Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cáo buộc Lực lượng Vũ trang Canada khiêu khích ở Biển Đông

© AP Photo / Ritchie B. TongoBiển Đông
Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.11.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Một trực thăng quân sự của Canada đã thực hiện các hành động khiêu khích ở Biển Đông, đe dọa chủ quyền và an ninh của Trung Quốc, sau đó Ottawa đưa ra cáo buộc chống Bắc Kinh trên các phương tiện truyền thông, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Trương Hiểu Cương (Zhang Xiaogang) cho biết hôm thứ Bảy.
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Bill Blair cho biết, hôm Chủ nhật tuần trước máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã bắn đạn nhiệt, dùng để bảo vệ thiết bị khỏi bị tấn công trực tiếp từ tên lửa dẫn đường, gần máy bay trực thăng của Canada trên vùng biển quốc tế. Bộ trưởng gọi sự tương tác như vậy là không an toàn.
Ông Trương Hiểu Cương cho biết, mới đây, một trực thăng trên boong từ tàu khu trục Ottawa của Canada hai lần tiếp cận không rõ mục đích không phận quần đảo Tây Sa (Hoàng Sa) trên Biển Đông, lúc đó, theo quy định luật pháp, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã tổ chức lực lượng hải quân và Không quân tiến hành kiểm tra "bạn hay thù" và đưa ra các cảnh báo nhiều lần.
Tàu Hải quân Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2023
Quân đội Trung Quốc kèm sát tàu Mỹ và Canada đi qua eo biển Đài Loan

Quan điểm của Trung Quốc

"Tuy nhiên, trực thăng Canada không những từ chối trả lời mà còn có những hành động khiêu khích, chẳng hạn như bay ở độ cao cực thấp, sau đó truyền thông quảng bá điều đó bằng những cáo buộc và vu khống Trung Quốc", - ông Trương Hiểu Cương nói.

Ông Trương Hiểu Cương nhấn mạnh rằng "những hành động này của Canada vi phạm luật pháp trong nước và luật pháp quốc tế của Trung Quốc, đồng thời gây nguy hiểm cho chủ quyền và an ninh của CHND Trung Hoa".
Bộ Quốc phòng Trung Quốc kêu gọi Canada không phớt lờ sự thật, ngừng cường điệu hóa những gì đã xảy ra và có biện pháp ngăn chặn sự cố trên biển và trên không.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала