Vì sao NƠXH vẫn "ì ạch"?

© Ảnh : Minh Nghĩa/TTXVNDự án nhà ở xã hội Đồng Mồ - Đại Kim, quận Hoàng Mai.
Dự án nhà ở xã hội Đồng Mồ - Đại Kim, quận Hoàng Mai. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.10.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo Chính phủ, nhu cầu về nhà ở xã hội tại các đô thị rất lớn, nhưng phân khúc này vẫn chưa phát triển mạnh là do thủ tục đầu tư kéo dài, ưu đãi cho doanh nghiệp nhà ở xã hội thiếu hấp dẫn...
Trong hơn hai năm qua, Chính phủ Việt Nam cho biết đã có 41 dự án nhà ở xã hội tại các đô thị, với khoảng 19.516 căn được xây dựng. Bên cạnh đó, có 294 dự án, với quy mô 288.499 căn (trong đó có 105 dự án được cấp phép xây dựng mới, với quy mô xây dựng khoảng 85.662 căn) đang được triển khai.
Riêng nửa đầu năm nay, 9 dự án được khởi công, sẽ cung ứng cho thị trường hơn 18.700 căn nhà khi hoàn thành. Tuy vậy, Chính phủ đánh giá phân khúc nhà ở xã hội chưa phát triển mạnh, trong khi nhu cầu của người dân, lao động rất lớn.
Dự án chung cư nhà ở xã hội Khu đô thị xanh Bàu tràm Lakeside - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2023
Vì sao nên để Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam “cầm cái” đầu tư NƠXH?
Chỉ ra nguyên nhân của thực trạng này, Chính phủ cho biết là do thủ tục đầu tư kéo dài, ưu đãi cho doanh nghiệp nhà ở xã hội thiếu hấp dẫn, quỹ đất xây dựng hạn chế...
Đáng chú ý trong đó, về vốn, ngân sách chưa bố trí đủ vốn ưu đãi để thực hiện chính sách nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Nguồn vốn cấp bù lãi suất cho các tổ chức tín dụng được chỉ định cho vay nhà ở xã hội (theo Nghị định 100/2015) đến nay vẫn chưa được bố trí.
Nhu cầu về nhà ở xã hội tại các đô thị như Hà Nội, TP HCM rất lớn. Trung tuần tháng 4, người dân xếp hàng từ 2h sáng nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội NHS Trung Văn, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Trong khi đó, điều kiện mua được cho không hợp lý, ví dụ quy định "chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình" sẽ khiến lao động có nhà ở quê muốn lập nghiệp ở các đô thị gặp khó khăn.
Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2023: “Nâng cao năng suất lao động, bảo đảm an sinh xã hội trong bối cảnh mới” - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2023
Sẽ nới lỏng chính sách mua NƠXH
Để giải quyết thực trạng này, Chính phủ cho biết sẽ hoàn thiện tiếp thể chế, chính sách, như bổ sung cơ chế cho nhóm đối tượng thu nhập thấp được mua nhà ở xã hội; quy hoạch, dành quỹ đất phát triển nhà ở xã hội; chọn chủ đầu tư dự án.
Các địa phương rà soát, bổ sung quy hoạch và bố trí quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội khu vực đô thị, nhà ở cho công nhân; dành quỹ đất 20% làm nhà ở xã hội trong các dự án nhà ở, khu đô thị và đảm bảo nhu cầu phát triển nhà ở xã hội.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала