Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Israel sẵn sàng xả nước ngập đường hầm của Hamas, khả năng thực hiện việc đó sẽ như thế nào?

© AFP 2023 / Eyad Al-BabaMột thành viên của lực lượng phòng vệ dân sự Palestine đang mang theo một cậu bé bị thương ở Gaza
Một thành viên của lực lượng phòng vệ dân sự Palestine đang mang theo một cậu bé bị thương ở Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2023
Đăng ký
Do một số đường hầm dưới thành phố Gaza sâu hàng chục mét, Israel có thể không có vũ khí chuyên dụng để phá hủy chúng nên việc làm ngập thành phố có thể là phương án ít tốn kém hơn, cựu chỉ huy Israel nói với Sputnik. Do một phần của thành phố có khả năng nằm dưới mực nước biển nên kênh đào có thể biến Gaza thành một hồ nước.
Theo báo cáo mới nhất của nhà báo điều tra Seymour Hersh, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đang cân nhắc khả năng gây ngập lụt thành phố Gaza để phá hủy mạng lưới đường hầm mà Hamas xây dựng bên dưới thành phố.
"Một quan chức Mỹ am hiểu thông tin đã nói với tôi rằng các nhà lãnh đạo Israel đang xem xét việc làm ngập hệ thống đường hầm rộng lớn của Hamas trước khi gửi quân của họ đến", - ông Hersh viết.
Nhà báo lưu ý rằng điều này có nghĩa là "xóa bỏ" khả năng đảm bảo trao trả khoảng 200 con tin Israel vẫn đang bị Hamas bắt giữ.
Israel đã tấn công Dải Gaza trong hơn 2 tuần kể từ khi phiến quân Hamas vượt qua hàng rào biên giới và tàn sát một số ngôi làng của Israel gần biên giới, giết chết hơn 1.300 người. Tuy nhiên, số người chết ở Israel vượt xa số nạn nhân: khoảng 6 nghìn người thiệt mạng và 1 nghìn người khác mất tích dưới đống đổ nát trên khắp Dải Gaza.
Theo lời các quan chức IDF, việc tiến hành đánh bom nằm trong khuôn khổ chuẩn bị cho cuộc tấn công trên bộ với hơn 300.000 quân đã được tập hợp. Nỗ lực trước đó nhằm xâm chiếm Gaza và phá hủy mạng lưới đường hầm của Hamas vào năm 2014 đã dẫn đến giao tranh ác liệt trong đô thị, hậu quả buộc IDF phải rút lui sau 2 tuần.
Nhà báo Seymour Hersh - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.10.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Nhà báo Hersh: Israel định cho ngập các đường hầm của Hamas ở Gaza

Hằng ngày, Mỹ cung cấp gì cho Israel?

Trung tá IDF đã nghỉ hưu, Tiến sĩ Mordechai Kedar, người đã phục vụ 25 năm trong cơ quan tình báo quân sự IDF, chuyên về diễn thuyết chính trị Ả Rập và giảng dạy tại Đại học Bar-Ilan ở Tel Aviv, nói với Sputnik rằng "dĩ nhiên, đào một đường hầm mấy trăm mét sẽ ít chi phí, qua đó nước sẽ chảy từ biển" hơn là tiêu tốn số lượng đạn dược cần thiết để phá hủy mạng lưới đường hầm dưới lòng đất của Hamas trong thành phố.

"Nó sẽ rẻ hơn và đáng tin cậy hơn nhiều, bởi vì khi thành phố biến thành hồ, sẽ không có gì giữ nguyên như cũ. Tôi không biết Israel đang chuẩn bị gì cho những đường hầm này - bom, nước hay bất cứ thứ gì khác nữa", - ông Kedar nói.

Tuy nhiên, ông đề cập đến khả năng sử dụng bom hoặc nước để phá hủy đường hầm.

"Hãy nghe tôi, tôi thực sự không biết Israel có những gì. Tuy nhiên, theo tôi biết, Israel nhận được đạn dược mỗi ngày từ Mỹ. Có lẽ những chuyến hàng này là hàng nghìn quả bom có ​​thể dùng để xử lý những đường hầm này. Tôi không biết họ có những gì. Và phải tính đến việc một số đường hầm rất sâu, chẳng hạn như sâu 30 mét, và đó là tòa nhà 10 tầng. Nó rất sâu. Và tôi không biết đặc điểm của những quả bom này, tôi không có khái niệm liệu Mỹ có gửi bom hay không", - ông nói.

Tuy nhiên, liên quan đến vấn đề ngập lụt thành phố, ông Kedar lưu ý rằng Gaza rất có thể nằm dưới mực nước biển, điều này khiến việc cung cấp nước cho thành phố trở nên dễ dàng hơn nhiều.
"Tất cả phụ thuộc vào lượng nước chúng tôi có thể mang đến Gaza. Theo một số dữ liệu tôi đã đọc, thành phố này thực sự nằm dưới mực nước biển. Nếu đúng như vậy thì việc lấy nước từ biển chảy vào thành phố sẽ không quá khó khăn. Một khi thành phố bị nước bao phủ, nước sẽ thấm vào lòng đất vì mặt đất rất nhiều cát và hiển nhiên tất cả các đường hầm sẽ bị ngập và bất cứ ai ở trong các đường hầm đó sẽ phải bơi ra ngoài hoặc bị chôn vùi ở đó mãi mãi", - ông nhận xét.
Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.10.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Malaysia nói khả năng quân đội Mỹ tấn công Gaza là có thật
"Nếu những dữ liệu này là chính xác và thành phố thực sự ở dưới mực nước biển, thì việc đào một đường hầm nhỏ từ biển đến một nơi thấp hơn trong thành phố là đủ và vật lý sẽ thực hiện công việc của nó", - ông nói.

Hậu quả phải được dự tính

Trước câu hỏi về khả năng xảy ra thảm họa môi trường hoặc các hậu quả khác đối với cơ sở hạ tầng đô thị do IDF gây lũ lụt cho Gaza, ông Kedar trả lời rằng "bất cứ ai bắt đầu cuộc chiến này với chúng tôi lẽ ra phải tính toán trước điều này".

"Thật đáng tiêc, tổ chức dạng như ISIS* này không quan tâm đến mạng sống con người hay cơ sở hạ tầng. Họ dường như không đếm xỉa, quan tâm đến người dân, thành phố và cơ sở hạ tầng của họ", - chuyên gia nói.

"Khi thành phố trở thành một cái hồ, Gaza sẽ không còn gì cả. Và khi đó có lẽ điều này sẽ đánh dấu sự khởi đầu của sự thay đổi và đây sẽ là một bài học đối với Hamas", - chuyên gia kết luận.

*ISIS - tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga và nhiều quốc gia khác
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала