Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Ngoại trưởng Nga: Hoa Kỳ dẫn đầu các nước can thiệp vào xung đột Palestine-Israel

© Ảnh : Cơ quan báo chí của Bộ Ngoại giao Nga / Chuyển đến kho ảnhNgoại trưởng Nga S. Lavrov
Ngoại trưởng Nga S. Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Hoa Kỳ thuộc số thủ lĩnh dẫn đầu các quốc gia can thiệp vào xung đột Palestine-Israel; càng có nhiều bước đi “sáng kiến” như vậy thì khả năng xung đột leo thang càng cao, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố.
“Về những dự báo của Antony Blinken liên quan đến sự can thiệp của những lực lượng thứ ba vào cuộc xung đột, thì Hoa Kỳ đã thuộc số những nước dẫn đầu trong việc can thiệp. Ở đây bao gồm việc gửi hai nhóm tàu ​​sân bay tới khu vực xung đột, chở mấy nghìn lính chiến đấu, mà theo tôi hiểu, là cùng với tất cả các loại vũ khí cần thiết, kể cả vũ khí hạng nặng. Nói chung, càng có nhiều bước đi «sáng kiến» như vậy thì rủi ro càng cao, nguy cơ tăng cao thì xung đột sẽ leo thang càng mạnh”, - ông Sergei Lavrov nói với các nhà báo.
Mikhail Bogdanov - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.10.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Bộ Ngoại giao Nga: Cần phối hợp hành động để chấm dứt xung đột giữa Palestine và Israel

Không chỉ Israel mà cả người Palestine cũng cần được hoà bình

«Trong các bài phát biểu quốc tế về Trung Đông, Tổng thống LB Nga Vladimir Putin luôn nhấn mạnh cam kết đặc biệt của chúng tôi trong việc đảm bảo an ninh của Israel. Chúng tôi thấy đất nước này đang phát triển trong những điều kiện địa chính trị như thế nào. Chúng tôi hiểu rằng đất nước này cần hòa bình. Nhưng các nước láng giềng của Israel cũng cần hòa bình. Hoà bình cần cả cho Syria, Liban và người Palestine", - ông Lavrov tuyên bố sau cuộc họp theo định dạng “3+3” về Nam Kavkaz.

Bộ trưởng nói thêm rằng Nga sẵn sàng hỗ trợ giải quyết xung đột Palestine-Israel, Matxcơva duy trì quan hệ bình thường với tất cả các bên.

Xung đột Palestine – Israel gia tăng căng thẳng nghiêm trọng

Sáng ngày 7 tháng 10 Israel hứng chịu một đợt tấn công tên lửa chưa từng có xuất phát từ Dải Gaza. Ngoài ra, các chiến binh Hamas sau đợt tấn công đã xâm nhập khu vực biên giới ở miền nam Israel.
Cánh quân sự của phong trào Hamas Palestine tuyên bố tiến hành chiến dịch Cơn lũ Al-Aqsa chống lại Israel. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố phát động chiến dịch Thanh kiếm sắt chống lại Hamas ở Dải Gaza. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong bài phát biểu trước quốc dân nói rằng đất nước đang trong tình trạng chiến tranh và cho biết ông đã ra lệnh huy động rộng rãi lực lượng quân dự bị. Hôm thứ Ba báo Haaretz dẫn lời phát ngôn viên IDF Daniel Hagari cho biết quân đội Israel đã nắm quyền kiểm soát tất cả các khu định cư gần biên giới giáp Gaza. Hiện tại họ đang tiếp tục không kích các mục tiêu ở Dải Gaza, bao gồm cả các mục tiêu dân sự.
Trong bối cảnh xung đột leo thang, một số nước bắt đầu đưa công dân sơ tán khỏi Israel.
Tờ Times of Israel đưa tin số người Israel thiệt mạng do leo thang xung đột Israel - Palestine đã vượt trên 1.200 người. Theo số liệu mới nhất của Bộ Y tế Palestine, số người chết vì các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza là hơn 1.100 người.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала