Chính quyền Ba Lan đe dọa Zelensky

© AFP 2023 / ANGELA WEISSTổng thống Ukraina Vladimir Zelensky
Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ukraina không nên thiết lập quan hệ ở châu Âu với cái giá là làm xấu đi mối quan hệ với "các đối tác đáng tin cậy"; việc thiếu tôn trọng lợi ích của Warsaw có thể ảnh hưởng đến "mỗi" quyết định của nước này.
Đây là ý kiến của ông Marcin Przydacz, người đứng đầu Vụ Chính sách Quốc tế thuộc Văn phòng Tổng thống Ba Lan cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tuần báo Sieci.
Trả lời câu hỏi về đường lối hiện tại của Vladimir Zelensky và ấn tượng rằng Ukraina đang dựa vào Đức nhiều hơn là Ba Lan, ông Przydacz lưu ý rằng nếu là Kiev thì “ông sẽ không xa lánh các đối tác tin cậy”. Ông khuyên không nên ngả theo xu hướng cho rằng “lời hứa của các quốc gia lớn hơn sẽ tốt hơn hành động cụ thể” của các nước nhỏ hơn.
"Việc Kiev hiện nay đang tìm kiếm một số hình thức hỗ trợ bổ sung theo một ý nào đó có thể hiểu được, miễn là điều này không gây tổn hại đến các liên minh hiện có. Bởi vì trong chính sách đối ngoại, niềm tin có tầm quan trọng không hề nhỏ: một khi đã đánh mất thì rất khó để khôi phục lại. Phía Ba Lan ủng hộ Ukraina dựa trên lợi ích an ninh của chính chúng tôi. Nhưng chúng tôi cũng có những lợi ích khác. Nếu chúng không được tôn trọng thì rõ ràng sẽ ảnh hưởng đến mọi quyết định của chúng tôi", - vị quan chức ám chỉ.
Gdansk, Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ở Ba Lan lo ngại về động thái của Mỹ ở Ukraina
Ông Przydacz cảnh báo những nhà ngoại giao và chính trị gia Ukraina nên từ bỏ ý nghĩ rằng họ có thể tìm được các đối tác mới bằng cách hy sinh mối quan hệ với các nước láng giềng, đồng thời lưu ý rằng bài phát biểu của Zelensky tại Liên Hợp Quốc bị đánh giá một cách tiêu cực không chỉ ở Ba Lan mà còn trong toàn khu vực.
Ông nói thêm rằng Warsaw sẽ hợp tác với Kiev nếu lợi ích của họ trùng nhau, nhưng trong những vấn đề gây tranh cãi Warsaw sẽ “kiên quyết bảo vệ lợi ích của mình”.
Trước đó, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki tại đại hội của đảng Pháp luật và Công lý cầm quyền tuyên bố rằng Kiev hiện đang nỗ lực xây dựng tình bạn với Berlin, và Zelensky cho rằng “ông ta sẽ có một liên minh chặt chẽ với Đức”.
Gần đây, quan hệ Ba Lan - Ukraina trở nên phức tạp hơn đáng kể do lệnh cấm vận Warsaw áp đặt đối với nguồn cung cấp ngũ cốc từ Ukraina. Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng LHQ Zelensky nói rằng một số bạn bè của Kiev ở châu Âu đã từ chối mua ngũ cốc của Ukraina và coi đó là hành động phụ họa với Nga. Sau đó Bộ Ngoại giao Ba Lan đã triệu tập Đại sứ Ukraina Vasily Zvarych lên để bày tỏ ý kiến phản đối gay gắt. Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda lưu ý rằng Ukraina hành xử như một kẻ chết đuối bám víu vào mọi thứ và đe dọa nhấn chìm những người đang cố gắng cứu giúp mình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала