“Ưu tiên mới”: Chuyên gia khuyên Ukraina nên quên đi sự hỗ trợ khổng lồ từ Mỹ

© AP Photo / J. Scott ApplewhiteCờ của Ukraina và Hoa Kỳ tại tòa nhà Capitol ở Washington
Cờ của Ukraina và Hoa Kỳ tại tòa nhà Capitol ở Washington - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2023
Đăng ký
Các chuyên gia được Sputnik phỏng vấn tin sự chú ý của Washington từ Kiev chuyển sang Israel; số tiền hỗ trợ khổng lồ dành cho Ukraina có thể bị lãng quên, mặc dù nguồn tài trợ sẽ không dừng hoàn toàn.

Mệt mỏi vì Ukraina?

“Quan điểm của chính quyền (Tổng thống Mỹ Joe) Biden là sẽ hỗ trợ cho tất cả, nhưng ngay khi nhìn vào cuộc họp của đại diện các cơ quan chính phủ Mỹ, bạn có thể thấy Israel đang ở vị trí đầu tiên. Rõ ràng có sự chuyển dịch trong hành lang quyền lực của Washington”, Vladimir Batyuk, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính trị-Quân sự tại Viện Hoa Kỳ và Canada thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nói với Sputnik.

Người biểu tình mang cờ Ukraina khi tham gia một cuộc biểu tình gần trụ sở EU ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Các nước EU chưa thống nhất được ngân sách cấp 50 tỷ euro cho Kiev
Các thăm dò dư luận cũng cho thấy người Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Israel, còn Ukraina thì “đã chán ngấy rồi”. Nhưng Washington sẽ không hoàn toàn từ bỏ sự ủng hộ dành cho Kiev, chuyên gia nói thêm.

“Nói chung, hỗ trợ sẽ không bị dừng lại, nhưng chúng ta có thể quên đi những con số hoàn toàn phi thực tế mà chính quyền Biden yêu cầu; Quốc hội sẽ không cấp bất kỳ khoản nào hơn 60 tỷ USD cho Ukraina”, chuyên gia nói.

Một chuyên gia về Mỹ khác, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Toàn diện Châu Âu và Quốc tế (CCEMI) Lev Sokolshchik cũng nói với Sputnik cho biết sự chú ý của Mỹ hiện đang đổ dồn vào Israel, nhưng điều này không có nghĩa là từ bỏ hoàn toàn sự hỗ trợ dành cho Ukraina.
Hungary, Budapest - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Một phần tiền phương Tây cấp cho Ukraina rơi vào tay tham nhũng
"Ở Hoa Kỳ, họ sẽ cố tìm kiếm sự thỏa hiệp. Đúng vậy, dư luận đứng về phía Israel, nhưng có một chiến lược chính sách đối ngoại nhất định cần tuân thủ. Trong Chiến lược An ninh Quốc gia của Hoa Kỳ, Nga là mối đe dọa chính, cần phải được kiềm chế, và làm thế nào người ta có thể từ bỏ Ukraina như một biện pháp ngăn chặn Nga? Cơ hội để có được sự hỗ trợ Ukraina sẽ được tìm kiếm trong khuôn khổ trò chơi chính trị nội bộ”, Sokolshchik nói.
Trước đó, Nga gửi công hàm tới các nước NATO về việc cung cấp vũ khí cho Ukraina. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lưu ý bất kỳ hàng hóa nào chứa vũ khí cho Ukraina sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của Nga. Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố các nước NATO đang "đùa với lửa" khi cung cấp vũ khí cho Ukraina. Dmitry Peskov - thư ký báo chí của Tổng thống Nga lưu ý việc bơm vũ khí từ phương Tây cho Ukraina sẽ có tác động tiêu cực đến tình hình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала