Dự đoán ông Scholz sẽ phải đối mặt với thất bại lịch sử

© AFP 2023 / JOHN MACDOUGALLThủ tướng Đức Olaf Scholz
Thủ tướng Đức Olaf Scholz - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) của ông có nguy cơ phải đối mặt với một thất bại lịch sử trong cuộc bầu cử ở hai khu vực quan trọng, theo một bài báo trên N-TV.
Như kênh truyền hình nhắc nhở, các cuộc bầu cử địa phương sẽ được tổ chức vào Chủ nhật tại các bang “nặng ký” trong liên bang là Bavaria (Bayern) và Hessen, nơi dân số lên đến 19 triệu người. Đồng thời, các cuộc thăm dò dư luận dự đoán SPD sẽ gặp phải “thất bại kép” và “bại trận thực sự”, còn trong đảng của Thủ tướng “rất có thể sẽ xảy ra hỏa hoạn”.
Cụ thể, ở Bavaria đảng của ông Scholz có nguy cơ chiếm vị trí thứ năm, còn ở Hessen – vị trí thứ tư. Đồng thời đảng này có thể phải nhường bước không chỉ cho liên minh đối lập CDU/CSU, mà còn cả Đảng Xanh và đảng cánh hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD).

"Đối với Olaf Scholz, tối Chủ nhật có thể là thời điểm tồi tệ nhất trong nhiệm kỳ thủ tướng của ông. Sự sụp đổ của SPD trong cuộc bầu cử được phản ánh trực tiếp qua kết quả các cuộc thăm dò về thủ tướng và chính phủ liên minh "đèn giao thông" của ông”, - N-TV viết.

Hiện tại có 79% người Đức không hài lòng với hoạt động của chính phủ.
Ngoài ra, tranh chấp giữa các thành viên trong liên minh chính phủ có thể sẽ bùng phát trở lại vào Chủ nhật, đồng thời sức ép dư luận đòi thay đổi chính trị ở Berlin có thể sẽ tăng lên đáng kể.
"SPD sẽ phải đối mặt với làn sóng các cú sốc nghi ngờ bản thân. Đây là khởi đầu cho cuộc đấu tranh sống còn của Olaf Scholz", kênh truyền hình nhận xét
Thủ tướng Đức Olaf Scholz - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2023
Ông Scholz và bà Baerbock xấu hổ trước đám đông vì Ukraina
Đồng thời như N-TV lưu ý, ông Scholz có ba lựa chọn hành động. Thứ nhất, Thủ tướng có thể lợi dụng “thất bại” bầu cử để thiết lập lại nội các. Thứ hai, ông sẽ phải thực hiện cú “quay đầu chính trị” về ba vấn đề chính: di cư, chính sách công nghiệp và năng lượng.
"Thứ ba, tất nhiên, Scholz có thể làm điều mà ông ấy luôn làm trong những tình huống khủng hoảng: giữ im lặng và sau đó tìm cách vượt qua. Chiến lược này có thể tiếp tục có tác dụng với ông ấy trong vài tháng nữa chỉ để duy trì quyền lực của ông ấy. Nhưng nhiệm kỳ thủ tướng của ông ấy chắc chắn sẽ kết thúc vào năm 2025”, - bài báo viết.
Đồng thời, đối với Đức, điều này có nghĩa là đấu tranh sinh tử, là bất đồng sâu sắc hơn nữa và “củng cố hơn nữa chủ nghĩa dân túy cánh hữu”, N-TV tóm tắt.
Như kết quả nghiên cứu của Viện Insa cho thấy trước đây, số người Đức ủng hộ liên minh cầm quyền đã xuống đến mức tối thiểu nữa kể từ cuộc bầu cử năm 2021. Mức độ ủng hộ chung dành cho liên minh cầm quyền chỉ là 37%, đây là mức thấp nhất (giảm 15%) kể từ cuộc bầu cử vừa qua. Các thế lực chính trị được ưa chuộng nhất vẫn là Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU), với 27% cử tri sẵn sàng bỏ phiếu cho họ và Đảng Sự lựa chọn vì nước Đức với 22%.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала