Ngoại trưởng Nga: Cần xây dựng trật tự thế giới trên nguyên tắc Hiến chương Liên Hợp Quốc

© Sputnik / Maxim Blinov / Chuyển đến kho ảnhNgoại trưởng Nga Sergei Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.10.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Trật tự thế giới mới cần được xây dựng trên nền tảng vững chắc là các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhận định trong bài viết, đề cập đến ý kiến do Tổng thống Nga Vladimir Putin nêu ra trong cuộc họp toàn thể của Câu lạc bộ Thảo luận Quốc tế "Valdai".
Phát biểu tại Sochi tuần trước, Tổng thống Nga tuyên bố rằng "trước chúng ta đang đặt ra nhiệm vụ xây dựng một thế giới mới".
"Có nền tảng để xây dựng một thế giới mới, và nền tảng rất vững chắc - đó là Hiến chương Liên Hợp Quốc. Điều chính yếu hiện nay là không để xảy ra cảnh phá hủy nó bằng con đường vận dụng chọn lọc các nguyên tắc Hiến chương theo kiểu cơ hội, phấn đấu đạt tới việc thực hiện các nguyên tắc một cách toàn diện và có sự kết nối của tất cả các nước", - Ngoại trưởng viết.
Theo lời ông, chỉ khi các chuẩn mực của luật pháp quốc tế đã quy nhận trong văn kiện cơ bản của Liên Hợp Quốc được tuân thủ thì “nhân loại mới có cơ hội vượt qua di sản tai hại của kỷ nguyên đơn cực”.
Hội đồng Bảo an LHQ - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2023
Ngoại trưởng Nga kêu gọi Tổng thư ký LHQ khởi động thủ tục trọng tài chống Mỹ
"Mức độ sẵn sàng của tất cả trong việc nhận thức trách nhiệm chung và trách nhiệm của mình đối với số phận của thế giới sẽ thể hiện qua việc chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh tương lai vào năm tới theo sáng kiến ​​của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc”, - ông Sergei Lavrov lưu ý.
Phát biểu ngày 5/10 tại Diễn đàn câu lạc bộ Valdai, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin phát biểu rõ ràng ủng hộ việc tăng cường luật pháp quốc tế trên cơ sở Hiến chương Liên hợp quốc và đưa ra 6 nguyên tắc hình thành thế giới đa cực thực sự: cởi mở và liên kết giữa các quốc gia thế giới - không có rào cản trong giao tiếp, tôn trọng sự đa dạng là nền tảng của sự phát triển chung, đại diện trong các cơ cấu quản trị, an ninh toàn cầu trên sự cân bằng lợi ích của tất cả, tiếp cận công bằng các lợi ích của sự phát triển, bình đẳng cho tất cả mọi người, không chấp nhận mệnh lệnh của những "nước giàu có hay quyền lực".
Ông Putin nhấn mạnh:
“Trên thực tế, chúng ta đang phải đối mặt với nhiệm vụ xây dựng một thế giới mới”.
Đây không phải là việc bắt đầu lại từ đầu, xóa bỏ mọi thứ do người đi trước tạo ra. Đã có nền tảng rất vững chắc để xây dựng một thế giới mới - Hiến chương Liên Hợp Quốc. Điều quan trọng bây giờ là ngăn chặn sự phá hủy của nó thông qua việc tung hứng có chọn lọc mang tính cơ hội các nguyên tắc luật định, để tất cả các quốc gia có thể thực hiện một cách toàn diện và liên kết với nhau.
Nếu các thành viên cộng đồng thế giới quyết tâm quay về cội nguồn và biến những nghĩa vụ theo Hiến chương Liên Hợp Quốc thành hành động cụ thể thì nhân loại sẽ có cơ hội khắc phục được di sản tai hại của kỷ nguyên đơn cực.
Mức độ sẵn sàng của mọi người trong việc nhận thức trách nhiệm bản thân và tập thể đối với vận mệnh thế giới sẽ được thể hiện qua việc chuẩn bị cho hội nghị "Thượng đỉnh cho Tương lai" vào năm tới theo sáng kiến ​​của Tổng Thư ký Liên hợp quốc.
Như ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres phát biểu tại cuộc họp báo trước phiên họp thứ 78 của Đại hội đồng, "nếu chúng ta muốn hòa bình và thịnh vượng dựa trên sự bình đẳng và đoàn kết, thì các nhà lãnh đạo có trách nhiệmnhất thiết phải đạt được thỏa hiệp trong việc tạo dựng tương lai chung của chúng ta dựa trênlợi ích chung". Những lời vàng ngọc. Sứ mệnh của Liên Hợp Quốc nằm trong việc tìm kiếm sự đồng thuận chứ không phải trong việc chia thế giới thành "các nền dân chủ" và "các chế độ chuyên chế". Nga cùng với những nướccùng chí hướng, hoàn toàn sẵn sàng đóng góp vào việc thực hiện cam kết này.
Tổng thống Nga Putin phát biểu tại Câu lạc bộ Thảo luận Quốc tế “Valdai” - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2023
Ông Putin phát biểu tại cuộc họp toàn thể Câu lạc bộ Valdai
Trong bài viết của mình, ông Sergei Lavrov lưu ý tấm danh thiếp nổi bật của "phương Tây tập thể" từ lâu là việc bác bỏ nguyên tắc bình đẳng và liên quan với nó là việc hoàn toàn không có khả năng đàm phán. Họ đã quen với việc khinh khỉnh nhìn phần còn lại của thế giới "từ trên cao", theo logic của "người dẫn đầu" đối với "kẻ nô lệ", người Mỹ và các vệ tinh châu Âu của họ thường tự nhận về mình các nghĩa vụ, bao gồm cả bằng văn bản ràng buộc về mặt pháp lý. Và sau đó chỉ đơn giản là không thực hiện chúng.
Như Tổng thống Putin lưu ý, phương Tây thực sự là một "đế chế dối trá. Chúng tôi, giống như nhiều quốc gia khác, biết rõ điều này. Chỉ cần nhớ lại ngay cả trước khi Đức Quốc xã đầu hàng, các đồng minh của chúng ta trong Thế chiến thứ hai - Washington và London — đã chuẩn bị kế hoạch cho chiến dịch quân sự mang tên "Điều không tưởng" nhằm chống lại Liên Xô, và vào năm 1949, Hoa Kỳ lên dự định cho các cuộc tấn công hạt nhân vào Liên Xô, âm mưu này chỉ bị cản trở nhờ việc Moskva tự mình chế tạo ra vũ khí đáp trả".
Sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, khi Liên Xô đóng vai trò quyết định trong việc thống nhất nước Đức và tạo ra các giới hạn của cấu trúc an ninh châu Âu mới, giới lãnh đạo Liên Xô và sau đó là Nga nhận được những đảm bảo cụ thể về việc NATO không mở rộng sang phía Đông. Các hồ sơ về các cuộc đàm phán đều có trong kho lưu trữ của chúng tôi và phương Tây. Nhưng những đảm bảo này của các nhà lãnh đạo phương Tây hóa ra chỉ là sự lừa dối mà không hề có ý định thực hiện.
Họ cũng không bao giờ xấu hổ trước việc đưa NATO đến biên giới Nga gần hơn, vi phạm trắng trợn các thỏa thuận cam kết chính thức ở cấp cao nhất trong giai đoạn 1999-2010 theo đường OSCE là không tăng cường an ninh của chính mình nhờ vào việc gây tổn hại đến an ninh của nước khác và bất kỳ quốc gia, nhóm quốc gia hoặc tổ chức nào không được phép thống trị quân sự - chính trị ở châu Âu: NATO "dày mặt" thực hiện chính xác những gì mà họ cam kết sẽ không làm.
Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2023
Ông Lavrov: NATO phát triển quân sự ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương tạo nguy cơ gây căng thẳng mới
Vào cuối năm 2021 - đầu năm 2022, đề xuất của chúng tôi về việc ký kết các thỏa thuận với Hoa Kỳ và NATO để đảm bảo an ninh chung ở châu Âu mà không làm thay đổi tình trạng không liên kết của Ukraina bị bác bỏ một cách ngạo mạn. Phương Tây tiếp tục quân sự hóa một cách có hệ thống chế độ Kiev, vốn lên nắm quyền sau cuộc đảo chính đẫm máu và được sử dụng làm bàn đạp để tạo ra các mối đe dọa quân sự trực tiếp đối với đất nước chúng tôi và phá hủy di sản lịch sử trên những vùng đất có lợi ích hợp pháp của Nga.
Một loạt cuộc tập trận chung gần đây giữa Mỹ và các đồng minh châu Âu trong NATO, trong đó có kịch bản thử nghiệm sử dụng vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ Liên bang Nga, là điều chưa từng có kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Nhiệm vụ được tuyên bố là gây ra một "thất bại chiến lược" đối với Nga cuối cùng làm mù mắt các chính trị gia vô trách nhiệm, những người bị ám ảnh bởi sự miễn tội của bản thân và đánh mất ý thức cơ bản về khả năng tự bảo vệ .
Một biểu hiện nguy hiểm mới của chủ nghĩa bành trướng NATO là nỗ lực mở rộng khu vực chịu ảnh hưởng của khối ra toàn bộ Đông bán cầu - dưới khẩu hiệu xảo quyệt "an ninh không thể chia cắt của khu vực Châu Âu - Đại Tây Dương và Ấn Độ - Thái Bình Dương". Vì mục đích này, Washington đang tạo ra các liên minh nhỏ hơn về quân sự - chính trị dưới sự kiểm soát của mình, chẳng hạn như AUCUS, bộ ba Mỹ — Nhật - Hàn Quốc và bộ tứ Tokyo — Seoul — Canberra - Wellington.
Tóm tắt của đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga M. Zakharova - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2023
Bộ Ngoại giao Nga: Tình hình bán đảo Triều Tiên nóng lên do hành vi của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc
Lôi kéo các thành viên vào hợp tác thực tế với NATO, tổ chức đang xây dựng cơ sở hạ tầng của mình tại chiến trường Thái Bình Dương. Trọng tâm không che giấu của những nỗ lực như vậy để chống lại Nga và Trung Quốc, hướng tới sự sụp đổ của cấu trúc khu vực dựa trên sự đồng thuận, phát triển xung quanh ASEAN, tạo ra nguy cơ xuất hiện một điểm nóng bùng nổ mới về căng thẳng địa chính trị - bên cạnh tình hình căng thẳng vốn nóng lên sát ngưỡng ở Châu Âu.
Xuất hiện ấn tượng rõ ràng việc Hoa Kỳ và "tập thể phương Tây" (vốn hoàn toàn phụ thuộc vào Mỹ), quyết định đưa ra "Học thuyết Monroe" mang phép chiếu toàn cầu. Các kế hoạch vừa viển vông vừa cực kỳ nguy hiểm, nhưng điều này không ngăn cản được các nhà tư tưởng của phiên bản "Pax Americana" mới.
Vấn đề đã đến mức giới tinh hoa cầm quyền phương Tây, vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc, chỉ cho các nước khác về việc phát triển mối quan hệ giữa các quốc gia với ai và bằng cách nào. Về bản chất, họ đã từ chối quyền lợi quốc gia và chính sách đối ngoại độc lập. Tuyên bố Vilnius của Liên minh Bắc Đại Tây Dương mô tả "mối quan hệ đối tác ngày càng tăng giữa Nga và Trung Quốc" là "mối đe dọa đối với NATO". Phát biểu gần đây với các đại sứ Pháp, ông Macron bày tỏ quan ngại chân thành về việc mở rộng BRICS, coi sự kiện này là bằng chứng "làm phức tạp tình hình trên trường quốc tế, nguy cơ làm suy yếu phương Tây và đặc biệt là châu Âu. Đang diễn ra việc xem xét lại trật tự thế giới và các nguyên tắc của nó, các hình thức tổ chức khác nhau, trong đó phương Tây đã và đang chiếm vị trí thống trị".
Dưới đây là những tiết lộ: nếu ai đó tụ tập ở đâu đó mà không có chúng tôi, kết bạn mà không có chúng tôi hoặc không có sự cho phép của chúng tôi, thì đó được coi là mối đe dọa đối với sự thống trị của chúng tôi. Việc NATO tiến vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương là một điều tốt, nhưng sự mở rộng của BRICS lại là sự nguy hiểm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала