- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

"Tên lửa được bí mật cung cấp". Quân đội Nga đối mặt với vũ khí lạ

© Ảnh : U.S. Air Force/Airman 1st Class Jessi MonteBộ điều khiển và hướng dẫn JDAM, sẵn sàng lắp đặt trên bom GBU-54
Bộ điều khiển và hướng dẫn JDAM, sẵn sàng lắp đặt trên bom GBU-54 - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2023
Đăng ký
Quân đội Ukraina lần đầu tiên sử dụng tên lửa chiến thuật ATACMS do Mỹ sản xuất trong khu vực xung đột. Theo báo chí đưa tin, họ tấn công sân bay Nga ở Berdyansk cách xa mặt trận. Loại vũ khí này sẽ thay đổi tình hình ở mặt trận như thế nào, theo Sputnik phân tích trong bài báo của mình.

Ukraina thiếu "cánh tay dài"

Năm ngoái, quân đội Ukraina tích cực sử dụng hệ thống tên lửa tác chiến chiến thuật Tochka - U kế thừa từ Liên Xô. Theo bản tin Military Balance, Ukraina có tổng cộng khoảng 500 tên lửa. Bulgaria có lẽ cũng chia sẻ một phần kho dự trữ của mình, nhưng họ có rất ít vũ khí này. Có vẻ như đến mùa hè năm 2023, số lượng Tochka-U đã sử dụng hết.
Tên lửa Liên Xô đạt tầm bắn 120 km. Hiện giờ, quân độiUkraina chỉ có thể tiếp cận mục tiêu ở khoảng cách xa như vậy bằng máy bay không người lái tấn công hoặc tên lửa hành trình SCALP/Storm Shadow. Nhưng nhìn chung phòng không Nga đã thành công bắn hạ những loại vũ khí này. Tất nhiên, sẽ có những thứ gì đó bay đến, nhưng về cơ bản, vũ khí có “độ chính xác cao” đắt tiền bị sử dụng theo cách lãng phí.
Ngoài ra, tên lửa SCALP/Storm Shadow (và trong tương lai là Taurus của Đức) phóng từ trên không, tức là từ máy bay. Phi công trên những chiếc Su-24 Ukraina luôn có nguy cơ cao bị radar phát hiện. Trên mặt đất cũng có mối nguy hiểm vì sân bay căn cứ không thể che giấu dưới vệ tinh quan sát.
Mặt khác, tên lửa chiến thuật khó bị trinh sát phát hiện và dễ dàng tránh khỏi việc phản pháo đáp trả. Tầm bắn cho phép bạn từ xa và ngay lập tức thay đổi vị trí sau khi phóng. Rất khó để theo dõi xác định vị trí các hệ thống như vậy.
Vẫn chưa có một bức ảnh hoặc video xác nhận nào về việc tên lửa phóng loạt HIMARS do Mỹ sản xuất với tầm bắn tối đa "chỉ" 84 km bị phá hủy trong khu vực xung đột.
Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao của Mỹ cho mục đích chiến thuật M142 HIMARS - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.08.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
HIMARS hết thời. Ở Mỹ có tin xấu về tên lửa chủ lực của Quân đội Ukraina

Bí mật cung cấp

Zelensky đã yêu cầu Mỹ cung cấp tên lửa ATACMS trong gần một năm qua. Ông ta đảm bảo chính loại vũ khí này, cùng với máy bay chiến đấu F-16, sẽ xoay chuyển tình thế chiến sự.
Đại diện Lầu Năm Góc và Joe Biden đều công khai tuyên bố họ chưa sẵn sàng, vì điều này sẽ dẫn đến leo thang và không cần đến những loại vũ khí như vậy. Họ bí mật huấn luyện trắc thủ sử dụng, chuẩn bị vũ khí cho việc vận chuyển và xác định rõ cụ thể các chi tiết. Tên lửa có thể được vận chuyển dễ dàng bằng máy bay vận tải quân sự và chuyển giao bằng xe tải. Quân đội Ukraina đã có phương tiện phóng ATACMS - hơn 20 hệ thống tên lửa phóng loạt HIMARS bánh lốp.
Đến giữa tháng 10, cuộc phản công của Ukraina hoàn toàn thất bại. Thiết giáp phương Tây tỏ ra bất lực trước các bãi mìn, trực thăng tấn công và máy bay không người lái cảm tử. Sẽ sớm có mưa và băng tan, đồng nghĩa với việc cường độ xung đột sẽ giảm xuống theo mức sương giá mùa đông. Đây có lẽ là lý do tại sao tên lửa được bàn giao vào thời điểm hiện tại: để ít nhất sẽ có được một chiến thắng nào đó.
Vào cuối tháng 9, kênh truyền hình NBC của Mỹ dẫn các nguồn tin cho biết Washington và Kiev ngầm thỏa thuận về một lô ATACMS nhỏ trong chuyến thăm Mỹ của ông Zelensky. Vào tháng 10, tạp chí The New Yorker xác nhận điều này nhưng Lầu Năm Góc chính thức vẫn giữ im lặng. Anh quốc cũng hành xử tương tự trong trường hợp Storm Shadow, cho đến khi quân đội Ukraina tấn công Lugansk bằng tên lửa này vào tháng 5.
Lockheed Martin  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ukraina lần đầu tiên bắn tên lửa tầm xa ATACMS của Mỹ vào các mục tiêu Nga

Mục tiêu xa lạ

Sau vụ tấn công sân bay Nga, truyền thông phương Tây nhất trí thừa nhận vụ tấn công do ATACMS thực hiện. Lầu Năm Góc đã bí mật bàn giao trước đó. Tờ New York Times nói rõ: khoảng 20 quả tên lửa. Ông Zelensky sau đó thông báo về màn ra mắt chiến đấu của ATACMS trong tin nhắn video hàng ngày.
Hiện không rõ phiên bản nào được gửi đến: M39 có tầm bắn 165 km hay M39A1 300 km. Nhưng ngay cả phiên bản tầm ngắn hơn cũng cho phép bắn trúng các mục tiêu ở sâu phía sau mặt trận, ngay phía bắc Crưm.

"Tôi cho rằng các đơn vị phòng không bảo vệ sân bay không thể xác định chính xác mục tiêu", - chỉ huy một trong các khẩu đội tên lửa phòng không của Nhóm quân "Phía Nam" biệt danh Pulya ("Viên đạn") nói với Sputnik.

"Khi quân đội Ukraina bắt đầu tích cực sử dụng bom lượn JDAM, chúng tôi cũng chưa hiểu ngay đó là cái gì. Không có tốc độ ngang, cũng không có tín hiệu nhiệt. Nhưng bây giờ chúng tôi bắn hạ cả bom và tên lửa hành trình ở chế độ chờ. Chúng tôi đang học hỏi rất nhanh. Theo nghĩa đen, sau một số trường hợp sử dụng loại đạn mới, chúng tôi sẽ tạo ra các biện pháp đối phó và thuật toán vận hành. Chúng tôi cũng sẽ bắn hạ ATACMS", - chỉ huy nói thêm.

Sĩ quan nhấn mạnh: cần nghiên cứu quỹ đạo của tên lửa Mỹ, hiểu cách nó di chuyển trong chuyến bay, tốc độ và theo dõi quá trình thực hiện vụ phóng thực tế. Theo ông, lực lượng phòng không Nga nhận được những thông tin đầu tiên về ATACMS.
Người Palestine đi qua đống đổ nát của các tòa nhà bị phá hủy trong cuộc không kích của Israel tại thành phố Gaza, ngày 10 tháng 10 năm 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Chuyên gia: Video từ Gaza chứng minh Israel đã tấn công bệnh viện bằng bom JDAM
Tất nhiên, những vũ khí như vậy gây ra rất nhiều vấn đề. Nó được sử dụng để làm gián đoạn hoạt động hậu cần, tấn công các trại dã chiến và kho đạn phía sau hậu tuyến.
Theo truyền thông Mỹ, quân đội Ukraina bắn tên lửa mang đầu đạn chùm. Chỉ có hai loại ATACMS được trang bị những loại này - M39 và M39A1. Loại đầu chứa 950 quả đạn con M74, loại thứ hai – 300 quả. Không phải lúc nào cũng có thể tránh khỏi các mảnh đạn ngay cả trong chiến hào - chúng nổ tung từ trên không. Theo các quân nhân, giải quyết bằng cách ẩn nấp trong các hầm đào, tầng hầm và nhà kiên cố. Cũng như những hành động thích hợp của ban chỉ huy và binh lính.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала