Bộ Ngoại giao Liên Bang Nga: Mỹ chưa sẵn sàng thay đổi đường lối thù địch

© Sputnik / Natalia SeliverstovaTòa nhà của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga
Tòa nhà của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.10.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nga không nhìn thấy dấu hiệu nào cho thấy Mỹ sẵn sàng thay đổi đường lối thù địch, điều đó buộc Moskva phải đình chỉ thực hiện Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược.
Ông Vladimir Ermakov, Giám đốc Cục không phổ biến vũ khí hạt nhân và kiểm soát vũ khí của Bộ Ngoại giao Nga Bộ cho biết về điều này trong cuộc phỏng vấn với các nhà báo Nga, đề cập đến việc gia hạn Hiệp ước START mới trong tương lai vào năm 2026.
Ông Ermkov dẫn đầu phái đoàn Nga đến Ủy ban thứ nhất của Đại hội đồng Liên hợp quốc, nơi giải quyết các vấn đề giải trừ quân bị. Theo lời ông, tình hình trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí, bao gồm cả số phận của Hiệp ước START mới, hoàn toàn phụ thuộc vào diễn biến thực tế quân sự-chính trị và quân sự-chiến lược.

"Và nó bây giờ, như chúng tôi thấy, rất khó để dự đoán một cách tích cực. Trong mọi trường hợp, chúng tôi hiện giờ vẫn chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Mỹ sẵn sàng xem xét lại đường lối cực kỳ thù địch của họ nhằm trực tiếp phá hoại an ninh của chúng tôi, điều mà cuối cùng buộc chúng tôi phải đình chỉ việc thực hiện Hiệp ước START mới”, - ông Ermakov nói với các nhà báo.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2023
Chuyên gia: Hoa Kỳ sợ quyết định của Nga về START

Số phận START mới phụ thuộc vào thực tế quân sự - chính trị

"Tình hình trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí, bao gồm cả số phận của Hiệp ước START mới, hoàn toàn phụ thuộc vào diễn biến thực tế quân sự-chính trị và quân sự-chiến lược. Và hiện nay, như chúng tôi thấy, nó rất khó để dự đoán một cách tích cực”, - ông Ermakov nhận xét.
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong thông điệp gửi Quốc hội Liên bang, nói rằng Nga tạm đình chỉ việc tham gia Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START-3), nhấn mạnh rằng nước này không rút khỏi thỏa thuận này. Ông lưu ý rằng trước khi quay lại cuộc thảo luận cần phải hiểu những quốc gia như Pháp và Anh đang kỳ vọng điều gì và nên tính toán thế nào về kho vũ khí chiến lược của họ, có nghĩa là về tiềm lực tấn công tổng hợp của NATO.

Hiệp ước START-3

Hiệp ước giữa LB Nga và Hoa Kỳ về các biện pháp tiếp tục cắt giảm và hạn chế vũ khí tấn công chiến lược đã được ký kết vào ngày 8 tháng 4 năm 2010 tại Praha (Cộng hòa Séc). Hiệp ước này thay thế cho Hiệp ước START năm 1991 và, khi bắt đầu có hiệu lực thì thay thế cả Hiệp ước cắt giảm tấn công chiến lược ký năm 2002. Vào ngày 3 tháng 2 năm 2021, Moscow và Washington đã trao đổi công hàm về việc hoàn thành các thủ tục nội bộ cần thiết để thỏa thuận về việc gia hạn Hiệp ước thêm 5 năm có hiệu lực.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала