Đại sứ Nga Antonov trả lời tuyên bố của BNG Mỹ về việc ông Putin tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC

© Sputnik / Maksim Blinov / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Moskva sẽ tự mình xác định cấp tham gia hội nghị thượng đỉnh APEC ở San Francisco vào tháng 11 tới, vai trò của Mỹ chỉ là đưa ra lời mời, Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov cho biết.
Đây là cách nhà ngoại giao này đáp lại tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller, người trước đó nói rằng Mỹ sẽ căn cứ vào các biện pháp trừng phạt khi gửi lời mời tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC tới Moskva, đồng thời việc Tổng thống Vladimir Putin đến tham dự diễn đàn cũng không được mong đợi.
“Về vấn đề gửi lời mời, Washington với tư cách là chủ tịch APEC được giao nhiệm vụ kỹ thuật - soạn thảo văn bản và gửi cho tất cả những người tham gia hiệp hội”, - bài bình luận của Đại sứ Antonov được phái đoàn ngoại giao Nga công bố trên Telegram.
"Quyết định về thành phần phái đoàn và cấp đại diện là đặc quyền của Nga. Bản thân chúng tôi sẽ xác định ai sẽ thay mặt chúng tôi đến San Francisco dựa trên lợi ích thực tế ngay khi chúng tôi nhận được lời mời", - ông Antonov nhấn mạnh.
Tổng thống Nga V.Putin tham dự cuộc họp của các nhà lãnh đạo các nền kinh tế của Diễn đàn APEC - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2023
Mỹ quyết định không mời Tổng thống Putin tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC
Đồng thời, ông nêu ví dụ về việc vi phạm nghĩa vụ quốc tế khi Mỹ gắn điều kiện gửi lời mời tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC với việc thực hiện các biện pháp trừng phạt đơn phương.
Như ông Marat Berdyev, Đại sứ lưu động và quan chức cấp cao của Nga tại APEC trước đó đã nói với Sputnik, Washington đã thông báo với Moskva rằng họ sẽ không mời Tổng thống Vladimir Putin tới hội nghị thượng đỉnh APEC ở San Francisco. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova hứa rằng Nga sẽ tiếp tục thúc ép Mỹ thực hiện mọi nghĩa vụ trong APEC.
Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) là diễn đàn thương mại và kinh tế của 21 quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hội nghị thượng đỉnh năm nay sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 17 tháng 11 tại San Francisco.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала