Hậu quả nghiêm trọng của việc Pháp rút toàn bộ quân đội khỏi Niger

© AP Photo / Sam MednickBạo loạn ở Niamey, Niger
Bạo loạn ở Niamey, Niger - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Theo yêu cầu của phe nổi dậy hôm thứ Ba, Pháp đã bắt đầu rút quân khỏi Niger và sẽ không còn có ảnh hưởng độc quyền ở thuộc địa cũ của mình nữa, giáo sư tại Viện Nghiên cứu Chính trị (Sciences Po) Roland Marchal cho biết.

"Tôi không nghĩ Pháp sẽ mất hoàn toàn ảnh hưởng, nhưng sẽ cần thời gian để lấy lại nó - đặc biệt nếu Tổng thống Pháp Emmanuel Macron không cải thiện phương pháp ngoại giao của mình. Chúng ta đừng quên rằng Pháp đã ủng hộ chế độ phân biệt chủng tộc từ lâu, nhưng hôm nay có quan hệ tốt với Nam Phi, Pháp có liên quan đến nạn diệt chủng ở Rwanda, nhưng có mối quan hệ tuyệt vời với Tổng thống Paul Kagame", - chuyên gia nói.

"Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chúng ta sẽ quay trở lại tình huống mà các thuộc địa trước đây đối với chúng ta là khu vực mà Pháp có ảnh hưởng vượt trội, tình trạng này đã không còn tồn tại kể từ năm 2020", - ông Roland Marchal tin tưởng.
Theo ông, việc Pháp rút quân khỏi Niger đồng nghĩa với việc các chiến binh thánh chiến sẽ hoạt động tích cực hơn. Tuy nhiên, quân đội Niger vẫn mạnh nhất trong số các nước Sahel. Chuyên gia lưu ý rằng "Pháp còn có những vấn đề khác ngoài việc không thích khu vực Sahel".
Tuần tra của Cảnh sát Quốc gia Niger - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.09.2023
Các quốc gia Sahel đang đối mặt với những thách thức lớn

Binh sĩ Pháp bắt đầu rời khỏi Niger

Ngày 10 tháng 10, Những quân nhân đầu tiên của Pháp bắt đầu rời khỏi Niger, AFP đưa tin dẫn nguồn từ Bộ Tổng tham mưu quân đội Pháp.
"Chuyến đi đầu tiên đã khởi hành. Việc rút quân thực hiện theo kế hoạch, vẫn duy trì sự phối hợp", - đại diện Bộ Tổng tham mưu nói với hãng thông tấn.
Trước đó giới quân sự nắm quyền ở Niger tuyên bố rằng chiến dịch rút lực lượng Pháp ra khỏi đất nước này sẽ bắt đầu vào ngày 10 tháng 10.
Cũng theo tuyên bố từ ban lãnh đạo mới của Niger, những người đầu tiên rời khỏi đất nước sẽ là các quân nhân đóng tại thành phố Ouallam. Ngoài ra, theo hứa hẹn, sẽ dỡ bỏ căn cứ không quân Niamey vào cuối năm nay.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала