Thêm ca nhiễm đậu mùa khỉ, Việt Nam phản ứng thế nào?

© Public DomainBệnh đậu mùa khỉ
Bệnh đậu mùa khỉ - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Liên quan đến 2 ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ vừa phát hiện tại hai tỉnh Bình Dương và Đồng Nai, các cơ quan chức năng của Việt Nam đưa ra các biện pháp xử lý kịp thời, ngăn dịch lây lan.
Được biết, bệnh nhân có tạm trú tại TP. HCM, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai điều tra dịch tễ, khoanh vùng xử lý.
HCDC đã lập danh sách gồm 8 người tiếp xúc gần với bệnh nhân. Trong đó có 1 người cư trú tại tỉnh Bình Dương đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Đậu mùa Khỉ. Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã ghi nhận 4 trường hợp mắc bệnh Đậu mùa Khỉ.
Hiện những người tiếp xúc gần với ca bệnh đang cư trú tại thành phố đã được hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà 21 ngày; hướng dẫn vệ sinh khử khuẩn toàn bộ nhà trọ và các vật dụng cá nhân của bệnh nhân. Hiện những người này sức khỏe ổn định, không có triệu chứng bất thường.
Virus đậu mùa khỉ dưới kính hiển vi điện tử - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2022
Việt Nam: Phát hiện ca bệnh đậu mùa khỉ thứ 2

Tiểu sử ca nhiễm

Ngày 22/9, một bệnh nhân nam (25 tuổi, địa chỉ thường trú tại xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai), đến khám tại Bệnh viện Da liễu Thành phố Hồ Chí Minh với các dấu hiệu nghi ngờ mắc Đậu mùa Khỉ. Bệnh viện đã lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh.
Một ngày sau đó, kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với virus Đậu mùa Khỉ. Bệnh nhân ngay sau đó được cách ly điều trị.

Khuyến cáo từ HCDC

Trước tình hình trên, HCDC khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh như che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi; không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay.
Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời; đồng thời cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục.
Nhà máy điện nguyên tử Beloyarsk ở vùng Sverdlovsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2023
Chuyên gia quân sự: Mỹ có thể gây dịch bệnh khắp thế giới
Người dân cũng cần tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh Đậu mùa Khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng nghi nhiễm mầm bệnh.
Trong trường hợp nơi ở/nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử trí kịp thời, không tự ý điều trị.
Những người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh Đậu mùa Khỉ (khu vực Trung và Tây Phi) khi quay trở về Việt Nam cần chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала