Chủ đầu tư Metro 1 Bến Thành-Suối Tiên xin nới hạn về đích

© Ảnh : ITN/Báo Đại biểu Nhân dânTP.HCM cần những cơ chế mới, cách làm mới để hiện thực hóa "giấc mơ metro"
TP.HCM cần những cơ chế mới, cách làm mới để hiện thực hóa giấc mơ metro - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2023
Đăng ký
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, chủ đầu tư dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên vừa có văn bản khẩn xin gia hạn thời gian thi công công trình để nghiệm thu hoàn thành, đánh giá an toàn hệ thống.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho rằng, điều này cũng phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng và phê duyệt của UBND thành phố về thời gian kết thúc dự án (từ năm 2024 - 2028).

Còn phải nghiệm thu hoàn thành, đánh giá an toàn

Mới đây, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã có văn bản khẩn gửi UBND TP.HCM về chủ trương cho phép tiếp tục các công tác triển khai dự án Metro số 1 trong năm 2024.
Như vậy, thay vì hoàn thành thi công vào cuối năm nay, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM kiến nghị UBND thành phố cho phép tiếp tục các công tác triển khai dự án xây dựng tuyến metro số 1 trong năm sau.
Trước đó, như Sputnik đưa tin, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã thừa ủy quyền của Thủ tướng báo cáo gửi Quốc hội về việc thực hiện chính sách phát triển giao thông đường sắt và sử dụng ngân sách Nhà nước đầu tư vận tải đường sắt.
Trong đó, đề cập nội dung tại TP.HCM, đến nay, tuyến số 1 đoạn Bến Thành - Suối Tiên đang thi công, “dự kiến hoàn thành thi công vào quý 4/2023”.
Metro 2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2023
Chính phủ báo cáo về đường sắt cao tốc Bắc-Nam, các dự án metro ở Hà Nội và TP.HCM
Riêng tuyến số 2 đoạn Bến Thành - Tham Lương vẫn đang giải phóng mặt bằng để phục vụ thi công.
Bộ đánh giá, công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện các dự án đường sắt đô thị tại TP.HCM cũng như Hà Nội đều bị chậm tiến độ và tăng tổng mức đầu tư.
Đối với metro số 1 TP.HCM, theo Ban Quản lý cho biết, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được Thủ tướng Phạm Minh chính chấp thuận chủ trương điều chỉnh tại Quyết định 65/QĐ-TT ngày 8/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định 1358/QĐ-UBND ngày 11/4/2023.
Với chủ trương này, “thời điểm hoàn thành thi công dự án vào cuối quý IV/2023”, trong khi “thời gian kết thúc dự án là từ năm 2024 – 2028”.
Tuy nhiên, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR, chủ đầu tư) cho biết, để đưa Metro số 1 vào khai thác, vận hành thương mại cần tiếp tục thực hiện các công tác như: nghiệm thu hoàn thành; đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống; bàn giao tài sản kết cấu hạ tầng; thực hiện các thủ tục kết thúc dự án.
MAUR dự kiến sẽ triển khai các công tác này từ đầu năm 2024. Lý do, một số công tác cần hoàn thiện công trình của các nhà thầu thi công theo kết quả kiểm tra nghiệm thu nhằm đáp ứng điều kiện nghiệm thu các hạng mục và từng gói thầu.
Đồng thời, gói thầu CP3 (cơ điện, đường ray, đầu máy toa xe) vẫn còn nhập khẩu các thiết bị dự trữ phục vụ cho mục đích bảo hành, bảo dưỡng và thay thế trong quá trình vận hành; tiến hành thực hiện các hạng mục thử nghiệm động, liên động để phục vụ công tác nghiệm thu hoàn thành, đánh giá an toàn, đào tạo lái tàu, điều độ, nhân viên nhà ga trước khi đưa dự án vào vận hành chính thức.
Hiện tư vấn chung NJPT đang tiến hành các công việc liên quan đến triển khai kế hoạch chạy thử, điều phối các gói thầu xây dựng chính; giám sát các công đoạn còn lại của dự án và giám sát việc vận hành bảo dưỡng của nhà thầu Hitachi.
Bên cạnh đó, dự án Metro số 1 cũng cần trải qua đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, bàn giao tài sản kết cấu hạ tầng.
Xây dựng ga tàu điện ngầm Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.10.2023
Công ty Hanoi Metro, đơn vị vận hành tàu Cát Linh - Hà Đông, lỗ nặng

Xin gia hạn sang năm 2024

Để tránh các tác động tiêu cực đến việc triển khai dự án, tạo sự yên tâm về pháp lý thực hiện dự án, giúp các nhà thầu tập trung thi công các công việc còn lại đưa dự án sớm về đích, MAUR kiến nghị UBND TP.HCM xem xét, chấp thuận cho phép tiếp tục triển khai các công việc của dự án trong năm 2024.
Theo đó, cho phép MAUR và các nhà thầu tiếp tục gia hạn danh mục hàng hóa nhập khẩu miễn thuế của dự án; triển khai thực hiện các hợp đồng đã ký kết; thi công, xác nhận khối lượng, nghiệm thu, thanh toán các gói thầu; đăng ký kế hoạch vốn đầu tư công và bố trí vốn năm 2024 cho dự án.
Chủ đầu tư nhận định điều này cũng phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng và phê duyệt của UBND thành phố về thời gian kết thúc dự án (từ năm 2024 - 2028). Trong đó bao gồm thời gian thông báo khiếm khuyết (từ năm 2024 - 2025), hỗ trợ vận hành và bảo dưỡng (từ năm 2024-2028).
Khởi công năm 2012, metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM, có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Dự kiến, dự án sẽ khai thác toàn tuyến vào tháng 7 năm 2024.
Toàn tuyến dài khoảng 19,7 km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP. Thủ Đức), gồm 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao).
Cho đến thời điểm này, tổng khối lượng hoàn thành dự án đã đạt 96,43%. Hồi cuối tháng 8, các đơn vị đã cho chạy thử toàn tuyến từ ga Bến Thành đến ga bến xe Suối Tiên và quay lại.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала