Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Chuyên gia: Video từ Gaza chứng minh Israel đã tấn công bệnh viện bằng bom JDAM

© AP Photo / Hassan EslaiahNgười Palestine đi qua đống đổ nát của các tòa nhà bị phá hủy trong cuộc không kích của Israel tại thành phố Gaza, ngày 10 tháng 10 năm 2023
Người Palestine đi qua đống đổ nát của các tòa nhà bị phá hủy trong cuộc không kích của Israel tại thành phố Gaza, ngày 10 tháng 10 năm 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Nhiều đọan video từ Dải Gaza chứng minh rằng, Không quân Israel là thủ phạm không kích vào bệnh viện Baptist Al-Ahli rất có thể bằng quả bom GBU-31 JDAM, bằng chứng cho điều đó là sức mạnh của vụ nổ và âm thanh đặc trưng khi quả bom này phát nổ, chuyên gia quân sự Nga Alexey Leonkov nói với Sputnik.
Một quả bom đã đánh trúng bệnh viện Al Ahli ở Dải Gaza trong đêm 17/10. Theo cơ quan y tế Gaza, ít nhất 500 người, hầu hết là phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng trong vụ tấn công. Hai bên của cuộc xung đột đổ lỗi cho nhau: ở Palestine, họ nói rằng cuộc tấn công được thực hiện bởi máy bay Israel, và ở Israel, họ nói rằng bệnh viện Al-Ahli đã bị trúng rocket do nhóm Hồi giáo Jihad của Palestine bắn nhầm.

"Trong cuộc xung đột này, chúng tôi đã xem rất nhiều đoạn video cho thấy phía Israel phá hủy hoàn toàn những tòa nhà. Có những đoạn video về các vụ không kích ban đêm, và dựa trên tính chất của vụ nổ có thể khẳng định rằng, đây chính là loại bom đã phát nổ xuống bệnh viện. Trong những vụ không kích như vậy người ta thường sử dụng loại bom thông minh có bộ điều khiển quỹ đạo JDAM với hệ thống kích hoạt cầu chì cảm biến vào thời điểm nhất định để xuyên qua trần nhà. Gần đây, một lô JDAM lớn đã được chuyển đến Israel", - chuyên gia Leonkov nói.

Chuyên gia coi giả thuyết của Israel về việc bệnh viện bị trúng một quả rocket bắn nhầm từ phiến quân vũ trang Hồi giáo Jihad của Palestine là vô căn cứ.

"Hamas hay Hồi giáo Jihad chưa bao giờ có đạn dược với sức công phá mạnh đến mức có thể phá hủy toàn bộ tòa nhà. Họ chế tạo rocket cỡ nòng nhỏ; bạn không thể đặt chất nổ lớn ở đó đủ để san phẳng một tòa nhà. Nếu họ có sẵn vũ khí như vậy, tại sao trước đây họ chưa sử dụng nó?" - chuyên gia lưu ý.

Người dân tụ tập bên những phương tiện bị phá hủy tại địa điểm bệnh viện ở trung tâm Gaza vào ngày 18 tháng 10 năm 2023 sau vụ nổ qua đêm ở đó. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Tổng thống Putin gọi vụ tấn công bệnh viện ở Gaza là thảm kịch và thảm họa nhân đạo
Ông Leonkov cho biết thêm, trên các đoạn video về vụ không kích có thể nghe rõ âm thanh của quả bom đang đến gần, đặc trưng của bom GBU-31, âm thanh như vậy trước đây đã được ghi lại trên nhiều đoạn video về những vụ không kích có sử dụng loại đạn này.
Chuyên gia Leonkov nói rằng, trên các mạng xã hội, dư luận vạch trần lời nói dối về các đoạn video được phân phối để hỗ trợ giả thuyết của Israel, “đây là những cảnh quay cũ”.

Chuyên gia Nga lưu ý: "Tôi không nghĩ đó là một cuộc tấn công có chủ ý. Theo tôi, rất có thể vụ việc này do lỗi của phi công hoặc do hoạt động bất thường của bộ điều khiển quỹ đạo của quả bom thông minh".

Ngoài ra, một số đoạn video cho thấy những vụ phóng tên lửa vào Israel ở đường chân trời.
Ông Leonkov nói: “Tôi cho rằng, họ đã nhắm vào vị trí tên lửa đó nhưng cuối cùng lại đánh trúng bệnh viện”.
Theo ông, cho dù lý do thực sự của vụ tấn công vào bệnh viện là gì thì Israel cũng bị thiệt hại nghiêm trọng về mặt uy tín.

"Nếu Tel Aviv thừa nhận đó là lỗi của phi công, một sai lầm bi thảm và họ đang điều tra, v.v. thì đây cũng là một lựa chọn tồi đối với Israel. Các giả thuyết như vậy đều không có lợi cho Tel Aviv, bởi vì ngay sau khi bùng nổ cuộc xung đột, người Israel đã nhiều lần nêu quan điểm cho rằng, ở Dải Gaza không có người vô tội”, - chuyên gia nhấn mạnh.

Bom GBU-31 hạng 910 kg, đầu đạn nặng hơn 400 kg. Điều này là khá đủ để "làm sập" một tòa nhà nhiều tầng, như đã được quan sát nhiều lần trong các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza.
Các tòa nhà bị ảnh hưởng bởi cuộc không kích của Israel ở Jabalyah, khu vực Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Quân đội Israel chiếu cảnh được cho là của vùng xung quanh bệnh viện ở Gaza sau cuộc tấn công

Tội ác chống lại loài người

Bà Sakineh Sadat Paad, Trợ lý của Tổng thống Iran về Quyền xã hội và Tự do, bình luận với Sputnik Iran về vụ tấn công bệnh viện ở Dải Gaza.
“Tội ác xảy ra đêm qua trái ngược với tất cả các văn kiện quốc tế, trong đó có 4 Công ước Geneva năm 1949. Trong thời chiến, các quy tắc và điều khoản của các công ước này phải được thực thi ngay lập tức, nhưng hành động của Israel là một ví dụ về tội ác chống lại loài người. Chế độ Zionist dễ dàng vi phạm luật nhân đạo quốc tế, và đây là một bằng chứng cho thấy rằng, chế độ này là bất hợp pháp, không tuân theo bất kỳ luật pháp nào của các dân tộc và các quốc gia văn minh”, - bà Sakineh Sadat Paad nói.
Theo bà, Israel không hành động một mình khi thực hiện vụ tấn công vào bệnh viện.

“Tội ác này liên quan đến các trục ác quỷ, gây chiến và phản nhân loại như Hoa Kỳ và một số nước châu Âu, những nước vẫn ủng hộ một cách trắng trợn chế độ Zionist và chấp thuận việc giết trẻ sơ sinh”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала