Hé lộ thiệt hại của EU từ các lệnh trừng phạt và việc cắt giảm quan hệ với Nga

© Sputnik / Vladimir SergeevQuốc kỳ của Nga và EU
Quốc kỳ của Nga và EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Các lệnh trừng phạt và việc cắt đứt quan hệ kinh tế với Nga đã khiến Liên minh châu Âu thiệt hại khoảng 1,5 nghìn tỷ USD và khối lượng thương mại song phương cũng giảm dần về con số 0, Thứ trưởng Ngoại giao Alexander Grushko nói với các phóng viên bên lề Diễn đàn Kinh tế Á-Âu.

Thứ trưởng cho biết: “Căn cứ những ước tính thận trọng nhất thì tổng thiệt hại của Liên minh châu Âu từ các lệnh trừng phạt được áp đặt và các quyết định được đưa ra trong các lĩnh vực kinh tế nhằm cắt giảm hợp tác với Nga lên tới khoảng 1,5 nghìn tỷ USD”.

Ông nhớ lại rằng vào năm 2013, khối lượng thương mại giữa các công ty Nga và các đối tác châu Âu là 417 tỷ USD, và nếu không có lệnh trừng phạt trong năm nay, kim ngạch có thể lên tới 700 tỷ USD. Nhưng vào năm 2022, con số này chỉ là 200 tỷ USD, nửa đầu năm nay là 47 tỷ, đến cuối năm sẽ dưới 100 tỷ.
Grushko nói thêm: “Năm tới sẽ là 50 tỷ, và sau đó sẽ có xu hướng về con số 0”.
Quang cảnh Điện Kremlin ở Moscow - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2023
Điện Kremlin: Phương Tây hiểu lệnh trừng phạt Nga cũng ảnh hưởng đến lợi ích của chính mình

Tình trạng đáng buồn

Kết quả là, ngành công nghiệp Đức “mua khí đốt với giá cao gấp ba lần so với giá khí đốt tại thị trường nội địa Hoa Kỳ”, các cơ sở sản xuất chuyển sang Bắc Mỹ và tất cả điều này xảy ra bất chấp các tín hiệu từ phía các doanh nghiệp, phó trưởng phòng lưu ý.
Theo Thứ trưởng, các doanh nhân phương Tây đã tiếp cận ông tại diễn đàn và bày tỏ sự tiếc nuối vì tình hình không cho phép đi theo con đường cũ.
Grushko nói: “Ngày nay không có dấu hiệu nào cho thấy sẽ có các quyết định được đưa ra thay đổi chính sách của các nước châu Âu đối với Nga theo hướng đúng đắn”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала