Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Liệu căng thẳng ở Trung Đông có ảnh hưởng tới các dự án khí đốt của Israel và châu Âu?

© iStock.com / insagostudioĐường ống dẫn khí đốt
Đường ống dẫn khí đốt - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.10.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Sự leo thang xung đột hiện nay ở Trung Đông sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến việc thực hiện các dự án khí đốt lớn của Israel với Síp và Hy Lạp do tính chất lâu dài của các dự án đó. Tuy nhiên, dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không được thực hiện trong thời gian dài.
Chuyên gia năng lượng Israel kiêm nhà nghiên cứu hàng đầu tại Đại học Bar-Ilan, ông Elai Rettig cho biết về điều này.

"Chiến tranh khó có thể ảnh hưởng đến việc thực hiện các dự án lớn. Tất cả phụ thuộc vào mức độ mà sự leo thang sẽ đạt tới, kể cả sự tham gia toàn diện của Lebanon. Tôi cho rằng cuộc xung đột hiện tại sẽ vẫn ở mức hạn chế. Về mặt này, Israel đang thảo luận về các dự án dài hạn với Síp và Hy Lạp, việc thực hiện sẽ mất 4-5 năm nên xung đột hiện tại sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến các dự án này", - ông Rettig nói.

Một thành viên của lực lượng phòng vệ dân sự Palestine đang mang theo một cậu bé bị thương ở Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Israel sẵn sàng xả nước ngập đường hầm của Hamas, khả năng thực hiện việc đó sẽ như thế nào?

Quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Israel trong tương lai

Đồng thời, chuyên gia lưu ý rằng dự án được thảo luận về xây dựng đường ống dẫn khí đốt từ Israel đến Thổ Nhĩ Kỳ giờ đây dường như khó có khả năng xảy ra do quan điểm rõ ràng ủng hộ Palestine của giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ trong tình hình leo thang hiện nay.
Theo chuyên gia này, việc cắt giảm các dự án năng lượng của Israel với Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn sẽ dẫn đến tăng cường hợp tác với Síp và Hy Lạp.
"Điều này liên quan đến việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt từ Israel đến Síp hoặc xây dựng nhà máy khí đốt tự nhiên hóa lỏng ở Síp", - ông Rettig nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала