Đằng sau thương vụ 1 tỷ USD bất ngờ của VinFast và Yorkville

© Ảnh : VinFastXe điện VinFast VF 8 thứ 2
Xe điện VinFast VF 8 thứ 2  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.10.2023
Đăng ký
Theo thoả thuận vừa ký kết, VinFast có quyền phát hành lên tới 1 tỷ USD cổ phiếu phổ thông VFS cho Yorkville, vào bất kỳ thời điểm nào trong thời hạn 36 tháng.
Chuyên gia Đinh Thế Hiển nhận định, thoả thuận đạt được trong bối cảnh kinh tế thế giới khó khăn như hiện nay là khá bất ngờ, cho thấy uy tín, giá trị toàn cầu của hãng xẽ Việt VinFast.

VinFast ký thỏa thuận tỷ đô với Yorkville

Ngày 20/10/2023, thông tin trên trang chủ Vingroup cho biết, hãng xe VinFast (mã Nasdaq: VFS) đã công bố ký kết thỏa thuận với quỹ YA II PN (Yorkville) về việc mua cổ phiếu VFS.
Theo thoả thuận, VinFast có quyền phát hành lên tới 1 tỷ USD cổ phiếu phổ thông VFS cho Yorkville, vào bất kỳ thời điểm nào phù hợp với các điều kiện và điều khoản của thỏa thuận.
Được biết, Yorkville Advisors là quỹ quản lý đầu tư của Mỹ, sở hữu hơn 20 năm kinh nghiệm trong việc đầu tư vào các công ty niêm yết. Yorkville có tiêu chí đầu tư tập trung vào đội ngũ quản lý, các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp và các chỉ số giao dịch chứng khoán.
Với thỏa thuận vừa ký kết, VinFast sẽ có quyền yêu cầu Yorkville mua tới 1 tỷ USD cổ phiếu phổ thông VFS, vào bất kỳ thời điểm nào trong thời hạn 36 tháng của thỏa thuận.

"Nguồn vốn mới này đem đến cho chúng tôi sự linh hoạt và chủ động trong việc tiếp cận vốn nhằm tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh trên phạm vi toàn cầu, đồng thời cải thiện tính thanh khoản của cổ phiếu công ty. Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá các nguồn vốn tối ưu từ thị trường vốn quốc tế để bổ trợ cho quá trình phát triển của VinFast", - ông David Mansfield, Giám đốc Tài chính của VinFast, thông tin.

Trong khi đó Mark Angelo, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch của Yorkville, khẳng định VinFast thực sự là một trong những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện hiện nay.
"Yorkville rất hào hứng khi được tham gia vào quá trình phát triển và tăng tưởng của VinFast. Chúng tôi mong muốn được chứng kiến những thành công liên tiếp của VinFast trên thị trường xe điện trong tương lai gần và chúng tôi tự hào đồng hành cùng VinFast trong sứ mệnh vì một tương lai xanh", - ông Angelo chia sẻ.
Trước đó, vào cuối tháng 4/2023, tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoạn Vingroup, đã công bố tặng khoản tiền lên tới 24.000 tỷ VNĐ (tương đương 1 tỷ USD) cho VinFast từ nguồn tài sản cá nhân.
Ngoài ra, Tập đoàn Vingroup do ông Vượng sáng lập cũng thông báo tài trợ không hoàn lại 12.000 tỷ VNĐ (tương đương 500 triệu USD) và cho vay khoản tiền lên đến 24.000 tỷ VNĐ (tương đương 1 tỷ USD) cho VinFast.
Mục đích của việc tài trợ là nhằm gia tăng nguồn lực cho các mục tiêu tăng trưởng lên quy mô toàn cầu của VinFast
VinFast trưng bày 3 mẫu xe điện VF e34, VF 8, VF 9 tại Triển lãm Future Mobility Asia 2023 (Thái Lan) - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2023
Doanh số tích cực, VinFast được tỷ phú Vượng "thưởng" hàng nghìn tỷ

Minh chứng cho uy tín, giá trị toàn cầu của VinFast

Trước động thái mới nhất của VinFast, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển đã phân tích về thỏa thuận lên tới 1 tỉ USD vừa được VinFast công bố ký kết với Quỹ quản lý đầu tư toàn cầu Yorkville Advisors.
Theo đó, ông Hiển cho biết, ông có một chút bất ngờ bởi dù đã theo dõi các bước tiến của VinFast và tin tưởng vào tiềm năng của doanh nghiệp này, nhưng trong điều kiện thị trường quốc tế chưa nhiều tích cực như hiện nay, sẽ là khá khó khăn để có những thương vụ lớn như vậy.
"Một số doanh nghiệp như tôi biết thậm chí còn đang phải lùi các kế hoạch huy động của mình để tìm cơ hội khác", - ông Hiển nói với Market Times.
Theo ông, với các quỹ đầu tư quốc tế, nhất là những đơn vị có hàng chục năm kinh nghiệm như Yorkville Advisors, điều họ tìm kiếm không chỉ là khả năng sinh lời trong các khoản đầu tư mà còn ở chất lượng, uy tín của từng doanh nghiệp.

"Họ không quan tâm doanh nghiệp tới từ đâu, mà quan tâm mô hình, phương án kinh doanh, tình hình tài chính…. Bởi, suy cho cùng, các quỹ hoạt động được nhờ vốn của các nhà đầu tư, họ phải có trách nhiệm trong từng đồng tiền chi ra", - chuyên gia phân tích.

Trong thương vụ này, ông Hiển cho rằng, vấn đề không phải là quỹ coi trọng VinFast ở tiêu chí riêng lẻ nào, mà là VinFast phải khẳng định được mình ở tất cả các yếu tố.
Lô xe điện VinFast VF 8 thứ 2 xuất khẩu sang thị trường Bắc Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2023
Cổ phiếu VinFast xuống đáy, vốn hoá VinFast chỉ còn 22,8 tỷ USD
Với thương vụ cả tỷ USD, có thể thấy, rõ ràng Yorkville Advisors không xem VinFast là một startup gắn liền với rủi ro. Họ nhìn VinFast như một doanh nghiệp toàn cầu có quy mô lớn, có nền tảng kinh doanh rõ ràng, tài sản minh bạch, đủ khả năng cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường.
"Ngoài ra, một điểm quan trọng không kém là các quỹ đầu tư thường đặt ra yêu cầu rất khắt khe với đội ngũ lãnh đạo. Ban lãnh đạo công ty phải được "chấm điểm" là đội ngũ đủ kinh nghiệm, độ tin cậy cao, có khả năng quản trị doanh nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế", - ông Hiển nhận định.
Việc VinFast ký kết thoả thuận với Yorkville đã cho thấy uy tín, giá trị toàn cầu của hãng xe Việt. Trong mắt nhà đầu tư, VinFast xứng đáng là khoản đầu tư lớn, dài hạn, chứ không chỉ tìm kiếm lợi nhuận ngày một, ngày hai.

Tiếp thêm nguồn lực và sức mạnh thương hiệu cho VinFast

Ở góc độ tài chính, ông Hiển cho rằng, thoả thuận sẽ cho phép VinFast có quyền yêu cầu đối tác mua cổ phiếu VFS trong 36 tháng, với tổng trị giá lên tới 1 tỉ USD. Vì đây hoàn toàn không phải bản ghi nhớ hay hứa hẹn chung chung, phía đối tác đảm bảo sẽ thu xếp nguồn vốn khi VinFast có nhu cầu.
Vậy là, với thoả thuận này, VinFast chắc chắn sẽ có thể huy động được khoản đầu tư quy mô lớn một cách chủ động, linh hoạt.

"Thực tế, sau thời gian đầu thăm dò thị trường, đây là giai đoạn VinFast đang trưởng thành và tiến nhanh. Hãng xe Việt sẽ cần đầu tư lớn về mọi mặt, từ R&D (nghiên cứu phát triển) tới phát triển kênh bán hàng, tiếp thị, xây dựng nhà máy tại các thị trường… Bởi thế, ngoài nguồn vốn dồi dào từ Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng, khoản thỏa thuận mới sẽ giúp VinFast đa dạng nguồn vốn và tạo lực đẩy cần thiết trong thời gian tới", - chuyên gia nhấn mạnh.

Ngoài nguồn vốn, thoả thuận này có tiếp thêm cho VinFast sức mạnh về thương hiệu. Thương vụ lớn với những quỹ đầu tư uy tín trên thế giới sẽ giúp hãng xe Việt Nam có thêm ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu, thuận lợi cho việc mở rộng ra nhiều thị trường trong thời gian tới.
CEO VinFast Lê Thị Thu Thủy tại Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư và Kinh doanh ASEAN (ASEAN BIS) - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.09.2023
Từng chỉ thua Tesla, cổ phiếu VFS rớt thê thảm, sếp VinFast nói không ngạc nhiên
Về những ý kiến tỏ ra lo ngại về việc giá cổ phiếu VFS có thể bị ảnh hưởng từ động thái trên, chuyên gia cho rằng, con só 1 tỷ USD cổ phiếu trong thỏa thuận thậm chí sẽ giúp tăng tỉ lệ giao dịch cũng như cải thiện tính thanh khoản của VFS. Như vậy, ảnh hưởng là hoàn toàn tích cực.
Theo ông Hiển, ở một thị trường niêm yết nóng như tại Mỹ, việc giá cổ phiếu lên xuống là hết sức bình thường ở các thời điểm khác nhau. Kể cả khi chỉ số chung của thị trường cũng có thể tăng giảm cả trăm, nghìn điểm cũng không có gì kì lạ. Cốt yếu là các nhà đầu tư đánh giá tiềm năng và triển vọng của doanh nghiệp như thế nào.
"Với VinFast, như tôi đã nói, uy tín và giá trị của doanh nghiệp Việt đang được khẳng định và tôi tin rằng, sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư muốn sớm đồng hành cùng VinFast", - chuyên gia kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала