Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Lựa chọn nào cho Israel: Ba kịch bản có thể xảy ra ở Dải Gaza

© AP Photo / Hatem AliNgười Palestine ngồi bên ngoài nhà của họ sau các cuộc không kích của Israel tại trại tị nạn Rafah ở phía nam Dải Gaza, ngày 12 tháng 10 năm 2023
Người Palestine ngồi bên ngoài nhà của họ sau các cuộc không kích của Israel tại trại tị nạn Rafah ở phía nam Dải Gaza, ngày 12 tháng 10 năm 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Israel hiện thời vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về chiến dịch trên bộ ở Dải Gaza và đang xem xét những phương án hành động khác, chuyên gia Lebanon về các vấn đề quân sự và chiến lược, Chuẩn tướng đã nghỉ hưu Amine Hoteit bày tỏ quan điểm của ông trong cuộc đàm đạo với Sputnik.

“Thời điểm hiện tại, có vẻ như phía Israel đang do dự và chưa thông qua quyết định Israel có thể chọn một trong ba phương án: tiến hành chiến dịch trên bộ ở Gaza hoặc áp dụng "Học thuyết Dahiya" (hay Học thuyết Dahiya - chiến lược quân sự của chiến tranh phi đối xứng với nội dung trọng tâm là tấn công quy mô vào các mục tiêu dân sự để đáp trả hành động gây hấn chống lại Israel) hoặc tiến hành chiến dịch quân sự có chủ đích chính xác. Diễn biến hành động tiếp theo tuỳ thuộc vào quyết định sẽ được đưa ra", - chuyên gia nêu nhận xét.

Kịch bản chiến dịch trên bộ gây ra mối lo ngại nghiêm trọng đối với nhiều nước, kể cả Hoa Kỳ, ông Hoteit cho biết.
Các quả tên lửa được phóng từ thành phố Gaza do phong trào Hamas của Palestine kiểm soát - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Chuyên gia nêu nguyên nhân leo thang căng thẳng ở Israel

Phương án đòi hỏi thời gian

Chuyên gia lưu ý rằng kịch bản thứ hai - áp dụng "học thuyết Dahiya" – đòi hỏi thời gian, nếu tính đến diện tích của Dải Gaza là 365 km2, cũng như mạng lưới đường hầm dưới lòng đất mà đối phương sử dụng.

"Nếu xuất phát từ dữ liệu hiện tại thì gần gũi nhất với thực tế là giải pháp quân sự-chính trị với mục tiêu tạo môi trường dành cho đàm phán và bắt đầu thương lượng. Tuy nhiên, việc này sẽ mất từ ​​​​hai đến ba tuần, như vậy không nhanh lắm", - chuyên gia phân tích kết luận.

Trong trường hợp nếu Israel "tiếp tục gây hấn, vi phạm và vượt qua lằn ranh đỏ do lực lượng kháng cự thiết lập", chuyên gia Lebanon không loại trừ khả năng mở ra những mặt trận khác, mà trước hết là từ phía lực lượng kháng chiến Lebanon.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала