- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Át chủ bài nào phương Tây dành cho cuộc phản công Ukraina?

© AP Photo / Khalid MohammedXe tăng M1A1 Abrams do Iraq sản xuất
Xe tăng M1A1 Abrams do Iraq sản xuất - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.10.2023
Đăng ký
Những chiếc Abrams có mặt ở Ukraina và chuẩn bị tăng cường sức mạnh cho các lữ đoàn chúng tôi, Zelensky nói mới đây. Đây là loại xe tăng cuối cùng của phương Tây chưa đến mặt trận. Về món quà từ Mỹ sẽ ảnh hưởng đến tình hình như thế nào, qua phân tích của Sputnik.

Niềm hy vọng chính

Việc chuyển giao xe tăng Abrams cho quân đội Ukraina là một trong những điều kiện quan trọng để các nước khác tham gia cung cấp thiết bị. Chỉ sau khi điều này được chấp thuận, Berlin mới đồng ý gửi Leopards từ Đức và các nước thứ ba. Loại phương tiện chiến đấu này chiếm số lượng lớn nhất trong số các xe tăng phương Tây của quân đội Ukraina.
Nhưng họ đặt hy vọng đặc biệt vào Abrams. Và điều này có thể hiểu được. Xe tăng M1 gắn liền với những chiến thắng vang dội trong Chiến dịch Bão táp Sa mạc và Chiến tranh Iraq lần thứ hai.
“Ukraina sẽ nhận được xe tăng đời cũ, nhưng ngay cả những thiết bị Liên Xô cũng không thể cạnh tranh lại”, - Business Insider khẳng định.
Xe tăng M1 Abrams - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Abrams Mỹ vs T-90 Nga: Xe tăng nào có cơ hội tốt hơn trong cuộc xung đột Ukraina?
Tờ báo trích dẫn lời chuyên gia Jeffrey Edmonds - nhà phân tích quân sự và cố vấn Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, cho biết:
“Trong trận đấu giữa Abrams và T-72, tôi sẽ không muốn hiện diện ở trong chiếc T -72”.
Có những lý do cho những tuyên bố như vậy: những chiếc xe tăng này đã từng đụng độ trên chiến trường - mới chỉ ở Iraq. Trong Chiến tranh vùng Vịnh, Hoa Kỳ chỉ mất 9 chiếc: 7 chiếc bị chính hỏa lực quân mình phá hủy và 2 chiếc nữa phải tự cho nổ tung để tránh rơi vào tay kẻ thù.

Công thức chiến thắng?

Thoạt nhìn, đó là chiến thắng vang dội. Nhưng vào những năm 2000, tình hình ở Iraq đã phần nào thay đổi: xe Abrams bị tổn thất trong chiến đấu vài chục chiếc. Hầu hết là do RPG-7. Một số thậm chí còn bị quân Saddam Hussein bắt giữ.
Hơn 1000 xe tăng được triển khai trong Chiến dịch Tự do Iraq. Chống lại chúng là phiên bản xuất khẩu T-72 đời đầu. Hơn nữa, chúng thường không có đầy đủ khả năng chiến đấu - Baghdad gặp khó khăn trong việc bảo trì do các lệnh trừng phạt.
Lực lượng vũ trang Nga hạ gục xe tăng T-72 của Lực lượng vũ trang Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2022
Mỹ nói về "tương lai bất định" của xe tăng T-72
Ở Ukraina mọi thứ đều khác. Thứ nhất, Kiev sẽ chỉ được cung cấp 31 xe tăng phiên bản M1A1, phát triển từ giữa những năm 1980. Thứ hai, quân đội Nga sử dụng phiên bản hiện đại hóa sâu T-72 B3M. Và đây là chưa kể đến những mẫu xe mới hiện đại hơn nhiều.
Truyền thông phương Tây, vốn chứng kiến ​​đủ những thành công đáng ngờ của Leopard và Challenger trong mùa hè này, giờ đây thận trọng hơn nhiều trong những dự đoán của mình.

“Đây là nơi có lỗ hổng nghiêm trọng”

Business Insider, vốn tích cực ca ngợi Abrams vào mùa xuân, thông qua các chuyên gia tiếp tục khẳng định xe tăng loại này vượt trội hơn bất kỳ chiếc xe tăng nào Nga. Tuy nhiên, họ cũng cẩn thận liệt kê các yếu tố có thể gây trở ngại. Trước hết - bãi mìn.
"Giống như bất kỳ phương tiện bọc thép nào, có thể gặp vấn đề với mìn nếu chúng không được vô hiệu hóa. Và Abrams cũng không phải ngoại lệ", - ấn phẩm lưu ý.
Bản thân việc bảo trì thiết bị cũng là thêm nhiệm vụ.
Mỹ gửi xe tăng M1A1 Abrams tới Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Hoa Kỳ hy vọng xe tăng Abrams sẽ là động lực răn đe nhưng Ukraina không tin
“Rủi ro thực sự nằm ở việc duy trì khả năng sẵn sàng hoạt động, vì đây là một hệ thống rất phức tạp đòi hỏi nỗ lực hậu cần đáng kể”, - tác giả nêu rõ.
Các đồng minh Mỹ cũng chú ý đến điều này.

"Một nhược điểm nghiêm trọng là cần đến mức độ hỗ trợ cấp tốc. Việc bảo trì động cơ tuabin đòi hỏi nhiều nhân viên được đào tạo hơn so với động cơ diesel", - báo Figaro dẫn lời Yann Boivin - cựu chỉ huy tiểu đoàn xe tăng Leclerc cho biết.

Cuối cùng, sự phân bổ lớp giáp không đồng đều tạo ra vấn đề. Nếu xe tăng có thể chịu được các cú đánh trực diện thì các mặt bên, phần nhô ra phía sau và phía trên tháp pháo được bảo vệ cực kỳ yếu.
Máy bay chiến đấu Su-35S - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Truyền thông: Lực lượng vũ trang Ukraina bất lực trước tiêm kích Su-35 và trực thăng Ka-52 của Nga
Và ở đây, như các nhà phân tích lưu ý việc vũ khí chống tăng hiện diện rộng rãi trên đấu trường. Abrams được thiết kế nhằm đáp trả T-72 Liên Xô, nhưng các cuộc đấu xe tăng rất hiếm khi xảy ra trong thế kỷ 21. Các hệ thống chống tăng, được sử dụng rộng rãi trong quân đội Nga (Kornets, Sturmy-S, Fagot, Konkurs), sẽ đáp ứng đón chào xe tămg M1A1.
"Như kinh nghiệm chỉ ra, ngay cả những chiếc tên lửa chống tăng Metis loại cũ cũng có thể dễ dàng xuyên thủng bắn hạ chiếc Leopard. Với Abrams, tôi nghĩ mọi chuyện cũng sẽ diễn ra tương tự", - một trong những quân nhân ở hướng Orekhovsky, tỉnh Zaporozhye cho biết.
Máy bay không người lái Kamikaze, có khả năng tiếp cận các phần tháp pháo không được bảo vệ, cũng sẽ gây thêm nhiều rắc rối. Và mối đe dọa chính, như các trận chiến mùa hè cho thấy, là trực thăng Ka-52 với tên lửa Vikhr-M.
Và ngay cả trong những cuộc đối đầu trực diện, vẫn có những ví dụ cho thấy công nghệ Nga vượt trội hơn phương Tây. Đặc biệt, gần Rabotino, như các quân nhân cho biết, T-90M Proryv đã tiêu diệt Leopard 2 của Đức.
Xe tăng Abrams Mỹ với đạn uranium rất nguy hiểm. Tuy nhiên, xe tăng cung cấp cho quân đội Ukraina không phải là loại mạnh và hiện đại nhất. Và ngay cả ở Kiev, người ta cũng không tự an ủi mình bằng hy vọng điều này sẽ giúp lật ngược tình thế xung đột.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала