Việc Trudeau chối bỏ trách nhiệm khi tôn vinh cựu phát xít là "sự xúc phạm và lố bịch"

© Sputnik / Alex Pantsikov / Chuyển đến kho ảnhThủ tướng Canada Justin Trudeau
Thủ tướng Canada Justin Trudeau - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2023
Đăng ký
Tuyên bố của Thủ tướng Canada Justin Trudeau rằng bộ phận của ông không biết rằng một cộng tác viên của Đức Quốc xã sẽ được mời đến dự buổi lễ tại Quốc hội là "không thể tin được, ấu trĩ, bất cẩn" và cho thấy khả năng lãnh đạo thấp trong việc điều hành đất nước của họ, các đại biểu và nhà phân tích đồng nhất ý kiến trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

Lập luận thiếu thuyết phục

“Điều này thật ấu trĩ và hoàn toàn thiếu trách nhiệm”, - Antonio Attolini Murra, nhà lập pháp quốc hội đến từ bang Coahuila phía bắc Mexico và là cựu cố vấn của đảng Morena cầm quyền tại Thượng viện Mexico, nói với Sputnik.

"Tôi có thể tin rằng ông ấy không phải là người chịu trách nhiệm về chương trình nghị sự của Hạ viện, vì đây là những quyền hạn riêng biệt (...) nhưng không thể có chuyện một quốc gia tự nhận là một nền dân chủ nghiêm túc hoặc khá nghiêm túc lại cho phép rất nhiều người đến vậy không nhận ra một cộng tác viên của Đức Quốc xã có mặt trong chương trình nghị sự và được chào đón bằng những tràng pháo tay như sấm. Điều này hoàn toàn không giống với sự thật, đây là sự suy tàn của phương Tây, đã nhường chỗ cho sự chuyên chế tự do phục tùng", - nhà lập pháp nói.

Theo ý kiến của Alejandro Salgó Valencia, học giả UNAM và giáo sư quan hệ quốc tế, lập luận của Trudeau cho thấy người đứng đầu chính phủ Canada là một trong những người "kém năng lực nhất" và "kém thông minh nhất" điều hành đất nước.
Hướng tới kỷ niệm 70 năm Hồng quân giải phóng trại tập trung Auschwitz-Birkenau (Auschwitz) - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2023
Thợ săn Đức Quốc xã: Canada thất bại trong việc buộc tội những kẻ phát xít giết người hàng loạt
Chuyên gia quan hệ quốc tế nói với Sputnik rằng thủ tướng Canada lẽ ra phải có một đội ngũ được tin tưởng tuyệt đối để tìm ra ai sẽ có mặt tại quốc hội, ai sẽ được mời và trên hết là liệu xứng được hoan nghênh nhiệt liệt hay không.
“Đúng, dĩ nhiên, ông Trudeau chắc chắn phải chịu trách nhiệm về việc không có một đội ngũ đủ trình độ để bảo vệ ông ấy khỏi loại sự việc như thế này”, - Valencia nói.
Theo Alejandro Martínez Serrano, giáo sư quan hệ quốc tế tại UNAM và Đại học La Salle, lập luận của thủ tướng là "không đáng tin cậy". Tuy nhiên, ông nói thêm rằng “không có sự trùng hợp ngẫu nhiên trong chính trị, nhưng có những lợi ích, và rõ ràng là sự ủng hộ của Canada dành cho tổng thống Ukraina đã được hình thành trong bối cảnh của loại sự kiện này”.

"Đáng lẽ ông ta phải ở Nuremberg, nhưng giờ ông ta là anh hùng"

Theo ý kiến giáo sư Salgo, hành động tại Quốc hội Canada được giải thích là do Canada, Mỹ và các nước khác khuyến khích chủ nghĩa dân tộc Ukraina trước điều kiện thất bại của cuộc phản công trên chiến trường với Nga.
"Người này [Hunka] đáng lẽ phải ở Nuremberg, và bây giờ ông ta đang nhận được sự công nhận chính thức ở một quốc gia "dân chủ" như Canada. Thật kỳ lạ, thật đáng xấu hổ, nhưng đồng thời nó cũng phơi bày thực tế mà chúng ta quan sát thấy ở thời điểm hiện tại, mọi thứ chống Nga (...) đều được chấp thuận, và thậm chí, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ sống để chứng kiến ​​​​điều này, cả những tên phát xít”, - học giả - chuyên gia quan hệ quốc tế than thở.
Quốc hội Canada nhiệt tình chào đón một cựu binh sĩ 98 tuổi của sư đoàn Waffen-SS Galicia  - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Quốc hội Canada nhiệt tình chào đón một cựu binh sĩ 98 tuổi của sư đoàn Waffen-SS "Galician"

“Cả đời tôi đã xem các bộ phim tài liệu và các chương trình trong đó Chủ nghĩa xã hội dân tộc Đức được mô tả là cái ác tồi tệ nhất, Adolf Hitler là nhà độc tài tồi tệ nhất, và bây giờ hóa ra một người lính của phong trào bán quân sự có vũ trang ủng hộ Đức Quốc xã ở châu Âu, người mà là những người Ukraina theo Stepan Bandera - người này đã kề vai chiến đấu với Bandera - [được] coi là anh hùng”, - Salgo chỉ trích.

Canada không thể chịu được bất kỳ lời chỉ trích nào

Giảng viên Martinez Serrano cho rằng Canada trông “rất tệ” trong mắt dư luận quốc tế vì có vẻ như chính phủ dân chủ đang ủng hộ một cựu chiến binh, người từng là nhà hoạt động trong một hệ tư tưởng bị lên án vì tuyên truyền tiêu diệt chủng tộc và tính ưu việt của chủng tộc Aryan.
Đối với Attolini Murra, hành động tại Quốc hội Canada là sự phản ánh của “sự bất lực chính trị trong việc đưa ra các quyết định sáng suốt và hợp lý” và và như lời ông nói, Quốc hội Canada sẽ gánh chịu “vết nhơ lịch sử này”.
Đài tưởng niệm người lính Hồng quân tại Warszawa - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.09.2023
Ba Lan yêu cầu xin lỗi vì Quốc hội Canada tôn vinh cựu SS

“Điều đó xúc phạm, hoàn toàn không thể tin được, thật lố bịch và nó cần được nêu rõ ràng trên tất cả các diễn đàn truyền thông tự do và tranh luận để cho thấy rằng thông tin sai lệch của phương Tây là thứ thực sự bôi nhọ phẩm giá của các dân tộc có chủ quyền, những người không liên quan gì đến sự cẩu thả và vô trách nhiệm của các nhà lãnh đạo của họ", - Attolini bổ sung.

Sau sự kiện này ở Ottawa, Canada hoàn toàn bị mất uy tín về khả năng gây ảnh hưởng hoặc đưa ra bất kỳ tuyên bố nào.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала