói: “Khái niệm Arktur không phải là ý tưởng duy nhất khả thi, còn có nhiều ý tưởng truyền thống hơn trong trung hạn”.

Có gì độc đáo trong dự án Arktur?

Nhà quan sát quân sự, đại tá về hưu Viktor Baranets nói về tính độc đáo của dự án Arktur.

“Các tàu ngầm hạt nhân của Nga đang được trang bị các loại tên lửa khác nhau, thậm chí còn được gọi khác nhau: tàu ngầm hạt nhân đa chức năng, tàu ngầm mang tên lửa chiến lược, v.v.. Một số tên lửa chiến lược đạt tầm bắn từ 5.000 km trở lên, một số khác có tầm bắn ngắn hơn nhưng có đầu đạn mạnh hơn. Điểm độc đáo của Arktur là nó có thể mang nhiều loại tên lửa khác nhau. Ý tưởng này đã được triển khai trong các hệ thống tên lửa phòng không tốt nhất của chúng tôi, chẳng hạn như hệ thống tên lửa phòng không S-500. Trước đây, chúng tôi lắp đặt các tên lửa giống hệt nhau, nhưng sau đó chúng tôi nhận ra rằng cần phải lựa chọn vũ khí phù hợp cho từng mục tiêu. Giết ruồi bằng búa là điều phi lý. Đánh chặn tên lửa chiến lược đang bay - là một mục tiêu, nhưng, nếu có một chiếc máy bay đang bay thì đó là một mục tiêu khác”, - ông Victor Baranets giải thích.

Người dân trên sân thượng trưng bày quốc kỳ Đài Loan trong cuộc tập trận của máy bay chiến đấu Đài Loan ở Gia Nghĩa, Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.09.2023
Đài Loan dự định đến năm 2027 tự lực đóng 4 tàu ngầm
Theo chuyên gia quân sự, trong tương lai các tàu ngầm sẽ giúp Hải quân Nga trở nên linh hoạt và hiệu quả hơn. Ông lưu ý rằng, các tàu ngầm hạt nhân đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc đảm bảo an ninh đất nước.

"Vai trò của chúng rất to lớn nếu xem xét kịch bản khủng khiếp nhất, đó là chiến tranh hạt nhân. Hãy tưởng tượng rằng, một chiếc tàu ngầm hạt nhân đang di chuyển ở đâu đó trong vùng biển trung lập ở Thái Bình Dương hoặc Đại Tây Dương và nó mang tên lửa. Hãy cố gắng bắt kịp nó. Đôi với Mỹ, đó là điều đáng sợ nhất. Để bắt kịp tàu ngầm thì phát hiện ra nó từ trước, mà nó vẫn có thể trốn thoát. Người Mỹ thường phàn nàn rằng, chiếc tàu ngầm hạt nhân của Nga có thể biến mất trong một tuần, họ không thể tìm thấy nó và điều đó khiến họ sợ hãi. Thanh kiếm hạt nhân dưới nước này gây ra mối đe dọa lớn cho họ và làm “nguội những cái đầu nóng” mơ đánh bại Nga bằng vũ khí hạt nhân", - ông Victor Baranets kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала