Студия информационного агентства и радио Sputnik на VI Санкт-Петербургском международном культурном форуме - Sputnik Việt Nam, 1920
Sputnik giải mã
Sputnik giải thích cho độc giả của chúng tôi về nguyên nhân và hậu quả các sự kiện gần đây để các bạn có thể hiểu rõ hơn về tình hình và những gì đang xảy ra trên thế giới.

Kiểm chứng dữ kiện: Nga không hề ăn cắp bản thiết kế tên lửa "siêu phẩm" của Mỹ

© Ảnh : U.S. Air ForceBoeing X-51 Waverider
Boeing X-51 Waverider - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.10.2023
Đăng ký
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Nga đánh cắp thông tin mật về một tên lửa được cho là cực kỳ hiện đại của Mỹ, điều mà theo ông, xảy ra trong thời gian Barack Obama nắm quyền ở Nhà Trắng. Những lời buộc tội này có đúng không? Sputnik làm rõ vấn đề này trong bài báo của mình.
Phát biểu tại cuộc mít tinh của những người ủng hộ ở New Hampshire, Donald Trump nói "Nga đã đánh cắp một siêu tên lửa bay rất nhanh".

“Họ đánh cắp nó dưới thời chính quyền Barack Obama. Họ lấy trộm các kế hoạch bí mật và chế tạo”, - tổng thống thứ 45 của Mỹ nói.

Từ năm 2009 đến 2017, ông Obama giữ chức tổng tư lệnh quân đội Mỹ.

«Nga có siêu tên lửa của riêng mình»

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhanh chóng trả lời các phóng viên, nói Nga “có tên lửa riêng củamình, loại tên lửa xuất sắc”.

"Chúng tôi có tên lửa của riêng mình, những tên lửa xuất sắc. Tôi thấy khó để nói liệu tên lửa của chúng tôi có phù hợp với cách hiểu của ông Trump như một "siêu vũ khí" hay không. Nhưng đó là tên lửa tốt, chưa có loại tương tự trên thế giới, và có nhiều hơn một loại”, - ông Peskov bình luận với các phóng viên về những phát biểu của cựu Tổng thống Mỹ.

Người phát ngôn Điện Kremlin không nêu rõ ông đề cập đến loại tên lửa nào, nhưng về vấn đề này, điều đáng chú ý là quân đội Nga đã được trang bị vũ khí bội siêu thanh, bao gồm tên lửa “Kinzhal”, hệ thống tên lửa “Avangard” và tên lửa hành trình “Zircon”.
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết tên lửa “Kinzhal” đã được sử dụng trong chiến dịch quân sự đặc biệt đang diễn ra ở Ukraina. Theo ông, “Kinzhal” dùng để tấn công “các mục tiêu đặc biệt quan trọng”.
Ngoài ra, quân đội Nga còn có hệ thống phòng thủ tên lửa S-500, được cho là có khả năng đánh chặn tên lửa bội siêu thanh.

Mỹ tụt hậu trong việc phát triển vũ khí bội siêu thanh

Theo chuyêngia quân sự Nga Alexei Leonkov, Mỹ hiện đi sau Nga đáng kể trong việc phát triển tên lửa bội siêu thanh và một số nỗ lực của Washington nhằm đánh cắp dữ liệu về các công nghệ liên quan của Nga đã bị ngăn chặn, theo Sputnik đưa tin.
"Trump nói các bản thiết kế đã bị đánh cắp. Nhưng chờ đã, ai đó đã tạo ra những bản thiết kế này, vậy người đó hoặc nhóm đó đang ở đâu?", - chuyên gia nói, rõ ràng ám chỉ đến các nhà thiết kế Mỹ.
Ông cũng nhấn mạnh, xét theo các bức hình, chúng “không được tạo ra như một bản duy nhất”.

"Và nói chung, những dự án bội siêu thanh này của Mỹ ở đâu? Tất cả đều là về công nghệ chứ không phải bản vẽ. Đối với chúng ta, tất cả những điều này diễn ra tuần tự và đã đạtđược một bước đột phá [trong công việc phát triển bội siêu thanh] trước khi Liên Xô sụp đổ [năm 1991]”, - ông Leonkov nhấn mạnh.

Chuyên gia nhắc lại Tổng thống Nga Vladimir Putin “đã nói về các dự án bội siêu thanh vào năm 2018, cụ thể là Avangard, Zircon và Kinzhal”.
"Hiện giờ chúng ta đang làm việc trên dự án thế hệ thứ hai, vì vậy không có ích gì khi đánh cắp một số bản vẽ của Mỹ. Ngược lại, chính người Mỹ đã cố gắng đánh cắp các phát triển bội siêu thanh của chúng ta. Cơ quan tình báo Nga gần đây đã ngăn chặn một số nỗ lực gián điệp trong việc này”, - ông Leonkov nói.
Ông nhấn mạnh Mỹ hiện để cố gắng bắt kịp Nga, đã thu hút các chuyên gia từ các nước khác, những người thiên về lý thuyết hơn là thực hành. Trong lĩnh vực này, chuyên gia lưu ý công việc nghiên cứu và phát triển bội siêu thanh ở Nga diễn ra “hầu như không ngừng nghỉ”, lãnh đạo một số tập đoàn lớn hợp tác với các nhà phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa.
“Chúng ta đã cải tiến công nghệ bằng các mô hình toán học và vật lý phức tạp, giải quyết vấn đề liên lạc điều khiển đáng tin cậy ở tốc độ bội siêu thanh”, - ông nói thêm.

Trò bịp "siêu lừa đảo"

Chuyên gia quân sự Nga Alexander Mikhailov nói với Sputnik "nếu Nga đánh cắp bản thiết kế tên lửa 'siêu việt' của Mỹ trong thời kỳ tổng thống Obama, thì câu hỏi đặt ra là: điều gì đã ngăn cản người Mỹ tạo ra vũ khí bội siêu thanh dựa trên chính bản thiết kế đó?".
Tổ hợp tên lửa “Avangard” - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2023
Chuyên gia: Mỹ muốn đánh cắp bản thiết kế "tên lửa siêu đẳng" từ Nga chứ không phải ngược lại
Cần nhắc lại vũ khí bội siêu thanh vẫn chưa được đưa vào sử dụng trong quân đội Mỹ, Mikhailov lưu ý hàng tỷ đô la được chi hàng năm cho các mục đích này, đặc biệt là Lầu Năm Góc.
Ông cũng nhắc lại “chỉ có Nga và Trung Quốc mới có vũ khí bội siêu thanh”, trong khi Mỹ tiếp tục chỉ nói suông.
"Về việc phát triển vũ khí bội siêu thanh, Nga đi trước Mỹ ít nhất một thập kỷ. Vì vậy, có thể cho rằng chính Mỹ đã đánh cắp bản vẽ của chúng ta. Tuy nhiên, xét trên thực tế thì Mỹ vẫn chưa đạt được tiến bộ trong việc chế tạo vũ khí bội siêu thanh, còn các bản vẽ của chúng ta đã thành công”, - Mikhailov kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала