- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ở Iran coi Mỹ là thế lực chính phản đối việc chấm dứt xung đột Ukraina

© AP Photo / Vahid SalemiNgười phụ nữ vẽ bậy trên tường của Đại sứ quán Mỹ ở Tehran trước đây
Người phụ nữ vẽ bậy trên tường của Đại sứ quán Mỹ ở Tehran trước đây - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) – Việc NATO và Hoa Kỳ bành trướng là nguyên nhân dẫn đến xung đột ở Ukraina, trong khi chính các quốc gia này lại là những thế lực chính phản đối việc ngừng bắn. Đây là phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Bagher Ghalibaf tại Hội nghị Nghị viện BRICS lần thứ IX tổ chức tại thủ đô Nam Phi ngày 27-29/9.

“Chúng tôi, nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, đã thẳng thắn tuyên bố ngay từ đầu rằng chúng tôi muốn cuộc xung đột ở Ukraina chấm dứt ngay lập tức… Nhưng đồng thời, chúng tôi cũng tuyên bố rõ ràng rằng sự bành trướng của NATO và Hoa Kỳ là yếu tố quan trọng nhất làm bùng nổ của cuộc chiến này. Hiện nay, Hoa Kỳ là quốc gia chính trên thực tế phản đối việc chấm dứt xung đột Ukraina và phủ quyết mọi công thức ngừng bắn và hòa bình”, - hãng Fars đưa tin dẫn lời ông Ghalibaf.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir-Abdollahian - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.12.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ngoại trưởng Iran: Châu Âu đang phải trả giá cho chính sách của Mỹ đối với Ukraina
Theo ông Ghalibaf, “trật tự quốc tế hiện tại không vận hành theo cách mà thế giới cần”, trong khi “hệ thống quốc tế hiện tại không thể giải quyết hoặc không thể hiện được mong muốn giải quyết” nhiều vấn đề đang tồn tại trên thế giới. Ông chỉ ra rằng “một số nước phương Tây đã biến Liên hợp quốc thành một tổ chức của một số quốc gia đặc biệt và biện hộ cho tội ác chống lại loài người bằng những khẩu hiệu về nhân quyền”. Chủ tịch quốc hội Iran cho rằng sự tích tụ của các vấn đề toàn cầu và leo thang xung đột quốc tế chính là kết quả của những hành động như vậy. Theo ông, “trật tự quốc tế cần được xem xét lại một cách sâu rộng và BRICS ngày nay là biểu tượng quan trọng nhất của những nỗ lực nhằm làm cho trật tự đó ngày càng trở nên công bằng hơn trên toàn thế giới”.
Trong bài phát biểu của mình Chủ tịch Quốc hội Iran cũng đề cập đến vai trò của BRICS và tầm quan trọng trong việc phát triển khối này. Ông lưu ý rằng BRICS nên tăng cường nỗ lực để tạo ra một hạ tầng tài chính quốc tế độc lập, nhằm xóa bỏ tình trạng độc quyền trong các lĩnh vực như ngân hàng và hệ thống thanh toán tài chính quốc tế.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала