Tổng thống Nga Putin: Quan hệ Nga-Việt phát triển theo hướng thân thiện

© POOL / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tại Bắc Kinh, Tổng thống LB Nga Vladimir Putin đã hội kiến với Chủ tịch CHXHCN Việt Nam Võ Văn Thưởng.
Tổng thống Nga đến CHND Trung Hoa trong chuyến thăm làm việc để tham gia Diễn đàn Quốc tế lần thứ III “Một vành đai, Một con đường”.
Ông Vladimir Putin: Xin chúc ngày tốt lành, thưa ngài Chủ tịch, các bạn thân mến! Tôi rất vui mừng được gặp các bạn.
Trước tiên đề nghị chuyển ngay những lời chúc tốt đẹp nhất của tôi tới Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Quan hệ giữa hai nước chúng ta đang tiến triển theo quỹ đạo thân thiện truyền thống.
Năm tới đánh dấu kỷ niệm 30 năm ngày ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa hai nước chúng ta. Hiệp ước được ký vào tháng 6 năm 1994. Nhưng tất nhiên quan hệ giữa Nga và Việt Nam có nguồn gốc sâu xa hơn nhiều, và không cần phải nói rằng các dân tộc chúng ta gần gũi đến mức nào và tình thân này đã hội tụ phát triển ra sao trong chặng dài những thập kỷ trước.
Bắt đầu cuộc gặp, tôi muốn nói về những gì tạo lập nền tảng cho quan hệ của chúng ta, nền tảng quan hệ giữa bất kỳ quốc gia nào - đương nhiên, đó là liên hệ thương mại và kinh tế.
Đáng tiếc là năm ngoái ghi nhận sự suy giảm trong hợp tác kinh tế- thương mại. Nhưng năm nay chúng ta đang chứng kiến ​sự điều chỉnh đi lên nhất định; mức tăng trưởng lên tới hơn 6% trong sáu tháng đầu năm nay. Để liên hệ thương mại phát triển với nhịp độ cần thiết, Uỷ ban hỗn hợp liên Chính phủ đang hoạt động, về phía chúng tôi do Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko phụ trách, ông ấy cũng hiện diện tại đây.
Từ năm 2015, bắt đầu hiệu lực của Hiệp định thương mại tự do giữa Cộng đồng kinh tế Á-Âu và Việt Nam, và tôi nghĩ rằng tiềm năng này còn chưa được khai thác triệt để.
Các liên hệ nhân đạo cũng đang phát triển. Và trong tương quan này, tôi những muốn lưu ý đến thời điểm rất quan trọng, tượng trưng cho quan hệ của chúng ta – đó là lễ khánh thành tượng đài Đồng chí Hồ Chí Minh tại Saint-Peterburg vào ngày 30 tháng 6. Sự kiện này được tổ chức trùng với dịp kỷ niệm 100 năm chuyến thăm đầu tiên của lãnh tụ Việt Nam tới thủ đô phương Bắc của nước Nga. Những ngày Văn hóa Nga tại Việt Nam hồi tháng 7 năm nay cũng đã thu được thành công tốt đẹp.
Và tất nhiên, chúng ta hợp tác rất tích cực trên trường quốc tế.
Nói chung, chúng ta có chương trình nghị sự rộng lớn và chúng tôi rất vui mừng được gặp Ngài. Tôi tin chắc rằng cuộc gặp của chúng ta sẽ rất chất lượng, hiệu quả và hữu ích.
Chủ tịch nước lên đường dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” lần thứ ba - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2023
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mời Tổng thống Nga Putin thăm Việt Nam
Ông Võ Văn Thưởng: Thưa Ngài Vladimir Vladimirovich kính mến!
Tôi rất vui mừng được gặp Ngài hôm nay như gặp người bạn lớn thân thiết và gần gũi của nhân dân Việt Nam. Và tôi muốn nhân dịp này có lời chúc mừng sinh nhật Ngài vừa qua. Tôi xin chúc Ngài có sức khỏe dồi dào để dẫn dắt nước Nga tốt đẹp, để dưới sự lãnh đạo của Ngài, nước Nga sẽ ngày càng vững mạnh phú cường.
Cảm ơn Ngài rất nhiều vì những lời chúc mừng mà Ngài đã gửi cho tôi khi tôi được bầu làm Chủ tịch nước Việt Nam. Và xin cảm ơn vì những lời chào ấm áp mà Ngài đã chuyển tới thông qua đồng chí Medvedev, đồng chí Lebedev và gần đây nhất là đồng chí Volodin.
Xin Ngài nhận lấy lời thăm hỏi nồng nhiệt từ đồng chí Nguyễn Phú Trọng Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam và các nhà lãnh đạo cấp cao khác của Việt Nam chúng tôi.
Việt Nam nhất quán coi trọng ý nghĩa to lớn của quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai nước chúng ta cũng như liên hệ gần gũi, mật thiết gắn bó giữa hai nước suốt nhiều năm qua.
Trong chính sách đối ngoại của mình, Việt Nam coi Nga là ưu tiên hàng đầu. Vì vậy, chúng tôi mong muốn phát triển quan hệ với đất nước các bạn một cách thực chất và hiệu quả.
Nhân dân Việt Nam ghi nhớ rõ sự giúp đỡ to lớn chân thành mà Liên Xô, Nga và nhân dân Nga dành cho chúng tôi trong những năm chiến tranh khó khăn và ngày nay, khi chúng tôi đang xây dựng phát triển đất nước mình.
Trong trái tim của nhiều người Việt Nam và trong trái tim tôi luôn luôn in đậm hình ảnh thiên nhiên Nga tươi đẹp, hình ảnh về tính cách Nga, hình ảnh những con người Nga nhân hậu. Chúng tôi đã tiếp thu và cảm nhận được tất cả những điều này khi đến thăm nước Nga và học tập ở các trường Nga.
Chúng tôi vui mừng vì thời gian qua quan hệ giữa hai nước chúng ta đã phát triển trong mọi lĩnh vực. Bất chấp đại dịch Covid-19 và những khó khăn khác, hai nước chúng ta vẫn duy trì liên lạc ở những cấp độ khác nhau, bao gồm cả cấp cao và thượng đỉnh. Tất cả những tiếp xúc này giúp củng cố niềm tin và quan hệ tốt đẹp, nồng ấm dành cho nhau.
Riêng trong năm nay, đồng chí Medvedev, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, Chủ tịch đảng «Nước Nga thống nhất» đã đến thăm Việt Nam. Chúng tôi cũng đã hội kiến với đồng chí Vyacheslav Lebedev và gặp gỡ Phó Thủ tướng Chernyshenko. Mới hôm qua đồng chí Vyacheslav Volodin đã sang thăm nước chúng tôi.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an và Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam đã thăm Nga. Và trong sự kiện đã trở thành biểu tượng của quan hệ giữa hai nước chúng ta năm nay, đã được Ngài nhắc tới, là lễ khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Saint-Peterburg, trong nghi lễ này có phần tham gia của đồng chí Nguyễn Văn Nên Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh. Tôi muốn lưu ý rằng giữa thành phố Saint-Peterburg của Nga và thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam có liên hệ hợp tác mật thiết chặt chẽ.
Xin cảm ơn chính quyền thành phố Saint-Peterburg và cá nhân Ngài, đồng thời cũng cảm ơn chính quyền Nga đã giúp tổ chức nghi lễ này một cách trọng thể. Xin nhắc lại một lần nữa, sự kiện này đã trở thành biểu tượng trong lịch sử quan hệ giữa hai nước chúng ta.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cá nhân tôi và các nhà lãnh đạo khác của Việt Nam đang mong đợi được đón tiếp Ngài trong chuyến thăm chính thức đến Việt Nam để thảo luận những biện pháp hợp tác chủ yếu của hai nước chúng ta. Tôi cho rằng chuyến thăm trong tương lai của Ngài đến Việt Nam sẽ là niềm vui mừng to lớn cho nhân dân Việt Nam và sẽ thành cột mốc quan trọng trong quan hệ giữa hai nước chúng ta.
Chủ tịch nước đến Bắc Kinh, bắt đầu tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường lần thứ ba  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2023
Quan hệ Đối tác Hợp tác Chiến lược Toàn diện Việt - Trung phát triển bền vững
Nếu nói về hợp tác kinh tế-thương mại thì mặc dù khó khăn nhưng chúng tôi cùng các bạn cũng đã đạt được những thành tựu nhất định. Tuy đây là những thành công không lớn, chỉ số kim ngạch thương mại chưa được cao như những năm trước và chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước, nhưng tôi tin rằng đó đã là kết quả tốt đẹp từ những nỗ lực của chúng ta.
Tôi nói như vậy vì tình hình thế giới thời gian qua hiện hữu nhiều khó khăn và thách thức. Nhưng những gì đạt được cũng là kết quả phấn đấu của chúng ta. Tôi muốn lưu ý rằng hiện nay Nhà nước, Chính phủ Việt Nam đang dành rất nhiều nỗ lực to lớn để giải quyết những khó khăn này một cách triệt để và hiệu quả.
Bây giờ tôi sẽ nói một chút về hợp tác trong lĩnh vực dầu khí. Xin cảm ơn phía Nga đã giúp đỡ Việt Nam tạo dựng ngành này ngay từ buổi ban đầu và thời gian vừa qua chúng ta đã đạt được những kết quả tốt.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала