Nga bắt đầu du nhập giống cây trồng mới vào sản xuất

© iStock.com / ZastavkinMiscanthus
Miscanthus - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Các chuyên gia của Viện Tế bào học và Di truyền học chi nhánh Siberia của Viện Hàn lâm Khoa học Nga (ICG SB RAS) đang du nhập một loại cây trồng ngoại lai mới vào nông nghiệp Nga – cây Miscanthus, dịch vụ báo chí của Viện đưa tin.
Theo các nhà nghiên cứu, hiện nay ở Nga đang hình thành một mạng lưới các doanh nghiệp để sản xuất và chế biến loại cây thân thảo lâu năm này thành cellulose. Một nhà máy thí điểm đã được đưa vào sử dụng và đang hoạt động ở khu vực Matxcơva, một doanh nghiệp khác được lập địa điểm kinh doanh tại tỉnh Novosibirsk, và ở khu vực Kaliningrad đã đạt được thỏa thuận về việc thành lập một nhà máy.
Theo dữ liệu của Viện ICG, sau khi thu hoạch, một ha trồng loại cây này có thể mang lại trung bình tới 4 tấn cellulose để sử dụng làm nguyên liệu thô cho các ngành công nghiệp khác nhau. Về mặt công nghệ, việc thu được cùng một lượng cellulose từ gỗ khó hơn nhiều và do đó đắt hơn.
Mùa thu tại Crưm - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.11.2023
Khi nào sự nóng lên toàn cầu sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát?

Kỹ thuật trồng và chăm sóc Miscanthus

Miscanthus là một loại cây sống lâu năm (vòng đời khoảng 30 năm). Loại cây này phổ biến ở các vùng nhiệt đới của Châu Á, Châu Úc và Châu Phi. Ở Nga, cây sậy Trung Quốc - Miscanthus sinensis - mọc hoang tự nhiên ở phía nam vùng Primorsky, loài này cũng phổ biến ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.
Vào năm 2012, Viện Tế bào học và Di truyền học đã phát triển, nhận được bằng sáng chế và đăng ký giống Miscanthus “Soranovsky” được trồng lần đầu tiên ở Nga. Các chuyên gia của Viện giải thích rằng, giống cây này cảm thấy thoải mái trong khí hậu Nga và cho phép thu được hàng năm một lượng thực vật khô với hàm lượng cao các chất có giá trị cho ngành công nghiệp.
Năm 2020, các chuyên gia của Viện với sự tham gia của một đối tác công nghiệp đã trồng thử nghiệm một đồn điền ở khu vực Matxcơva và đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất cellulose .
Đồng thời, đối tác công nghiệp của Viện đã triển khai sản xuất bộ đồ ăn dùng một lần có thể phân hủy sinh học từ cellulose thu được từ quá trình chế biến Miscanthus, dịch vụ báo chí của Viện ICG cho biết thêm. Các nhà nghiên cứu đang phát triển các công nghệ sản xuất vật liệu đóng gói có khả năng phân hủy sinh học, cũng như sợi cellulose cho cả ngành dệt may và để xử lý thành sợi carbon mà nhu cầu về sợi carbon trong quá trình sản xuất vật liệu composite hiện đại đang tăng lên trên toàn thế giới.
Tảo - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.10.2023
Các chuyên gia Nga tìm ra cách sử dụng tảo trong công nghệ không chất thải
"Viện Tế bào học và Di truyền học tiếp tục phát triển các công nghệ để trồng loại cây này. Trong khi mối quan tâm đến Miscanthus ngày càng tăng ở các vùng khác nhau của Nga, chúng tôi phải giải quyết nhiệm vụ tạo ra nhiều giống cây trồng mới dựa trên giống Miscanthus "Soranovsky", - ông Petr Kutsenogiy, Phó Giám đốc Viện quản lý hoạt động đổi mới, cho biết.
Theo các chuyên gia, hiện nay có thể nói rằng, Nga bắt đầu du nhập giống cây trồng mới vào sản xuất nông nghiệp – giống Miscanthus Soranovsky, và bắt đầu thành lập mạng lưới các doanh nghiệp sản xuất cellulose từ nó.
Theo kế hoạch, các doanh nghiệp này sẽ có khả năng sản xuất 10 nghìn tấn sản phẩm mỗi năm, mỗi doanh nghiệp tập trung vào loại sản phẩm riêng của mình. Doanh nghiệp ở khu vực Matxcơva vẫn là một cơ sở sản xuất thí điểm, nơi các công nghệ đang được thử nghiệm dành cho các địa điểm khác, nhưng trong tương lai gần, tại đó sẽ xuất hiện một cơ sở sản xuất quy mô lớn - cơ sở đầu tiên trong chuỗi dự án Miscanthus.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала