Người Ukraina được khuyên nên lo sợ vì bầu cử ở Ba Lan

© AP Photo / Virginia MayoNgười biểu tình mang cờ Ukraina khi tham gia một cuộc biểu tình gần trụ sở EU ở Brussels
Người biểu tình mang cờ Ukraina khi tham gia một cuộc biểu tình gần trụ sở EU ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2023
Đăng ký
Nếu đảng Pháp luật và Công lý (PiS) cầm quyền ở Ba Lan và đảng cực hữu Liên đoàn Tự do và Độc lập thành lập liên minh để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới, thì việc Ukraina gia nhập EU và tình hình người tị nạn Ukraina ở nước này sẽ bị đe dọa. Đây là nhận định của ông Paul Hockenos, bình luận viên tạp chí Foreign Policy của Mỹ.

"Một chính phủ có tư tưởng dân tộc chủ nghĩa mạnh hơn ở Warsaw có thể cắt đứt con đường của Ukraina đến EU. Xét cho cùng, mức trợ cấp cao dành cho sẽ làm giảm miếng bánh châu Âu của Ba Lan", - tác giả nhấn mạnh.

Liên đoàn Tự do và Độc lập cực hữu không che giấu thái độ tiêu cực của mình đối với Ukraina và hơn 1,5 triệu người tị nạn Ukraina, nhà báo lưu ý. Ông trích dẫn bằng chứng từ những người tị nạn Ukraina ở đây vốn đang phải đối mặt với thái độ thù địch từ người Ba Lan được thể hiện qua các ý kiến lên án được đăng trên mạng xã hội và thậm chí cả những tiếng hét “Hãy cuốn gói vể Ukraina!” trên đường phố.
Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2023
Ở Ba Lan tố Zelensky có ý đồ phản bội
Gần đây, quan hệ giữa Ba Lan và Ukraina trở nên phức tạp hơn đáng kể do lệnh cấm vận Warsaw áp đặt đối với nguồn cung ngũ cốc từ Ukraina. Ông Vladimir Zelensky khi phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc nói rằng một số bạn bè của Kiev ở châu Âu đã từ chối mua ngũ cốc của Ukraina và cáo buộc họ "phụ họa” với Nga. Sau đó, Bộ Ngoại giao Ba Lan triệu tập Đại sứ Ukraina Vasily đến để thể hiện ý kiến phản đối gay gắt. Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda lưu ý rằng Ukraina hành xử giống như một kẻ đang chết đuối bám víu lấy mọi thứ và đe dọa nhấn chìm những người đang cố gắng cứu giúp mình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала