Chủ tịch Vinataba “bật” thẳng lại Thanh tra Chinh phủ

© Fotolia / PiLensPhotoСấm hút thuốc lá
Сấm hút thuốc lá - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2023
Đăng ký
Dù Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm tại Tổng công ty thuốc lá Việt Nam (Vinataba) trước đó, ông Hồ Lê Nghĩa mới đây vẫn được tái bổ nhiệm lại chức vụ Chủ tịch HĐTV Vinataba.
Tại cuộc họp kiểm điểm theo kết luậncủa Thanh tra Chính phủ trước khi được tái bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch, ông Hồ Lê Nghĩa khẳng định Thanh tra Chính phủ đã sai khi áp dụng một số điều khoản.

Khẳng định Thanh tra Chính phủ sai

Ngày 3/8/2023, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định bổ nhiệm lại Chủ tịch HĐTV Tổng công ty thuốc lá Việt Nam (Vinataba) với ông Hồ Lê Nghĩa.
Sự việc nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận vì trước đó, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm tại Vinataba. Theo quy định, khi doanh nghiệp bị thanh tra, kiểm tra, việc tái bổ nhiệm với lãnh đạo cấp cao được kiểm soát rất chặt chẽ.
Trước đó, Thanh tra chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm của dự án 152 Trần Phú – TP.HCM tại Kết luận 966/ KL-TTCP và kiến nghị, trong quá trình thực hiện nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm hoặc đến ngày 31/12/2023 chưa thực hiện được việc thu hồi thì chuyển cơ quan điều tra, Bộ Công an để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, tại cuộc họp kiểm điểm theo kết luận nói trên của Thanh tra Chính phủ trước khi tái bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch, ông Hồ Lê Nghĩa cho rằng Thanh tra Chính phủ đã sai khi áp dụng một số điều khoản.
Bia Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2023
HABECO, Thuốc lá Thăng Long, Tổng kho xăng dầu Đức Giang sẽ đi đâu về đâu?
Theo đó, tại Biên bản họp số 26/BB-TLVN ngày 31/5/2023 về xem xét trách nhiệm theo Kết luận 966/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ tại Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam nêu ý kiến của ông Hồ Lê Nghĩa cho rằng, ông Nghĩa cùng ông Hà Quang Hà và bà Trần Thị Hoàng Mai là thành viên Hội động thành viên không liên quan đến kiến nghị của Thanh tra Chính Phủ về dấu hiệu sai phạm tại dự án này.
Theo ông Nghĩa, với nội dung thanh tra cho rằng Vinataba không thuê tư vấn xây dựng phương án chuyển nhượng khi thoái vốn, Thanh tra Chính phủ đã sử dụng sai điều khoản của Nghị định 91/2015/NĐ-CP (Bản chất phải áp dụng khoản 1 Điều 9 thay vì Điều 38, theo đó Vinataba không phải thuê tư vấn theo Luật định).
Vinataba đã nhiều lần tài chính nhưng thư cho chính phủ vẫn bảo lưu quan điểm. Công ty sẽ tiếp tục báo cáo giải trình với cơ quan kiểm tra sau thanh tra về nội dung này, đồng thời khẳng định đã tuân thủ các quy định pháp luật đang có hiệu lực thi hành tại thời điểm thực hiện không phát sinh tồn tại, hạn chế, thiếu sót, vi phạm cần kiểm điểm xem xét trách nhiệm.
Cũng theo ông Nghĩa, việc Thanh tra Chính phủ nhận định Vinataba thoái vốn chậm cũng không thực tiễn. Lý do là vì khi thoái vốn khoản đầu tư này Vinataba đã thu lợi hơn 94 tỷ đồng cho nhà nước, thời điểm thoái vốn cũng phù hợp và có lợi hơn cho Vinataba do định giá thị trường tại thời điểm thoái vốn cao hơn.
Chưa hết, tại công văn số 1076/TTg-KTN ngày 18/7/2013 Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan chức năng thành phố thẩm tra hồ sơ, hướng dẫn Vinataba hoàn thiện hồ sơ pháp lý để hoàn tất thủ tục thủ tục góp vốn theo quy định và Bộ Công Thương chỉ đạo Vinataba thực hiện thoái vốn tại Công ty TNHH Vina Alliance theo đúng Nghị quyết số 94/NQ-CP ngày 27/9/2011, Nghị quyết 26/NQ_CP ngày 9/7/2012 của Chính phủ và Quyết định số 929/QĐ-TTg ngày 17/7/2012 của Thủ tướng Chính phủ, Vinataba đã tuân thủ nghiêm túc trình tự và thủ tục theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Việc thoái vốn chỉ có thể tiến hành sau khi thực hiện đầy đủ thủ tục phục vụ theo quy định (trong đó có việc thẩm tra hồ sơ thực hiện hướng dẫn của các sở ban ngành tại TP.HCM, góp vốn và đăng ký biến động quyền sử dụng đất...). Do đó, nhận định thoái vốn chậm của Thanh tra Chính phủ chưa phù hợp với chỉ đạo nêu trên của Thủ tướng Chính phủ.
Ông Nghĩa Vinataba cho hay, qua quá trình kiểm điểm đã phát hiện nhiều nội dung nhận định tại Kết luận 966/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ chưa phù hợp. Vinataba sẽ tiếp tục giải trình, kiến nghị với cơ quan kiểm tra sau thanh tra.
Cảnh sát trong cuộc bạo loạn ở Nanterre, Pháp - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2023
Khoảng 250 cửa hàng thuốc lá và 200 hiệu tạp hóa ở Pháp bị cướp phá trong 4 ngày

Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp đồng thuận

Tại buổi họp, đại diện Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp có các ông Nguyễn Ngọc Cảnh – Phó chủ tịch UBQLV; ông Nguyễn Cảnh Toàn – Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ UBQLV; bà Đặng Thu Thuỷ - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, KSNB UBQLV; ông Nguyễn Thành Công – Chánh Văn phòng Ban cán sự đảng UBQLV đã đồng thuận với ý kiến của Hồ Lê Nghĩa.
Theo đó, Khoản 5, Điều 36 Nghị định số 159/2020/NĐ-CP của Chính phủ về bổ nhiệm lại người quản lý người giữ chức danh, chức vụ và người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp nêu rõ, không trong thời hạn xử lý kỷ luật, đang bị điều tra, truy tố, xét xử.
Nếu doanh nghiệp đang trong thời gian cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra thì cấp có thẩm quyền trao đổi với cơ quan thanh tra, kiểm tra về nhân sự được đề nghị bổ nhiệm lại trước khi quyết định.

Kiểm toán nhà nước chỉ ra nhiều sai phạm

Trước đó, ngày 08/02/2018, Kiểm toán Nhà nước đã ban hành Thông báo Kết quả Kiểm toán số 164/TB-KTNN về Chuyên đề Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư của Vinataba. Theo đó, tại dự án 152 Trần Phú – TP.HCM có nhiều sai phạm sau:
Vinataba ký kết hợp đồng liên doanh vốn bằng quyền sử dụng đất vượt thẩm quyền khi không thông báo chủ sở hữu (Chính phủ) phê duyệt phương án góp vốn thành lập công ty liên doanh có vốn đầu tư nước ngoài, vi phạm điều lệ tổ chức vận động của Vinataba (Điểm e Khoản 2, Điều 18 Quyết định 119/2006/QĐ-TTg ngày 26 tháng 5 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ); Quy chế quản lý tài chính của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Điểm b, Khoản2, Điều 9, Quyết định số 3564/QĐ_BTC ngày 8/11/2007 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Công ty ký hợp đồng góp vốn bằng quyền sử dụng đất ngày 27/1/2011 nhưng không thực được thực hiện đánh giá lại tài sản vi phạm Điều 21, Nghị định 09/2009/NĐ-CP ngày 5/2/2009 ban hành quy chế tài chính của Công ty Nhà nước và quản lý vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp khác; Điều 18 Quy chế tài chính của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam Quyết định số 3564/QĐ_BTC ngày 8/11/2007 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Thuốc lá  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.10.2022
Chuyển nhượng đất 'vàng' 152 Trần Phú: Vinataba làm sai chỉ đạo của Thủ tướng
Đơn vị đã không xây dựng tiêu chí đánh giá năng lực kinh nghiệm của nhà đầu tư nhằm lựa chọn nhà đầu tư có năng lực và đạt hiệu quả tối ưu nhất. Lợi ích của Vinataba nhận được khi tham gia hợp tác đầu tư là được quyền sử dụng 3.000m2 diện tích thuộc cao ốc, văn phòng dự án trong thời hạn sử dụng tối đa chưa thể khẳng định được lợi ích tối đa mà Vinataba đạt được.
Công ty đã căn cứ vào Chứng thư thẩm định giá của Công ty Cổ phần thẩm định giá Miền Nam làm cơ sở tham gia góp vốn theo nghị quyết số 245/NQ – TLVN ngày 7/7/2015 của HĐQT Vinataba phê duyệt nội dung ký kết phụ lục Hợp đồng góp vốn và thỏa thuận thanh toán với Công ty TNHH Vina Alliance góp vốn bằng quyền sử dụng đất.
Tuy nhiên, chứng thư thẩm định giá có một số điểm tính toán thiếu cơ sở: Tỉ lệ thương phẩm tầng hầm để xe; lợi nhuận nhà đầu tư; lãi vay ngân hàng; giá phòng khách sạn lấy không cùng bất động sản để so sánh nên Kiểm toán Nhà nước chưa đủ cơ sở xem xét giá trị tài sản mang đi góp vốn đã đánh giá sát và phù hợp với thị trường.
Khi tiến hành nhượng vốn của Vinataba tại Công ty TNHH Vina Alliance, đơn vị tiếp tục sử dụng chứng thư thẩm định giá của Công ty Cổ phần thẩm định giá Miền Nam cung cấp.
Qua xem xét, Chứng thư này còn một số nội dung thi toán thiếu cơ sở: Tỉ lệ thương phẩm tầng hầm để xe; lợi nhuận nhà đầu tư; lãi vay ngân hàng; giá phòng khách sạn lấy không cùng bất động sản để so sánh nên Kiểm toán Nhà nước chưa đủ cơ sở xem xét giá trị tài sản mang đi góp vốn đã đánh giá sát và phù hợp với thị trường hay chưa.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала