Chủ tịch Hạ viện Canada từ chức vì vụ bê bối SS

© AFP 2023 / PATRICK DOYLEChủ tịch Hạ viện Canada Anthony Rota (trái), Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky và Chủ tịch Thượng viện Canada Raymond Gagne (phải)
Chủ tịch Hạ viện Canada Anthony Rota (trái), Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky và Chủ tịch Thượng viện Canada Raymond Gagne (phải) - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chủ tịch Hạ viện Canada Anthony Rota tuyên bố từ chức sau khi vinh danh một cựu sĩ SS Ukraina tại quốc hội.

“Với trái tim nặng trĩu tôi xin thông báo với các thành viên (Quốc hội) về việc tôi từ chức Chủ tịch Hạ viện”, - ông nói.

Thứ Sáu tuần trước, Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky đã đến thăm Quốc hội Canada. Trong số những người được mời đến đó có Yaroslav Hunka 98 tuổi, người được cử tọa vinh danh là "cựu chiến binh Thế chiến thứ hai người Canada gốc Ukraina, người đã chiến đấu vì nền độc lập của Ukraina chống lại người Nga". Vụ bê bối nổ ra khi có thông tin rõ ràng rằng Hunka đã chiến đấu trong Sư đoàn tình nguyện SS 14 Galicia, đơn vị không chỉ chiến đấu với Hồng quân Liên Xô mà còn bị chỉ tên là có hành động tàn bạo chống lại người Do Thái, người Ba Lan, người Belarus và người Slovakia.
Quốc hội Canada nhiệt tình chào đón một cựu binh sĩ 98 tuổi của sư đoàn Waffen-SS Galicia  - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Quốc hội Canada nhiệt tình chào đón một cựu binh sĩ 98 tuổi của sư đoàn Waffen-SS "Galician"

Sư đoàn SS Galicia được thành lập ở miền tây Ukraina với sự cho phép của chính quyền chiếm đóng Đức. Binh lính của sư đoàn này đã phạm tội ác chống lại dân thường, cụ thể đã tham gia vào việc tiễu phạt làng Guta Penyacka của Ba Lan, nơi hơn 500 người bị tàn sát. Mùa hè năm 1944 Hồng quân Liên Xô đã đánh bại sư đoàn này ở gần thành phố Brody (Ukraina).

Việc tôn vinh người đàn ông SS nói trên đã gây ra phẫn nộ ở Nga. Moskva đã gửi công hàm phản đối tới Ottawa, kèm theo những lá thư cá nhân gửi tới Thủ tướng, người đứng đầu Bộ Ngoại giao và Chủ tịch Hạ viện nước này. Vụ việc cũng bị Liên hợp quốc và phong trào chống phát xít của Israel lên án, còn Ba Lan thì yêu cầu Canada xin lỗi.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала