Chuyên gia: Mỹ muốn đánh cắp bản thiết kế "tên lửa siêu đẳng" từ Nga chứ không phải ngược lại

© Sputnik / The Ministry of Defence of the Russian Federation / Chuyển đến kho ảnhTổ hợp tên lửa “Avangard”
Tổ hợp tên lửa “Avangard” - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Mỹ kém xa Nga về tên lửa siêu thanh và một số nỗ lực của Mỹ nhằm đánh cắp dữ liệu về các công nghệ liên quan của Nga đã bị ngăn chặn, chuyên gia quân sự và biên tập viên tạp chí "Kho vũ khí của Tổ quốc" Alexey Leonkov nói với Sputnik hôm thứ Ba.
Trước đó hôm thứ Ba, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một cuộc mít tinh của những người ủng hộ ở New Hampshire rằng dưới thời chính quyền Barack Obama, Nga được cho là đã đánh cắp từ người Mỹ bản thiết kế của một "tên lửa siêu đẳng" có khả năng bay "siêu nhanh".

"Ông Trump nói rằng các bản vẽ thiết kế đã bị đánh cắp. Nhưng chờ đã, chắc chắn phải có ai đó đã tạo ra các bản vẽ thiết kế này, người này hoặc nhóm những người này đang ở đâu? Các bản vẽ thiết kế không tạo ra kiểu một bản duy nhất. Thế siêu thanh của người Mỹ ở đâu trong trường hợp này? Vấn đề không phải là bản vẽ mà là công nghệ. Đối với chúng ta, tất cả những điều này diễn ra một cách nhất quán, chúng ta đã tiến sát tới bước đột phá trước khi Liên Xô sụp đổ", - ông Leonkov nói.

Máy bay đánh chặn MiG-31K cùng tên lửa siêu thanh Kinzhal - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2023
"Rất khó đánh chặn". Mỹ sợ tên lửa Kinzhal của Nga ở Biển Đen

Phát triển các dự án từ năm 1990

Theo ông, công việc được thực hiện cả về tên lửa siêu âm và máy bay siêu âm. Vào những năm 1990, các dự án bị đình chỉ nhưng sau đó lại được tiếp tục. Ông nhớ lại rằng vào năm 2004 máy thử nghiệm năng lực đã được ra mắt lần đầu tiên, năm 2014 Liên bang Nga gần đạt tới mức đột phá, năm 2015 và 2016 Nga đã đạt được kết quả như mong muốn.

"Tổng thống đã nói về những phát triển này vào năm 2018 - đó là Avangard, Zircon và Kinzhal. Bây giờ chúng ta đang làm việc để tạo ra thế hệ siêu thanh thứ hai, vì vậy việc đánh cắp một số bản vẽ của Mỹ chẳng có ích gì, nhưng người Mỹ thì đúng là đã từng cố gắng đánh cắp bản vẽ của chúng tôi. Các cơ quan đặc biệt của chúng tôi gần đây đã ngăn chặn một số nỗ lực gián điệp trong lĩnh vực siêu âm", - chuyên gia nói.

Chuyên gia Leonkov nhấn mạnh rằng hiện nay chính người Mỹ đang cố gắng bắt kịp Nga và đã thu hút các chuyên gia về siêu âm từ các nước khác, "nhưng họ lại là những nhà lý thuyết nhiều hơn".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала