Ở Ba Lan tố Zelensky có ý đồ phản bội

© Ảnh : The Presidential Office of UkraineTổng thống Ukraina Vladimir Zelensky
Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Mỹ và Đức được Ukraina hùa theo đang muốn thay đổi chính phủ cánh hữu hiện tại ở Warsaw, giáo sư Przemysław Zurawski tại Đại học Lodz, chuyên gia khoa học chính trị Ba Lan nhận định trong một bài báo trên cổng thông tin TVP.
Như giáo sư lưu ý, kể từ tháng 5 đã có một số sự cố ngoại giao trong quan hệ Ba Lan - Ukraina khiến Warsaw bất ngờ và thất vọng, tuy nhiên bối cảnh quốc tế của những sự kiện này có "chiều hướng phương Tây".
Cụ thể theo ông Zurawski, Đức đang tìm cách "lật đổ" đảng cánh hữu thù địch với họ là đảng "Luật pháp và Công lý" ("PiS") cầm quyền ở Ba Lan, vì đảng này được cho là đang tìm cách dàn hòa quan hệ với Nga trong tương lai. Còn chính phủ thuộc đảng Dân chủ ở Mỹ, theo ý kiến của ông, coi giới lãnh đạo Ba Lan hiện tại là một trở ngại trên con đường tiến tới hợp tác hài hòa giữa Hoa Kỳ, Đức và Ba Lan.
"Vì vậy cũng giống như Đức, họ đang hy vọng chính phủ hiện tại của Ba Lan bị lật đổ trong cuộc bầu cử tiếp theo", nhà khoa học chính trị nói. Trong khi đó Ukraina lại đang tìm cách gia nhập NATO, tổ chức chủ yếu phụ thuộc vào Hoa Kỳ và gia nhập EU, tổ chức chủ yếu phụ thuộc vào Đức, - ông nói tiếp.
Phong cảnh Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ở Mỹ tiết lộ những gì Ba Lan định làm đối với Ukraina
“Một sự cố (ngoại giao) - đó là tai nạn, hai sự cố - là thất bại, ba sự cố - đã là đường lối chính trị, cón nếu đến 4 sự cố xảy ra thì hoàn toàn chắc chắn rằng đó là hành động có chủ ý và quyết đoán”, - giáo sư chỉ rõ.
Giới lãnh đạo Ukraina, theo giáo sư, đã quyết định đi theo con đường xung đột với chính phủ hiện tại của Ba Lan và muốn rêu rao đó là một chính phủ yếu kém và xung đột với các nước láng giềng.
Điều đó, theo ông, được thực hiện để "dìm" uy tín của đảng cầm quyền trong cuộc bầu cử sắp tới ở Ba Lan. Theo ông, việc đảng PiS mất đi dù chỉ vài phần trăm số phiếu ủng hộ vào tay những người theo chủ nghĩa dân tộc của đảng Công đoàn cũng có thể phải trả giá bằng chiến thắng trong cuộc bầu cử.
"Mục tiêu của ván bài này là thay đổi chính phủ Ba Lan", - ông nói.
Tổng thống Liên bang Nga V. Putin chủ trì cuộc họp Hội đồng An ninh Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.07.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ông Putin nói Ba Lan muốn can thiệp vào cuộc xung đột ở Ukraina
Tuy nhiên, sự "thiếu hiểu biết" của Kiev về bối cảnh chính trị Ba Lan có thể tác động tiêu cực đến quan hệ song phương, giáo sư cảnh báo.
"Có một nguy cơ nghiêm trọng rằng Washington và Kiev sẽ tự ý mất đi một đồng minh là Ba Lan, còn Đức và Nga sẽ được hưởng lợi từ điều này", - ông Zurawski tổng kết.
Cuộc bầu cử quốc hội tiếp theo ở Ba Lan sẽ được tổ chức vào ngày 15 tháng 10.
Chính quyền Ba Lan trước đó thừa nhận rằng mối quan hệ với Ukraina gần đây đã trở nên tồi tệ hơn do những phát ngôn của các chính trị gia Ukraina. Một trong những vấn đề gây tranh cãi là việc Ba Lan từ chối mở cửa biên giới cho ngũ cốc Ukraina. Kiev coi quyết định này là chủ nghĩa dân túy. Warsaw tuyên bố rằng họ đã giúp đỡ Ukraina rất nhiều và có quyền bảo vệ nền nông nghiệp của mình mà không cần để ý đến những lời chỉ trích thay vì thái độ biết ơn của Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала