Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Tổng thống Putin gọi vụ tấn công bệnh viện ở Gaza là thảm kịch và thảm họa nhân đạo

© AFP 2023 / MAHMUD HAMSNgười dân tụ tập bên những phương tiện bị phá hủy tại địa điểm bệnh viện ở trung tâm Gaza vào ngày 18 tháng 10 năm 2023 sau vụ nổ qua đêm ở đó.
Người dân tụ tập bên những phương tiện bị phá hủy tại địa điểm bệnh viện ở trung tâm Gaza vào ngày 18 tháng 10 năm 2023 sau vụ nổ qua đêm ở đó. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết vụ tấn công bệnh viện bằng khí gas là một thảm kịch và thảm họa nhân đạo. Tôi hy vọng rằng đó sẽ là tín hiệu cho thấy xung đột phải chấm dứt.

Ông Putin: Tôi có cảm giác không ai muốn đào sâu xung đột Palestine-Israel

“Ấn tượng của tôi sau khi nói chuyện với 5 nhà lãnh đạo trong khu vực, đó là những cuộc trò chuyện quan trọng kịp thời, bây giờ tôi sẽ kể cho bạn nghe điều chính mà không đi vào chi tiết. Tôi có ấn tượng là không ai muốn cuộc xung đột tiếp tục phát triển và tình hình trầm trọng hơn", - ông Putin nói tại cuộc họp báo sau chuyến thăm Trung Quốc

"Theo tôi, quan điểm của những người chơi chính như sau: ai đó hoàn toàn không muốn tiếp tục xung đột, ai đó e sợ điều gì đó, nhưng sự sẵn sàng để phát triển xung đột, biến nó thành một cuộc chiến tranh quy mô lớn thì không ai muốn như vậy, đó là ấn tượng của tôi", - Tổng thống Nga nói thêm.

Ông Putin: chúng ta phải nỗ lực vì sự thống nhất của xã hội Palestine

"Có những mâu thuẫn trong cộng đồng người Palestine và Bờ Tây, và (Dải Gaza), nhưng tôi sẽ không gọi chúng là thù địch. Và phản ứng Tổng thống (Palestine Mahmoud) Abbas cho thấy ông không thù địch với Dải Gaza và những người kiểm soát tình hình ở đó", - ông Putin nói trong cuộc họp báo sau chuyến thăm tới Trung Quốc.
Theo tổng thống, điều này không có nghĩa là không cần nâng cao mức độ tương tác, không có nghĩa là không cần đạt được sự thống nhất cộng đồng Palestine hay xã hội nói chung.
Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh SNG ở Bishkek - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Ông Putin: Nga sẵn sàng làm trung gian giải quyết vấn đề Palestine-Israel
"Tất nhiên, người Palestine nên phấn đấu vì điều này, nhưng đó là việc của họ. Ở đây chúng tôi không thể dẫn dắt quá trình này", - ông Putin nói thêm.

Xung đột Palestine – Israel gia tăng căng thẳng nghiêm trọng

Sáng ngày 7 tháng 10 Israel hứng chịu một đợt tấn công tên lửa chưa từng có xuất phát từ Dải Gaza. Ngoài ra, các chiến binh Hamas sau đợt tấn công đã xâm nhập khu vực biên giới ở miền nam Israel.
Cánh quân sự của phong trào Hamas Palestine tuyên bố tiến hành chiến dịch Cơn lũ Al-Aqsa chống lại Israel. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố phát động chiến dịch Thanh kiếm sắt chống lại Hamas ở Dải Gaza. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong bài phát biểu trước quốc dân nói rằng đất nước đang trong tình trạng chiến tranh và cho biết ông đã ra lệnh huy động rộng rãi lực lượng quân dự bị. Hôm thứ Ba báo Haaretz dẫn lời phát ngôn viên IDF Daniel Hagari cho biết quân đội Israel đã nắm quyền kiểm soát tất cả các khu định cư gần biên giới giáp Gaza. Hiện tại họ đang tiếp tục không kích các mục tiêu ở Dải Gaza, bao gồm cả các mục tiêu dân sự.
Trong bối cảnh xung đột leo thang, một số nước bắt đầu đưa công dân sơ tán khỏi Israel.
Tờ Times of Israel đưa tin số người Israel thiệt mạng do leo thang xung đột Israel - Palestine đã vượt trên 1.200 người. Theo số liệu mới nhất của Bộ Y tế Palestine, số người chết vì các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza là hơn 1.100 người.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала