Thủy thủ Việt Nam biết đến sản phẩm dân sự của tập đoàn Nga trong khu công nghiệp quốc phòng

© Sputnik / Dmitriy Shorkov Trạm radar dân sự đường sông Tersa
Trạm radar dân sự đường sông Tersa - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2023
Đăng ký
Tập đoàn Nga Granit-Electron, nhà phát triển thiết bị vô tuyến điện tử cho hạm đội, có lịch sử hình thành hơn 100 năm. Đây là một trong những doanh nghiệp nghiên cứu và sản xuất lớn nhất của ngành công nghiệp quốc phòng Nga, cung cấp những trang thiết bị cho Hải quân Nga.
Thông tin chi tiết về công việc của một doanh nghiệp quy mô lớn như vậy - trong tài liệu của Sputnik.
Kể từ giữa những năm 1990, tập đoàn Granit-Electron hợp tác với một số quốc gia thân thiện trong khuôn khổ các chương trình hợp tác kỹ thuật-quân sự. Các sản phẩm của tập đoàn đã quen thuộc với các thủy thủ hải quân ở Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam, Algeria, Indonesia và Turkmenistan.
Trong tình hình hiện tại, công ty tiếp tục tập trung vào các sản phẩm quân sự. Tuy nhiên, dù Nga đang phải đối mặt với hàng loạt lệnh trừng phạt khắc nghiệt nhất của phương Tây, các kỹ sư của tập đoàn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển “phân khúc dân sự”. Hơn nữa, nhiệm vụ này trở nên đặc biệt quan trọng. Các trạm radar phải đưa tin về “tình hình trên mặt nước” cho các tàu dân sự di chuyển dọc các tuyến đường thủy nội địa và vùng biển ven bờ. Bao gồm cả ở vùng Bắc Cực, trên Tuyến đường biển phía Bắc.
© Sputnik / Dmitriy ShorkovMô hình không gian thông tin thống nhất vùng Bắc Cực của Liên bang Nga. Dự án của tập đoàn Granit-Electron
Mô hình không gian thông tin thống nhất vùng Bắc Cực của Liên bang Nga. Dự án của tập đoàn Granit-Electron  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2023
Mô hình không gian thông tin thống nhất vùng Bắc Cực của Liên bang Nga. Dự án của tập đoàn Granit-Electron
Tập đoàn Granit-Electron có đủ năng lực để chế tạo các thiết bị nội địa Nga cho những mục đích này. Trong dòng sản phẩm của các doanh nghiệp thuộc tập đoàn Granit-Electron có các loại thiết bị và dự án rất thú vị được trưng bày tại Triển lãm Hàng hải quốc tế NEVA 2023.
Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Sputnik, Tổng Giám đốc tập đoàn Granit-Electron ông Igor Ponomarev lưu ý rằng, thiết bị dân sự được tạo ra trên cơ sở các công nghệ quân sự độc đáo, bao gồm cả thuật toán và phần mềm.

“Nhờ đó các trạm radar dân sự của công ty chúng tôi có những đặc tính hiệu suất tuyệt vời vượt trội so với các trạm radar tương tự của nước ngoài. Bây giờ chúng tôi đang thử nghiệm một trạm radar có khả năng phát hiện từ khoảng cách xa không chỉ các tàu và vật thể bay thấp mà còn cả các đàn chim và cá heo và theo dõi chúng.

Để đảm bảo điều hướng ở khu vực Bắc Cực, chúng tôi đã tạo ra các radar tự động không yêu cầu sự hiện diện thường xuyên của nhân viên, có khả năng theo dõi tình hình điều hướng trên Tuyến đường biển phía Bắc dọc theo toàn bộ chiều dài của nó.

Phương hướng hoạt động thứ ba là phát triển radar dẫn đường cho các tàu lớp sông-biển để thay thế thiết bị của nước ngoài - Nhật Bản, Hàn Quốc. Các trạm radar loại này đang trải qua các cuộc thử nghiệm để nhận giấy chứng nhận và được đưa vào sổ đăng ký của Bộ Công Thương.

Phương hướng hoạt động thứ tư là thiết bị hàng hải không người lái phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học với phần mềm do Tập đoàn chúng tôi phát triển. Nếu các lập trình viên của chúng tôi có thể viết phần mềm cho đầu đạn tên lửa, thì họ chắc chắn có thể tạo phần mềm đơn giản hơn nhiều cho máy bay không người lái hàng hải khoa học. Và thiết bị này sẽ không cần bất kỳ GPS nào”, - ông Igor Ponomarev lưu ý.

Ông Igor Kazantsev, đại diện của cơ sở sản xuất, cho biết rằng, tại triển lãm NEVA-2023, công ty đã trưng bày radar dẫn đường sông Tersa và trạm “chiếu sáng” tình hình vùng ven biển Irtysh-3S.
Gian hàng KMZ tại triển lãm NEVA-2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.10.2023
"NEVA-2023": Nga có khả năng chế tạo thiết bị tàu thủy đáp ứng mọi nhu cầu
“Đặc điểm của chúng đáp ứng các yêu cầu hiện đại đối với thiết bị loại này. Hơn nữa, radar Tersa có các đặc tính vượt trội so với các trạm hiện đại của Nhật Bản FURUNO, JRC, v.v. Trạm radar Tersa có thể theo dõi số lượng vật thể lớn hơn, phạm vi phát hiện tối thiểu là 15 m còn các thiết bị tương tự khác - 25 m. Tổng phạm vi quan sát là 40 km. Ngoài Tersa, chúng tôi còn có trạm sông-biển mạnh hơn - Irtysh-2RM. Radar dẫn đường dân sự hàng hải thuần túy Irtysh-3S cũng đang được phát triển. Đối với radar giám sát bề mặt ven biển Irtysh-3S, phạm vi ứng dụng của nó là các cảng và eo biển hẹp. Phạm vi phát hiện mục tiêu là đường chân trời vô tuyến, tức là 25 hải lý (40-50 km)”, - ông Igor Kazantsev cho biết.
Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, ông Mikhail Lobanov, người đứng đầu Trung tâm Quan hệ Đối ngoại của tập đoàn, phản bác quan điểm sai lầm dường như Nga bị “mắc kẹt trong thế kỷ 20” trong lĩnh vực radar dân sự và dẫn đường.

“Nếu nói về trình độ kỹ thuật của các trạm radar dân sự của công ty chúng tôi, tôi đảm bảo: chúng tôi đang theo kịp tiến bộ toàn cầu trong lĩnh vực này. - ông Mikhail Lobanov, người đứng đầu Trung tâm Quan hệ Đối ngoại của Granit-Electron nhấn mạnh. - Chúng tôi tích cực sử dụng bộ khuếch đại trạng thái rắn. Tất nhiên, bạn có thể sử dụng mảng ăng-ten pha chủ động (AFAR), nhưng AFAR không phù hợp cho thiết bị dân dụng do giá thành quá cao. Chúng tôi đang phát triển công nghệ tạo ăng-ten nhiều lớp dựa trên AFAR - bộ anten bảng - dành riêng cho mục đích dân sự. Điều này đặc biệt hữu ích để đảm bảo việc di chuyển ở vùng Bắc Cực của Nga”.

Hệ thống cầu nối với hệ thống thông tin và dẫn đường bản đồ điện tử (ECDIS) Bering - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2023
Hệ thống mới nhất cho giao thông đường thuỷ được trình làng tại Nga

​ Hợp tác với các nước bạn bè

Tất nhiên, nhiệm vụ chính của các kỹ sư điện tử vô tuyến là đáp ứng nhu cầu của Nga trong việc đảm bảo an toàn hàng hải. Nhưng điều này hoàn toàn không có nghĩa là Nga có ý định tự cô lập hoặc từ chối hợp tác với các quốc gia thân thiện.

“Chúng tôi tiếp tục phát triển tất cả các dự án quốc tế, tất cả các mối quan hệ lâu dài với các đối tác đáng tin cậy, bao gồm cả khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Chúng tôi đã sẵn sàng cho việc này. Và chúng tôi đã đưa ra các cải tiến để các loại sản phẩm của công ty phù hợp với khí hậu nhiệt đới. Chúng tôi có kinh nghiệm trong việc cung cấp và lắp đặt các trạm radar dân sự ven biển và trên tàu biển cho khách hàng từ các nước Châu Á - Thái Bình Dương. Hơn nữa, chúng tôi sẵn sàng thiết lập sự hợp tác trong lĩnh vực công nghệ để cùng nhau phát triển và hợp tác sản xuất. Ở bất kỳ khu vực nào.

Chúng tôi đang tích cực nghiên cứu thị trường nước ngoài và tôi có thể tự tin nói: radar dân sự của Nga, ngay cả khi "xuất khẩu trực tiếp", sẽ có giá thấp hơn 30% so với các đối tác châu Âu mà không thua kém chúng về bất kỳ đặc tính nào. Và nếu sản xuất trên lãnh thổ quốc gia khách hàng, lợi ích sẽ còn lớn hơn”, - ông Mikhail Lobanov nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала