Niger cấm máy bay Pháp bay vào không phận đất nước

© AFP 2023Biểu tình đòi Pháp rút khỏi Niger diễn ra gần căn cứ quân sự Pháp ở Niamey
Biểu tình đòi Pháp rút khỏi Niger diễn ra gần căn cứ quân sự Pháp ở Niamey - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.09.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Niger đã ban bố lệnh cấm máy bay Pháp bay vào không phận của mình, Agence France-Presse đưa tin, dẫn nguồn cơ quan hàng không.
"Niger đã áp đặt lệnh cấm đối với máy bay Pháp trong không phận của nước này", - Agence France-Presse cho biết.
Biểu tình đòi Pháp rút khỏi Niger diễn ra gần căn cứ quân sự Pháp ở Niamey - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2023
Bộ Ngoại giao Pháp thừa nhận quân đội đóng ở Niger bất lực

Rút quân Pháp ra khỏi Niger là tất yếu và mất ít nhất 3-4 tháng

Việc rút quân Pháp ra khỏi Niger, nơi gần đây diễn ra cuộc đảo chính quân sự, là tất yếu không thể tránh khỏi, nhưng sẽ mất ít nhất 3-4 tháng.
Đó là nhận xét của ông Armin-Paulus Hampel (Armin-Paul Hampel), cựu đại diện chính thức của phe đảng "Thay thế dành cho nước Đức" về chính trị quốc tế, thành viên Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Đức.
"Việc rút quân không thể tránh khỏi của Pháp sẽ mất ít nhất 3-4 tháng. Động thái cắt giảm cơ số binh sĩ Pháp đã triển khai sẽ diễn ra dần dần. Cả Paris và Niamey đều hiểu điều này. Như vậy có nghĩa là "rất nhanh chóng", nhưng bước đi đầu tiên hướng tới việc rút quân sẽ lập tức phô trương thiện chí của Pháp, chẳng hạn như rút 2 chiến đấu cơ Mirage và các máy bay không người lái của Pháp ra khỏi Niamey. Rút đi đâu ư? Chẳng hạn, có thể triển khai ngay ở nước láng giềng Chad, nơi Pháp cũng có căn cứ", - ông Hampel nói với Sputnik.
Công an tại Niamey, Niger - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.09.2023
Tòa án ở Niger ra lệnh trục xuất đại sứ Pháp

Khả năng khiêu khích ở Niger

Pháp có thể cố gắng khiêu khích Niger gây xung đột nhằm thực hiện một cuộc xâm lược vũ trang vào đất nước này, giáo sư triết học và nhân chủng học Amadou Bounty Diallo tại Đại học Niamey bày tỏ quan điểm trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Theo ý kiến giáo sư, Pháp lầm tưởng rằng mình sẽ có lợi thế trong trường hợp xảy ra bất kỳ cuộc đối đầu vũ trang nào ở các nước như Niger, Chad, Benin, Gabon và các nước khác.
"Đây là một sai lầm, bởi quân đội của chúng tôi đã có hơn 30 năm kinh nghiệm chiến đấu. Không một đội quân nào của Pháp có kinh nghiệm như binh lính chúng tôi, chúng tôi biết rõ đất nước của mình", - ông Diallo, người từng phục vụ trong lực lượng lính dù nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала