Thợ săn Đức Quốc xã: Canada thất bại trong việc buộc tội những kẻ phát xít giết người hàng loạt

© Sputnik / Valery Melnikov / Chuyển đến kho ảnhHướng tới kỷ niệm 70 năm Hồng quân giải phóng trại tập trung Auschwitz-Birkenau (Auschwitz)
Hướng tới kỷ niệm 70 năm Hồng quân giải phóng trại tập trung Auschwitz-Birkenau (Auschwitz) - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2023
Đăng ký
Cựu chiến binh "Waffen SS " người Ukraina đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt tại Quốc hội Canada. Nhà sử học Efraim Zuroff, trưởng nhóm săn lùng Đức Quốc xã tại Trung tâm Simon Wiesenthal đã nói chuyện với Sputnik về việc các quốc gia "tẩy trắng" lịch sử của họ, bóp méo Holocaust và che đậy tội ác của Đức Quốc xã như thế nào.
Yaroslav Hunka, cựu chiến binh phát xít Ukraina, 98 tuổi, từng chiến đấu trong hàng ngũ của Sư đoàn SS Waffen-Grenadier số 14 (Schutzstaffel), đã được các nhà lập pháp Canada và Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky chào đón nồngnhiệt. Vụ việc làm dấy lên làn sóng chỉ trích dữ dội, buộc Chủ tịch Hạ viện Anthony Roth phải xin lỗi vì sự xuất hiện của lính phát xít trong cơ quan lập pháp Canada.
Sputnik đã liên hệ với Efraim Zuroff, "thợ săn Đức Quốc xã" huyền thoại tại Trung tâm Simon Wiesenthal và là chánh văn phòng ở Israel, để hỏi ý kiến ông: tại sao việc vinh danh lính phát xít đầy tai tiếng lại có thể diễn ra ở một số quốc gia phương Tây hiện nay .
“Không có gì bí mật khi hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng nghìn người từng phạm tội Holocaust và/hoặc cộng tác với Đức Quốc xã đã có thể di cư sang Canada. Mười nghìn tội phạm chiến tranh của Đức Quốc xã đã di cư sang Mỹ, hàng nghìn người đến Úc, Anh và với số lượng nhỏ hơn – tới New Zealand”, - Zuroff nêu rõ trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Nhà sử học này không quen với Yaroslav Hunka, nhưng, hơn nữa, người ta vẫn biết rõ rằng Sư đoàn Waffen SS Galicia " tham gia tích cực vào vụ sát hại hàng loạt người Do Thái và người Ba Lan ở miền đông Ba Lan và Galicia".
“Và thật đáng buồn khi đây lại là anh hùng của Ukraina”, - thợ săn Đức Quốc xã nhấn mạnh.

Tội ác của những người cộng tác với Đức Quốc xã không được chú ý

Mọi người đều biết rằng Đức Quốc xã đóng vai trò chủ đạo trong Holocaust, cuộc tàn sát có hệ thống đối với người Do Thái ở châu Âu trong Thế chiến thứ hai. Tuy nhiên, theo ý kiến nhà sử học Zuroff, người phương Tây chưa hiểu hết vai trò vô cùng quan trọng của những người cộng tác địa phương trong vụ tàn sát hàng loạt dân tộc Do Thái.
Einsatzgruppen của Đức Quốc xã - các đội sát thủ cơ động do SS tổ chức (có nhiệm vụ bao gồm diệt chủng nhóm dân tộc) - "trải dài khu vực từ Tallinn ở phía bắc Estonia đến Odessa trên Biển Đen - một mặt trận dài 1.500 km, và chúng giết hại trong vòng chưa đầy hai năm 1,5 triệu người, chủ yếu là người Do Thái".

"Chỉ có vài nghìn người phục vụ tại Einsatzgruppen và họ làm việc trong lãnh thổ nơi họ không nói được ngôn ngữ, không biết địa hình. Họ cần sự giúp đỡ của người dân địa phương", - ông giải thích và bổ sung rằng sự giúp đỡ đó đã được cung cấp.

Quân đội Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.05.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
"Họ là những kẻ quốc xã". Tiết lộ sự thật về tội ác của LLVT Ukraina ngoài mặt trận

"Và chính cư dân địa phương đã thực hiện những vụ giết người này, và trong nhiều trường hợp không có sự hiện diện của quân Đức. Ở Litva, 220 nghìn người Do Thái sống dưới sự chiếm đóng của Đức Quốc xã, trong đó 212 nghìn người thiệt mạng, 90% trong số họ bị bắn ngay cạnh nhà của họ”.

Tương tự như vậy, Tổ chức những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraina (OUN) và Quân đội nổi dậy Ukraina (UPA)*, do Stepan Bandera và Roman Shukhevych lãnh đạo, đã hợp tác với người Đức và tham gia vào cuộc diệt chủng người Do Thái và các dân tộc thiểu số khác ở vùng bị Đức Quốc xã chiếm đóng tại Cộng hòa Xô viết Ukraina.
Đặc biệt, tiểu đoàn Nachtigall, gần như bao gồm những kẻ cộng tác với Đức Quốc xã Ukraina, từ năm 1943 cho đến khi Hồng quân đến, cũng tiến hành các cuộc thanh lọc sắc tộc hàng loạt người Ba Lan ở Volhynia và Galicia, cướp đi sinh mạng của ít nhất 88.700 người, bao gồm cả phụ nữ, trẻ em và người già.

Tại sao Canada không thể đưa tội phạm Đức Quốc xã ra trước công lý?

“Bản thân tôi đã tìm thấy 250 tội phạm chiến tranh Đức Quốc xã, tên của họ đã được chuyển cho chính phủ Canada. Có một thời, chính phủ Canada đã thành lập một đơn vị đặc biệt chuyên đưa những kẻ phát xít ra trước công lý ở Canada. Canada có một lịch sử rất, rất khủng khiếp về về nỗ lực truy tố Đức Quốc xã“, - Tiến sĩ Zuroff nói.

Các thành viên tham gia tuần hành tôn vinh mốc kỷ niệm thành lập sư đoàn SS Galicia ở Lvov - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.12.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tòa án Tối cao Ukraina đã hủy quyết định về biểu tượng Đức Quốc xã của SS "Galicia"
Lấy ví dụ, chuyên gia nêu trường hợp hiến binh Hungary Imre Finta, người chịu trách nhiệm trục xuất người Do Thái đến Auschwitz, trại tập trung của Đức Quốc xã ở Ba Lan. Finta trốn tránh công lý tại tòa án Canada vì hắn ta nói rằng hắn không có lựa chọn nào khác ngoài việc tuân theo mệnh lệnh của các chỉ huy cấp trên của Đức Quốc xã. Sau khi Tòa án Tối cao tỉnh Ontario xác nhận phán quyết, rõ ràng là nhiều cựu cộng tác viên của Đức Quốc xã sẽ sử dụng cách bào chữa như vậy để tránh bị trừng phạt.
Mặc dù Canada sau đó đã dùng đến biện pháp tước quyền công dân Canada của một số cựu thành viên Đức Quốc xã, nhưng họ đã không trục xuất được nhiều cựu chiến binh Einsatzgruppen, trong khi cộng đồng người Ukraina hùng mạnh gồm các cựu thành viên OUN-UPA vẫn tiếp tục phát triển mạnh ở nước này.

Không thể chấp nhận việc tôn vinh chủ nghĩa phát xít

Nhà sử học Zuroff phàn nàn rằng Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky, người gốc Ukraina, ủng hộ ý tưởng tôn vinh tội phạm Đức Quốc xã.
“Tôi phải nói rằng Tổng thống Zelensky, mặc dù thực tế là ông ấy là người Do Thái, ông ấy sinh ra là một người Do Thái, nhưng ông ấy ủng hộ việc tôn vinh những kẻ đã phạm tội ác chiến tranh chống lại chính người dân của mình”.
Quân đội Ukraina trên xe tăng tại Artemovsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
"Tiến thoái lưỡng nan": Chuyên gia Mỹ so sánh tình thế của LLVT Ukraina và Đức Quốc xã

"Làm sao có thể tôn vinh những người là những kẻ giết người hàng loạt? Các bạn nghĩ người Do Thái cảm thấy thế nào, các bạn nghĩ người Ba Lan cảm thấy thế nào khi những người như Shukhevych bị biến thành anh hùng dân tộc? Những người này đã chiến đấu với Đức Quốc xã vì chiến thắng của Đế chế thứ ba, chế độ diệt chủng tàn khốc nhất trong lịch sử nhân loại. Và do đó họ không thể là anh hùng”, - thợ săn Đức Quốc xã tuyên bố.

*Quân đội nổi dậy Ukraina (UPA*) - tổ chức cực đoan bị cấm ở Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала